Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Già hóa dân số: Cơ hội và Thách thức hiện hữu (21/01)

21/01/2015 - 34 Lượt xem

Khi số người cao tuổi chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong toàn bộ dân số thì tức là dân số của một quốc gia đã bước vào giai đoạn già hóa. Mặc dù quá trình già hóa dân số đang diễn ra trên toàn cầu, song thực tế cho thấy quá trình này đang gia tăng nhanh nhất ở các nước đang phát triển, do các quốc gia này đang có một lượng lớn dân số trẻ trong độ tuổi lao động và trong tương lai gần nhóm này sẽ gia nhập vào nhóm người cao tuổi. Trên thế giới, hiện nay trung bình cứ 9 người lại có 1 người trên 60 tuổi, và ước tính đến năm 2050, tỷ lệ này sẽ tăng lên thành cứ 5 người sẽ có 1 người trên 60 tuổi.
 
Trước tiên, xét trên khía cạnh tích cực, già hóa dân số là quá trình biến đổi nhân khẩu học tất yếu, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ và vượt trội của con người trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Lợi ích to lớn nhất mà quá trình già hóa dân số mang lại chính là gia tăng tuổi thọ của con người, nâng cao thể lực và sức khỏe của bộ phận người cao tuổi; và do đó những người này có điều kiện để tiếp tục đóng góp tri thức và kỹ năng của mình cho quá trình lao động-sản xuất, phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia. Tuổi thọ của con người đang tăng lên cũng gián tiếp cho thấy những dịch vụ phục vụ cuộc sống hàng ngày của chúng ta như: chế độ dinh dưỡng, chất lượng giáo dục, đời sống kinh tế, tiến bộ y khoa,…cũng đang được cải thiện từng ngày.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế, già hóa dân số cũng đặt ra những thách thức không hề nhỏ cho các quốc gia trên thế giới. Nếu như vào năm 1950, toàn thế giới chỉ có khoảng 205 triệu người từ 60 tuổi trở lên, thì năm 2012, con số này đã tăng lên gần 810 triệu người; ước tính sẽ đạt 1 tỷ người đến năm 2022, và đến năm 2050 có thể lên đến 5 tỷ người. Dân số cao tuổi gia tăng nhanh chóng sẽtạo ra áp lực mạnh mẽ lên hệ thống an sinh xã hội và dịch vụ y tế tại nhiều quốc gia. 
 
Trước tiên, đối với hệ thống an sinh xã hội: do hệ thống lương hưu tại nhiều quốc gia vận hành theo hình thức thực thanh thực chi (pay as you go), tức là đóng góp của người lao động sẽ được giữ trong một quỹ, và quỹ này lại được dùng để chi trả lương cho những người đang hưởng hưu trí ở thời điểm hiện tại; nên khi tỷ số người cao tuổi tăng cao trên tổng số dân sẽ  khiến cho hệ thống lương hưu tại nhiều quốc gia rơi vào khó khăn và khủng hoảng. Do đó, để đảm bảo thu nhập cho người cao tuổi, việc đầu tư cho quỹ lương hưu, duy trì và đảm bảo tính bền vững của hệ thống này là vô cùng quan trọng; đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển khi mà tốc độ già hóa dân số tại các quốc gia này đang diễn ra với tốc độ chóng mặt.
 
Bên cạnh việc duy trì ổn định hệ thống lương hưu, một vấn đề cũng quan trọng không kém đối với việc đảm bảo an sinh xã hội ở các quốc gia đang phát triển chính là các quốc gia này có một lượng lớn người cao tuổi không làm việc trong khu vực chính thức, điều đó đồng nghĩa với việc hệ thống hưu trí là vô nghĩa đối với họ. Do đó, chính phủ các nước này phải có những chính sách phù hợp sao chohệ thống bảo trợ xã hội, an sinh cho người già có thể bao trùm hết mọi đối tượng, mọi khu vực; không bỏ sót bất cứ đối tượng nào. 
 
Việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế cho người cao tuổi cũng vô cùng quan trọng và cần được quan tâm thỏa đáng. Do lối sống thay đổi, bệnh tật ở con người đang có xu hướng chuyển từ những bệnh dễ lây nhiễm sang các bệnh không lây nhiễm và mãn tính, nhiều bệnh nặng đang ngày càng phổ biến như: ung thư, căng thẳng, trầm cảm,... Những xu hướng này khiến cho chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cao và người cao tuổi cũng là đối tượng có khả năng chịu nhiều rủi ro hơn. Không những vậy, người cao tuổi còn có những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh khác biệt và đặc thù hơn nhiều so với nhóm dân cư trẻ tuổi nên ngành y tế cũng cần có sự chuẩn bị cũng như kế hoạch đầu tư nhân lực, vật lực kịp thời. Tăng cường chất lượng và số lượng bác sĩ, phát triển hệ thống lão khoa do đó cần được quan tâm và chú trọng. 
 
Cũng giống như những cơ hội, các thách thức mà thời kỳ già hóa dân số mang đến là tất yếu và không thể tránh khỏi. Do đó, xã hội cũng như cộng đồng cần có những chuẩn bị cả về nhận thức và tài chính phù hợp để có thể đối mặt và xử lý kịp thời khi những khó khăn xuất hiện.
 
Việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội; khuyến khích sự tham gia, chung tay góp sức của cộng đồng và các tổ chức, hiệp hội xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia xây dựng chính sách để có những chính sách phù hợp với dân số cao tuổi là vô cùng thiết thực. 
 
Bên cạnh đó, các kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội cần được gắn liền với mục tiêu tăng cường hệ thống an sinh xã hội; tăng khả năng tiếp cận cũng như cải thiện chất lượng các dịch vụ y tế nhằm: đảm bảo thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi. Đặc biệt, chính phủ các nước cũng cần đặc biệt lưu tâm để mọi nhóm đối tượng người cao tuổi đều có khả năng như nhau khi tiếp cận các chính sách an sinh xã hội hay dịch vụ y tế. 
 
Cuối cùng, chúng ta cũng cần đặc biệt quan tâm tới vai trò của các hoạt động nghiên cứu chính sách, dự báo và xây dựng hệ thống số liệu, dữ liệu về dân số cao tuổi. Các hoạt động này sẽ trực tiếp cung cấp các bằng chứng khoa học làm cơ sở cho các nhà hoạch định chính sách; trên cơ sở đó đưa ra các chiến lược, chính sách và chương trình hỗ trợ hiệu quả và phù hợp với sự thay đổi cơ cấu dân số qua từng thời kỳ.

Nguồn: Kinh tế và dự báo