
Tin tức
Đến 2010: Dự kiến thu hút trên 20 tỷ USD vốn ODA (05/01)
06/08/2010 - 286 Lượt xem
Theo bản chiến lược thu hút ODA vừa được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành đầu tuần này, Việt Nam dự kiến sẽ thu hút khoảng 20-24 tỷ USD vốn ODA giai đoạn 2006-2010.
Theo Bộ trưởng KH&ĐT Võ Hồng Phúc, bản chiến lược này đã được Bộ KH&ĐT (MPI) xây dựng dựa trên kết quả phân tích, đánh giá tình hình, xu hướng ODA trên thế giới và những thuận lợi, khó khăn, thách thức của Việt Nam trong thu hút và sử dụng ODA thời kỳ 2006 - 2010.
Theo kết quả thăm dò ý kiến các nhà tài trợ, tổng vốn ODA giải ngân 5 năm tới sẽ đạt khoảng từ 10,9 - 12,3 tỷ USD. Nếu thực hiện được kế hoạch này, Việt Nam sẽ thực hiện được mục tiêu giải ngân 11,9 tỷ USD vốn ODA như đã được dự kiến trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010.
Về cơ cấu ODA, Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên thu hút và sử dụng ODA theo các ngành và lĩnh vực bao gồm phát triển nông nghiệp và nông thôn; phát triển hạ tầng kinh tế gồm các ngành điện, giao thông, bưu chính viễn thông, cấp thoát nước và phát triển hạ tầng đô thị.
Về điện, ưu tiên thu hút và sử dụng ODA để tiếp tục phát triển ngành điện, đặc biệt là phát triển lưới điện và trạm phân phối, nhất là phát triển lưới điện nông thôn.
Về giao thông, ưu tiên thu hút và sử dụng ODA cho các lĩnh vực gồm phát triển hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam, các đường trục chính của các vùng kinh tế; ưu tiên phát triển các tuyến đường ở khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long; phát triển mạnh hệ thống đường cao tốc, nhất là tại các vùng kinh tế trọng điểm; phát triển các tuyến hành lang giao thông trong khuôn khổ hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS), tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia và Hai hành lang - một vành đai kinh tế Việt - Trung; xây dựng một số cầu đường bộ lớn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam; trong đó có các cầu Cao Lãnh và Vàm Cống thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn II...
Việt Nam cũng sẽ nâng cấp, xây dựng một số tuyến đường sắt, kể cả tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - TP HCM; xây dựng một số cảng nước sâu, trong đó có các cảng Vân Phong (Khánh Hoà), cảng Lạch Huyện (Hải Phòng); xây dựng một số sân bay quốc tế ở một số tỉnh, thành phố phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống các sân bay của cả nước, trước mắt xây dựng mới một sân bay quốc tế hiện đại cho Thủ đô Hà Nội (cảng hàng không quốc tế T2), Long Thành (Biên Hòa), Đà Nẵng , Cam Ranh (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).
Theo MPI, có 4 bài học về thu hút và sử dụng ODA đó là: Cần nhận thức đúng đắn về ODA, coi ODA là nguồn lực bên ngoài có tính chất bổ sung chứ không thay thế nguồn lực nội sinh. ODA không phải là “thứ cho không” mà chủ yếu là vay nợ nước ngoài theo các điều kiện ưu đãi, gắn với uy tín, trách nhiệm quốc gia trong quan hệ với cộng đồng tài trợ quốc tế.
Cần phát huy vai trò làm chủ trong thu hút và sử dụng ODA nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn này. Cần có sự cam kết mạnh mẽ, chỉ đạo sát sao và có sự tham gia của các đối tượng thụ hưởng sẽ bảo đảm việc thực hiện các chương trình, dự án ODA có hiệu quả, phòng và chống được thất thoát, lãng phí và tham nhũng.
Ngoài ra, cần phải xây dựng mối quan hệ đối tác tin cậy với các nhà tài trợ trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, hợp tác xây dựng và cùng chia sẻ trách nhiệm trong cung cấp và tiếp nhận ODA.
Nguồn: Tiền Phong
