VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân

Ngành Nông nghiệp phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 94%

21/08/2020 - 207 Lượt xem

 

(TBTCO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư công và đạt được mục tiêu như bộ này báo cáo là giải ngân năm 2020 cố gắng đạt 94,7%.
 
Giải ngân
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Khánh Linh

Sáng ngày 19/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về tình hình triển khai các dự án quan trọng ngành Nông nghiệp, nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong các dự án đầu tư.

Năm 2020, Bộ NN&PTNT được giao số vốn 17.324 tỷ đồng phải thực hiện, giải ngân, bao gồm 1.808,6 tỷ đồng vốn nước ngoài kế hoạch năm 2020 bộ này đã xin trả lại do không có khả năng giải ngân. Tính chung các nguồn vốn, đến hết tháng 7, Bộ NN&PTNT giải ngân đạt 36,6%; dự kiến 9 tháng sẽ đạt 61,2% và cả năm sẽ đạt 94,1%.

Từ những kết quả đã và đang triển khai, thực hiện các dự án, Bộ NN&PTNT nhận thấy: Giai đoạn 2016 - 2020, công tác xây dựng cơ bản của bộ cũng như cả nước còn gặp nhiều khó khan, do công tác giải phóng mặt bằng đặc biệt là việc xác định nguồn gốc đất, thủ tục chuyển đổi đất lúa, đất rừng, … kết hợp chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng tăng nhiều trong khi địa phương và Bộ NN&PTNT chưa thể cân đối, bố trí vốn bổ sung; nhiều thay đổi về chính sách, tổ chức bộ máy quản lý của đơn vị quản lý dự án, nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ các nguồn vốn...

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn của Bộ NN&PTNT được phân bổ là 70.018,4 tỷ đồng, đã được Thủ tướng Chính phủ giao chi tiết cho các dự án là 69.921,4 tỷ đồng, vốn đã được giao hàng năm 2016 - 2020 là 62.012,8 tỷ đồng (bao gồm cả 10% dự phòng). Tỷ lệ giải ngân hàng năm của bộ đạt trung bình 90%.

Đến ngày 31/7, Bộ NN&PTNT còn 17.956 tỷ đồng (25,7%) vốn trung hạn chưa giải ngân, gồm 10.047,4 tỷ đồng sẽ giải ngân trong 5 tháng cuối năm 2020 và 7.908,6 tỷ đồng sẽ giao vốn và giải ngân trong năm 2021.

Về nhu cầu đầu tư giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở tổng hợp đề xuất đầu tư của các địa phương, đơn vị, Bộ NN&PTNT đã rà soát, đề xuất tổng nhu cầu lần 1 là 143.694 tỷ đồng cho 515 dự án.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, việc giải ngân vốn đầu tư công của ngành không chỉ là báo cáo tiến độ, quan trọng nhất là hiệu quả đầu tư của các dự án đó. Đặc biệt những công trình kiểm soát mặn ngọt ở đồng bằng sông Cửu Long vừa qua đã được đẩy nhanh tiến độ, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát hạn, mặn kỷ lục đầu năm. Điều này cũng góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19. Thời gian tới, Bộ NN&PTNT phấn đấu hoàn thành không chỉ tốt về thời gian mà còn về chất lượng.

Để tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị Chính phủ cho phép cách ly trong phạm vi công trường xây dựng, mỗi công trường là một khu vực cách ly khi phải cách ly.

Bộ cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều chuyển 1.808 tỷ đồng vốn nước ngoài không có nhu cầu cho các chương trình khác; chỉ đạo các địa phương quyết liệt trong giải phóng mặt bằng, đặc biệt là 3 công trình lớn gồm: hồ Cánh Tạng, hồ Bản Mồng và hồ Krông Pách Thượng...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, việc giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tăng trưởng chung của cả nước. Điều quan trọng nhất khi giải ngân vốn đầu tư công là vốn này đầu tư chủ yếu cho những công trình không thu hồi vốn, đó là kết cấu hạ tầng - trong nông nghiệp vô cùng quan trọng, những công trình thủy lợi như hồ, đập, dự trữ đảm bảo an ninh nguồn nước, những công trình ngăn mặn, điều tiết nước, những công trình chống sạt lở bờ sông, bờ biển, các công trình neo đậu, tránh trú bão… Đây là nhân tố để tạo môi trường cho huy động đầu tư phát triển ngành Nông nghiệp, những công trình này không có thì trồng trọt, thủy sản… không thể phát triển được.

Theo Phó Thủ tướng, ngành Nông nghiệp có nhiều dự án quan trọng liên quan đến việc triển khai Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, các công trình thủy lợi bảo vệ nguồn nước ngọt, gia cố bảo vệ đê điều, hạ tầng thủy sản… Việc giải ngân vốn đầu tư công rất quan trọng, bởi đây là nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng sản xuất nông nghiệp.

Vì vậy, thời gian tới, Bộ NN&PTNT cần tập trung tháo gỡ nút thắt, thúc đẩy giải ngân đầu tư công để đạt được mục tiêu đề ra. Bộ NN&PTNT phối hợp cùng các bộ, ngành khác để tháo gỡ khó khăn các khâu trong thủ tục đầu tư, thực hiện đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng… điều chỉnh vốn trong các công trình cho phù hợp.

Đồng thời, Bộ NN&PTNT phải kiểm soát chặt quá trình đầu tư xây dựng gắn với phòng chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo công trình đúng tiến độ và an toàn xây dựng, đảm bảo chất lượng công trình, chống thất thoát, lãng phí.../.

 

Theo thoibaotaichinh.vn