VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân

250 tấn nhãn Hải Dương sẵn sàng 'xuất ngoại'

04/08/2020 - 507 Lượt xem

 

Hiện nhãn đang bắt đầu vào vụ thu hoạch, các mẫu kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đều đạt yêu cầu các thị trường khó tính.

 

Năm nay, Hải Dương có hơn 50ha nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế (Ảnh minh họa).

Năm nay, Hải Dương có hơn 50ha nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế (Ảnh minh họa).

 

Sau vải thiều, năm 2020, lần đầu tiên Hải Dương tự tin đưa quả nhãn tươi tiếp cận các thị trường cao cấp như: châu Âu, Australia và Singapore.

Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương hiện có 673ha nhãn, tập trung ở các xã, phường: Hoàng Tân, Hoàng Tiến, Lê Lợi và Hoàng Hoa Thám.

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Chí Linh, cho biết nhiều năm nay, diện tích nhãn Chí Linh duy trì ổn định, tuy nhiên giá bán bấp bênh, phụ thuộc vào thương lái.

Năm 2020, thành phố đã chọn lọc một số vườn, lập danh sách gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đăng ký tham gia vùng sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn quốc tế phục vụ xuất khẩu.

Cơ quan chuyên môn đã khảo sát, đánh giá và cấp 4 mã số vùng trồng, tương ứng với 43ha.

Chi cục Bảo vệ thực vật Hải Dương đã hỗ trợ tập huấn cho nông dân cách chăm sóc nhãn, phun thuốc bảo vệ thực vật và giám sát việc phun thuốc.

Đến nay, doanh nghiệp đã thu mua được khoảng 20 tấn để chuẩn bị xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Viễn, khu dân cư Tân Tiến, phường Hoàng Tiến, thành phố Chí Linh là một trong 60 hộ nông dân của Chí Linh có vườn nhãn được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu đi Australia.

Gia đình ông có khoảng 3ha nhãn Miền Thiết. Năm nay nhãn được mùa, năng suất nhãn của gia đình ông ước đạt 3 tấn/ha.

Đến thời điểm này, doanh nghiệp đã thu mua được 18 tấn nhãn của gia đình với giá 15.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với giá nhãn trên thị trường.

 

Theo nongnghiep.vn