Tin tức
Kiến nghị bãi bỏ 122 giấy phép con
06/08/2010 - 759 Lượt xem
Mới rà soát đợt đầu gần 300 loại giấy phép con (GPC), tổ công tác (TCT) thi hành Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư 2005 đã kiến nghị trước mắt bãi bỏ 59 loại GPC.
Đây chỉ là một phần trong 122 loại giấy phép mà theo TCT cần phải bãi bỏ hoặc chuyển sang quản lý theo hình thức khác.
Có xé rào đưa ra GPC?
Trong 59 loại GPC đã được đề nghị bãi bỏ, có tới 18 loại là không đủ căn cứ pháp lý. Ngay khi rà soát về tính hợp pháp của các loại giấy phép kinh doanh, các chuyên gia của TCT đã khẳng định nội dung qui định về từng loại giấy phép kinh doanh là rất phân tán. Mỗi giấy phép kinh doanh thường được qui định tại ba văn bản (gồm luật hoặc pháp lệnh; nghị định; thông tư, quyết định của các bộ, cơ quan ngang bộ...), thậm chí có giấy phép được qui định tại 10 văn bản pháp luật khác nhau.
Tuy vậy, phần lớn các nội dung chủ yếu và quan trọng được áp dụng trong thực tế thường được qui định ở các thông tư, quyết định của các bộ. “Như vậy, trên thực tế các qui định về giấy phép kinh doanh là loại văn bản do bộ làm để thực hiện trong ngành do bộ thực hiện quản lý nhà nước” - báo cáo của TCT nhận xét.
Theo nhận định của TCT, qua rà soát các loại GPC, tình trạng phổ biến là luật và pháp lệnh không qui định về giấy phép, hoặc qui định khá chung, dẫn đến có nhiều cách hiểu khác nhau. Từ đó cấp trên không đặt ra nhưng văn bản cấp dưới lại đặt ra yêu cầu về giấy phép.
“Nghị định 92/2001 của Chính phủ qui định điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô không đặt ra bất kỳ loại giấy phép cụ thể nào nhưng trong quá trình triển khai, thông qua các quyết định của Bộ GT-VT, đã có bốn loại giấy phép đối với hoạt động cung cấp dịch vụ vận tải bằng ôtô được ban hành” - báo cáo của TCT dẫn chứng.
Chồng chéo GPC
* TCT đã kiến nghị Chính phủ xem xét thành lập bộ phận hay đơn vị có đủ thẩm quyền và năng lực chuyên trách chịu trách nhiệm về cải cách thể chế để tiếp tục duy trì nỗ lực và thành công của cải cách hệ thống giấy phép, đồng thời mở rộng cải cách sang các loại qui định khác về quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp. * Kể từ năm 2000, đã có thêm hơn 100 giấy phép ban hành mới và bổ sung, sửa đổi. * Chính phủ cấm các bộ ngành tự ý ban hành GPC nhưng trên thực tế không ít GPC vẫn được các nơi này cho ra đời dưới nhiều hình thức khác nhau. |
“Giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm” có thể được coi là công cụ bảo vệ hay kiểm soát nội dung xuất bản phẩm đảm bảo nội dung đáp ứng được các điều kiện theo qui định. “Tuy vậy, điều kiện để được cấp phép (gồm trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của người quản lý và trang thiết bị in...) thì lại không trực tiếp liên quan đến nội dung xuất bản phẩm.
Ngoài ra, bản thân hoạt động in ấn không liên quan và không trực tiếp ảnh hưởng đến nội dung của xuất bản phẩm; trong khi đó, chính các sản phẩm văn hóa muốn được in thành xuất bản phẩm phải chịu sự quản lý bằng giấy phép xuất bản (là công cụ để kiểm soát nội dung của xuất bản phẩm)” - báo cáo của TCT nhận định.
Ngoài “giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu”, đại lý kinh doanh xăng dầu còn phải có “giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn trật tự”; và “giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu” trên thực tế có thể coi là giấy chứng nhận có đủ “các giấy chứng nhận” về điều kiện kinh doanh xăng dầu.
Tương tự là các loại GPC đối với cửa hàng kinh doanh hàng miễn thuế: ngoài giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế (do Bộ Thương mại cấp), còn phải có “giấy cho phép nhận và thu tiền mặt bằng ngoại tệ (do Ngân hàng Nhà nước cấp).
Thông thường, một cửa hàng đã được phép bán hàng (cho người nước ngoài) thì đương nhiên có quyền nhận thanh toán bằng cách thu tiền (kể cả tiền mặt bằng ngoại tệ), không nhất thiết phải có thêm một giấy phép cho phép chính cửa hàng đó có quyền thu tiền mặt bằng ngoại tệ. Nhưng trên thực tế, doanh nghiệp vẫn phải có đủ bằng ấy các loại giấy phép thì mới có thể hoạt động.
