VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Chương trình Nông thôn mới đạt những thành tựu “to lớn, toàn diện”

21/02/2023 - 313 Lượt xem

 

Đây là khẳng định của ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng điều phối nông thôn mới (NTM) năm 2023 ở TP.Hải Phòng.
 

Sáng 17/02, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng UBND TP.Hải Phòng tổ chức Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối NTM các cấp năm 2023.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM của hệ thống văn phòng điều phối các cấp. Đồng thời, xác định và triển khai các nhiệm vụ, nội dung trọng tâm năm 2023 và giải quyết một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở các địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: “Hơn 12 năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được những thành tựu ‘to lớn, toàn diện và mang tính lịch sử’, trở thành một phong trào có sức lan tỏa sâu rộng và mạnh mẽ trong toàn xã hội, góp phần đưa Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đi vào thực tiễn. Những kết quả đạt được của Chương trình đã góp phần tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được cải thiện; cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã phát huy hiệu quả, kinh tế nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân nông thôn”.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Đến hết năm 2022, cả nước đã có 18 đơn vị cấp tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 05 tỉnh (Đồng Nai, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Có 255 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (chiếm 39,6%) được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Có 73,08% số xã đạt chuẩn NTM (958 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 111 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu); bình quân cả nước đạt 16,9 tiêu chí/xã.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

 

Tất cả 63/63 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng, công nhận 8.867 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của hơn 4.586 chủ thể tham gia (trong đó có 65,9% sản phẩm 3 sao; 33,2% sản phẩm 4 sao; 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 20 sản phẩm 5 sao).

Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 đạt 41,7 triệu đồng/người/năm, gấp 1,7 lần so với năm 2015 và gấp 3,2 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều khu vực nông thôn giảm còn khoảng 7,1%, giảm 4,7% so với năm 2016...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo TP.Hải Phòng tham quan các gian hàng OCOP được trưng bày tại Hội nghị
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo TP.Hải Phòng tham quan các gian hàng OCOP được trưng bày tại Hội nghị

 

Về công tác phân bổ, giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương và huy động nguồn lực thực hiện Chương trình năm 2022  năm 2023 và giai đoạn 2021-2025, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hoàn thành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án phân bổ và giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2022, năm 2023.

Theo đó, giao kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 của Chương trình MTQG xây dựng NTM (Đợt 1: 27.000 tỷ đồng , Đợt 2: 3.000 tỷ đồng ) và 2.050 tỷ đồng vốn nước ngoài bổ sung cho Chương trình NTM để thực hiện Chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn (do Bộ Y tế chủ trì, thực hiện tại 16 tỉnh của cả nước).

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Hải Phòng tại Hội nghị
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Hải Phòng tại Hội nghị

 

“Hội nghị hôm nay là cơ hội tốt để chúng ta cùng nhìn nhận, đánh giá, phân tích những điểm mạnh, những khó khăn, những hạn chế trong công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn triển khai xây dựng NTM thời gian vừa qua. Đồng thời, đề xuất giải pháp, hiến kế để cùng nhau phấn đấu đạt được chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Đó là Xây dựng NTM gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, quá trình đô thị hoá, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững; thực hiện xây dựng NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới cấp thôn, bản. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, thúc đẩy bình đẳng giới. Xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hoá truyền thống, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.

Tại TP.Hải Phòng, trong định hướng phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng NTM được Đảng bộ Thành phố xác định là mục tiêu quan trọng hàng đầu, phải tập trung, ưu tiên nguồn lực; mục tiêu đến năm 2025 có 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Tính đến nay, Hải Phòng đã có 05/7 huyện đạt chuần NTM; còn 02 huyện đã được Bộ Nông nghiêp và Phát triển nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ; 137/137 xã đạt chuần NTM (trong đó 42 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 22 xã hoàn thành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu).

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh: “Hải Phòng đánh giá rất cao vai trò chủ trì, điều phối của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng hệ thống Văn phòng Điều phối NTM toàn quốc. Do đó, việc tổ chức Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối NTM các cấp năm 2023 ngày hôm nay là hoạt động hết sức cần thiết, để đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM của hệ thống các Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp. Đồng thời xác định và triển khai các nhiệm vụ, nội dung trọng tâm năm 2023, giải quyết một số vấn để còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở các địa phương”.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

 

“Thành phố Hải Phòng xác định, đây là cơ hội quý báu để Hải Phòng cùng các địa phương trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đồng thời, là dịp để nhìn nhận, đánh giá lại công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM của Thành phố thời gian qua, nhằm có thêm nhiều thông tin hữu ích, giải pháp hiệu quả để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ xây dựng NTM theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025”, ông Châu khẳng định.

Ngoài Hội nghị chính diễn ra sáng nay, từ ngày 15/2 – 17/2 cũng đã diễn ra Hội nghị tập huấn một số kiến thức mới về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 với 7 chuyên đề và Hội nghị toàn quốc về Quy hoạch xây dựng NTM gắn với quá trình đô thị hóa giai đoạn 2021 - 2025 nhằm đánh giá kết quả thực hiện các nội dung về quy hoạch trong xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020.

 

Nguồn baodautu.vn