VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tháng đầu tiên 2007, giá tiêu dùng tăng 1,05%

06/08/2010 - 594 Lượt xem

Nhóm hàng được chú ý nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống vấn tiếp tục tăng cao với mức tăng 1,13%. Trong đó lương thực tăng tới 1,8%, thực phẩm tăng 0,87%. Hiện nay, dịch cúm gia cầm đang trở lại khá mạnh ở Đồng bằng sông Cửu Long khiến cho nguy cơ tăng mạnh ở nhóm hàng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Tuy nhiên, dẫn đầu về tốc độ tăng giá trong các nhóm hàng là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng với mức tăng 3,08% so với tháng trước. Nguyên nhân tăng giá mạnh ở nhóm hàng này được lý giải là vào cuối năm nhu cầu xây dựng tăng cao; bên cạnh đó việc tăng giá nhiều nguyên nhiên liệu đầu vào khiến cho nguyên vật liệu xây dựng có xu hướng tăng giá.

Cùng với nhà ở và vật liệu xây dựng, một số nhóm mặt hàng khác có mức tăng cao trên 1% ngay trong tháng đầu tiên 2007 là: nhóm đồ uống và thuốc lá với mức tăng 1,65%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,1%.

Nhóm hàng biến động mạnh trong năm qua là phương tiện đi lại và bưu điện trong tháng 1 tiếp tục ổn định và chỉ tăng nhẹ 0,05%, trong đó giá dịch vụ bưu chính viễn thông trong tháng 1 lại giảm 0,04%. Dường như sự ổn định của thị trường xăng dầu đã khiến cho các dịch vụ đi lại không có sự tăng giá trong 1 tháng qua. Mức ổn định này hy vọng sẽ được duy trì vì giá dầu thế giới đang ở mức thấp và Việt Nam đã điều chỉnh giảm giá xăng bán lẻ trên toàn quốc.

Theo dự báo, năm 2007, chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng thấp hơn 2006 và ở mức 6%. Sự tăng giá trong tháng đầu năm là theo quy luật do gần đến Tết, thị trường thêm sôi động, một lượng tiền lớn được đưa ra lưu thông và nhu cầu mua sắm rất lớn nên gây tác động tăng giá. Tuy nhiên, mức tăng lên đến 1,05% là một điều đáng lo ngại so với dự đoán cả năm là 6% như đã đưa ra.

Trong tháng 1, vàng và USD  đều giảm giá đã khiến chỉ số giá cả tháng của hai mặt hàng này giảm giá tương ứng 1,13 % và 0,12% so với tháng 12/2006.

Phước Hà

Nguồn: vietnammet.vn, ngày 24/1/2007