Danh mục Giấy phép đề nghị bãi bỏ |
||
TÊN GIẤY PHÉP |
PHƯƠNG HƯỚNG SỬA ĐỔI/BỔ SUNG |
|
NGÀNH BƯU CHÍNH - VIỄN THÔNG |
||
1. Xác nhận đăng ký đại lý dịch vụ chuyển phát thư 2. Giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện trong mạng dùng riêng (ví dụ cấp cho bộ đàm gắn trên taxi) 3. Giấy phép cung cấp dịch vụ ứng dụng Internet trong viễn thông cấp cho OSP viễn thông 4. Giấy phép cung cấp dịch vụ ứng dụng Internet trong bưu chính cấp cho OSP bưu chính 5. Bản tiếp nhận công bố chất lượng dịch vụ bưu chính, viễn thông |
+ Không đủ cơ sở pháp lý (pháp lệnh - PL - bưu chính viễn thông không qui định) + Không có cơ sở pháp lý vì nghị định (NĐ) không qui định phải có giấy phép + Không có cơ sở pháp lý, NĐ không qui định + Không đủ cơ sở pháp lý |
|
NGÀNH CÔNG AN |
||
6. Giấy phép khắc dấu (giữ lại giấy chứng nhận - GCN - đăng ký mẫu dấu) 7. Xác nhận của cơ quan công an vào bản cam kết thực hiện đủ điều kiện an ninh trật tự |
Chỉ giữ lại GCN đăng ký mẫu dấu (doanh nghiệp được quyền khắc dấu sau khi có GCN đăng ký kinh doanh (ĐKKD); đăng ký mẫu dấu trước khi sử dụng) + Thông tư (TT) qui định giống như một hồ sơ xin phép; qui định thêm nhiều hồ sơ, giấy tờ phải nộp và việc cam kết chỉ có hiệu lực khi cơ quan công an (CA) ký xác nhận vào bản cam kết + Bãi bỏ việc xác nhận; yêu cầu thực hiện đúng như qui định tại NĐ |
|
NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI |
||
8. Chứng chỉ tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ (cấp cho nhân viên phục vụ trên xe tuyến cố định, hợp đồng, lái taxi) 9. Phù hiệu “xe chạy tuyến cố định”, “chuyến xe chất lượng cao” 10. Chấp thuận bổ sung xe vào tuyến; thay xe 11. Phù hiệu “xe hợp đồng”, “xe vận tải khách du lịch” 12. Hội nghị hiệp thương khai thác tuyến 13. Yêu cầu mỗi xe được đăng ký khai thác tối đa hai tuyến vận tải khách cố định |
||
NGÀNH LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH & XÃ HỘI |
||
14. Yêu cầu ký quĩ đối với chi nhánh của doanh nghiệp giới thiệu việc làm |
||
NGÀNH NGÂN HÀNG |
||
15. Giấy phép thu ngoại tệ tiền mặt 16. Giấy phép kinh doanh vàng tiêu chuẩn quốc tế 17. Giấy phép kinh doanh vàng tiêu chuẩn quốc tế ở nước ngoài 18. Giấy phép XNK vàng tiêu chuẩn quốc tế 19. Giấy phép hoạt động môi giới tiền tệ của các tổ chức tín dụng 20. Văn bản chấp thuận cho tổ chức tín dụng được thực hiện nghiệp vụ bao thanh toán 21. Giấy phép sử dụng các dịch vụ và ứng dụng Internet của các tổ chức tín dụng 22. Văn bản chấp thuận thực hiện nghiệp vụ cho thuê vận hành của các công ty cho thuê tài chính. 23. Giấy phép thu nhân dân tệ tiền mặt 24. Văn bản xác nhận việc đăng ký tài khoản của Ngân hàng Nhà nước đối với nhà đầu tư nước ngoài |
+ Gộp vào GP kinh doanh cụ thể như một quyền kinh doanh + Không còn cơ sở pháp lý + Không còn cơ sở pháp lý; không hợp lý + Thay bằng giấy phép XNK vàng + Thiếu cơ sở pháp lý + Thiếu cơ sở pháp lý |
|
Ngành Tài nguyên - Môi trường |
||
25. Xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường |
||
Ngành Thương mại |
||
26. Giấy phép kinh doanh rượu 27. Giấy phép kinh doanh thuốc lá cấp cho đối tượng bán buôn hoặc đại lý bán buôn 28. Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá 29. Giấy phép nhập khẩu rượu dưới dạng nước cốt và phụ liệu để đóng chai tại VN 30. Giấy phép mở cửa hàng giới thiệu, bán hàng hóa của Lào tại VN |
+ Điều kiện và hồ sơ cấp phép thể hiện sự không cần thiết + Điều kiện cấp phép thể hiện sự không cần thiết + Việc hạn chế sản xuất, tiêu thụ thuốc lá có thể dùng các biện pháp khác; nếu cần thiết qui định cụ thể điều kiện kinh doanh thuốc lá như không bán thuốc cho người dưới 18 tuổi... và tăng cường biện pháp giám sát + Điều kiện và hồ sơ thể hiện sự không cần thiết. + Gộp với giấy phép nhập khẩu rượu nói chung; + Không có cơ sở pháp lý |
|
Ngành Tư pháp |
||
31. Chứng chỉ tư vấn viên pháp luật của trung tâm tư vấn pháp luật |
Chỉ nên qui định điều kiện để trở thành tư vấn viên pháp luật. Chứng chỉ hay thẻ sẽ do trung tâm cấp nếu cần |
|
Ngành Văn hóa - Thông tin |
||
33. Giấy phép hoạt động vũ trường đối với khách sạn được công nhận xếp hạng sao hoặc hạng cao cấp 34. Giấy phép hoạt động karaoke đối với khách sạn được công nhận xếp hạng sao hoặc hạng cao cấp 35. Giấy chứng nhận đăng ký cho cơ quan, tổ chức kinh doanh việc lắp đặt, sửa chữa thiết bị thu tín hiệu truyền hình trực tiếp từ vệ tinh (TVRO). |
+ Không cần thiết
|
Nguồn: Tuổi trẻ