VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Giá tăng do “cung – cầu” hay do đầu cơ? (07/02)

06/08/2010 - 294 Lượt xem

Diễn biến thị trường hiện tại cho thấy giá hàng hóa đã và đang tăng từng ngày. Một số mặt hàng đã lâm vào tình trạng “cầu vượt cung”, dù còn 10 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán. Giá bán nhiều loại bia như Sài Gòn 333, Tiger, Heineiken… đã đạt mức kỷ lục, tăng 10.000-15.000 đồng/thùng so với năm ngoái, trong khi giá bán của các doanh nghiệp sản xuất không tăng.

So với cách đây một tháng, giá thủy hải sản khô đã tăng thêm 20.000-40.000 đồng/kg tùy loại, cá biệt có loại đã tăng thêm 50.000 đồng/kg…

“Điệp khúc tăng giá” không phải chỉ xuất hiện trong năm nay mà nó đã xuất hiện khá đều đặn mỗi khi Tết đến nhưng ngay cả các sở ngành chức năng, doanh nghiệp sản xuất cũng đều bất lực vì họ cho rằng giá cả lên xuống là do thị trường, do “cung, cầu” điều tiết!? Giám đốc một công ty phân phối (đề nghị giấu tên) cho biết, mặc dù lượng hàng đã được dự trữ tăng 15% so với năm ngoái, nhưng đến thời điểm này lượng hàng dự trữ gần như bằng không.

Khả năng thiếu hụt mặt hàng bia, nước giải khát vào “giờ cao điểm” là hoàn toàn có thể xảy ra. Ở mặt hàng thịt gia cầm, theo chúng tôi, đến thời điểm này cũng vẫn còn là điều bí ẩn chứ chưa thể an tâm như nhận định của một cơ quan chức năng.

Dẫu biết giá hàng hóa đang tăng cao, hợp với quy luật “cung – cầu” nhưng dư luận vẫn lo ngại rằng, liệu có yếu tố đầu cơ để làm giá? Bởi lẽ theo nhận định của các sở ngành chức năng và các doanh nghiệp thì lượng hàng được chuẩn bị đã tăng 20%-30% so với năm trước. Vậy đâu là yếu tố chính khiến giá cả một số mặt hàng tăng cao? Vấn đề này xin chuyển đến các sở, ngành chức năng.

Nguồn: SGGP