
Tin tức
Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Mai Ái Trực: Quy hoạch không được "treo" quyền của người dân (05/01)
06/08/2010 - 334 Lượt xem
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Mai Ái Trực thì đợt kiểm tra xóa quy hoạch "treo" mới đây chưa đặt vấn đề xử lý đối với những công chức có hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến quy hoạch "treo".
* TP.HCM: Điểm nóng về "quy hoạch treo"!
* Thưa ông, quy hoạch (QH) thường phải đi trước vài thập kỷ, QH không phải được làm ra để thực hiện trong một sớm, một chiều. Vậy tiêu chí nào để Bộ TN-MT liệt 1.649 khu vực QH vào loại "treo"?
- Đúng, QH là để thực hiện cho tương lai, có thể tương lai gần, cũng có thể tương lai xa, tùy theo yêu cầu đặt ra đối với QH và tầm nhìn mà chúng ta có thể đạt tới. Quản lý mà không có QH là hỏng. QH "treo" mà chúng ta đang nói tới là những QH mà ở đó quyền của người sử dụng đất (SDĐ) bị "treo" một cách vô lý, không thể chấp nhận được, như không cho xây dựng, cải tạo nhà cửa, công trình, không cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ, thậm chí không cho chuyển nhượng quyền SDĐ, trong khi QH đó không biết đến bao giờ được thực hiện.
Rất nhiều khu QH như vậy. 1.649 khu QH "treo" mà Bộ TN-MT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ là con số được tập hợp từ báo cáo của các địa phương, rõ ràng là còn thấp so với thực tế vì có những địa phương, dân kêu rất nhiều về tình trạng QH "treo" nhưng trong báo cáo lại không đề cập.
Xóa QH "treo" chính là xóa việc "treo" một cách trái pháp luật quyền của người SDĐ chứ không phải xóa QH chung chung. Đây là vấn đề "nóng" trong vài kỳ họp Quốc hội gần đây, đã được báo chí nói nhiều. Chính vì vậy mà trong Nghị quyết về kế hoạch SDĐ của cả nước 5 năm 2006 - 2010 được thông qua tại kỳ họp giữa năm 2006, Quốc hội đã giao Chính phủ xử lý xong tình hình đó chậm nhất là vào cuối tháng 6.2007.
* Thưa ông, Luật Đất đai và Nghị định 181 quy định về việc chính quyền và công chức nếu có hành vi sai làm tổn hại đến quyền lợi chính đáng của người dân thì phải bồi thường. Trong trường hợp như ông nói, QH "treo" thực tế gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích kinh tế của người dân thì thế nào?
- Theo quy định của pháp luật, ai vi phạm quyền của công dân đã được pháp luật công nhận thì phải bị xử lý và nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trong trường hợp QH "treo" cũng thế. Nhưng việc cấp bách hiện nay là khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong vùng QH "treo". Sau đó sẽ xem xét, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng đó và có hình thức xử lý thích hợp.
Nhưng để làm rõ trách nhiệm cũng không dễ vì QH theo cách làm hiện nay là do tập thể thông qua trước khi ký duyệt, tất nhiên người ký phê duyệt phải chịu trách nhiệm chính. Hoặc trong việc cấm đoán, hạn chế quyền của người dân, nhiều trường hợp chỉ là tuyên bố miệng của một người nào đó. Điều quan trọng là từ bài học này, không để xảy ra tình trạng QH "treo" trong thời gian tới.
* Xem ra có điều gì đó bất ổn trong cách quản lý QH, ông có đồng ý như vậy không, thưa ông?
- Rất nhiều điều bất ổn. Chẳng hạn như chất lượng QH thấp, dự báo kém, thiếu công khai, dân chủ khi lập, phê duyệt và triển khai QH. Ngay cả cách quản lý các QH sau khi được phê duyệt cũng rất kém. Có trường hợp QH rồi nhưng cứ để mặc ai muốn xây dựng thế nào cũng được; ngược lại có những trường hợp cấm triệt một cách vô lý. Tôi đã trực tiếp gặp gỡ nhiều người dân, kể cả những cán bộ tổ dân phố trong vùng có QH "treo", họ kêu ca rất nhiều về cách làm QH của chúng ta. Họ đưa ra cho tôi một trường hợp ví dụ về QH hẻm. Chính quyền bảo phải mở con hẻm này (đang 4m) thành 12m nhưng cũng không nói là bao giờ mở nhưng 8m hai bên hẻm cứ "treo" đó.
Lẽ ra, nếu làm việc một cách có trách nhiệm thì phải cùng với những người dân trong hẻm bàn bạc về sự cần thiết phải mở hẻm, khi nào mở và theo quy định của pháp luật thì người dân không được làm gì sau khi QH mở hẻm được duyệt. Đằng này, hầu như không ai làm việc đó mà chỉ có một tuyên bố vô trách nhiệm là không được làm việc này, việc khác, chờ mở hẻm!
* Cách xóa QH "treo" cụ thể sẽ như thế nào, thưa Bộ trưởng?
- Có 3 cách. Thứ nhất, những QH hợp lý nhưng trước mắt chưa thể triển khai thì phải công khai cho dân sẽ thực hiện QH đó vào thời gian nào và từ nay đến khi đó người dân không được làm gì (căn cứ trên quy định của pháp luật). Thứ hai, nếu xét thấy quy mô của QH quá lớn, không hợp lý thì phải điều chỉnh. Thứ ba, đối với loại QH không khả thi, không phù hợp hoặc không còn phù hợp với thực tế thì hãy dũng cảm tuyên bố hủy.
* Xin cảm ơn Bộ trưởng!
TP.HCM: Điểm nóng về "quy hoạch treo"! TP.HCM là địa phương được xem là "điểm nóng" về tình trạng QH "treo" với hàng trăm dự án kéo dài nhiều năm không thực hiện được, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong vùng bị QH "treo". PV Thanh Niên đặt câu hỏi về thực trạng và giải pháp xử lý nạn "QH treo" với những người có trách nhiệm. Ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP.HCM: Vấn đề QH "treo", Sở QH-KT vẫn thường xuyên rà soát và báo cáo với UBND TP.HCM. Riêng cá nhân tôi, tôi rất ủng hộ cuộc điều tra, khảo sát này của Bộ TN-MT vì qua thống kê đánh giá, chúng ta sẽ có những giải pháp cụ thể cho vấn đề QH "treo" trên phạm vi cả nước. Theo tôi, việc xóa QH "treo" chỉ có cách là làm sao cho QH có tính khả thi cao. Một dự án chỉ được thực hiện nhanh và có chất lượng ngoài vấn đề QH còn liên quan đến các yếu tố quan trọng như vốn, năng lực của chủ đầu tư. Chẳng hạn như QH hẻm giới, nhiều năm qua người dân ta thán rất nhiều. Bây giờ phải có sự thay đổi là QH hẻm phải khả thi, quy định lại lộ giới hẻm cho hợp lý. Chính vì vậy, chúng tôi đã lập đề án quy định mới về lộ giới hẻm trình UBND TP.HCM phê duyệt. Thay đổi một cách hợp lý về QH hẻm giới cũng sẽ tháo gỡ được rất nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống của người dân, tức là xóa được rất nhiều ưu tư, bức xúc về QH "treo". Tôi cũng thấy một thực trạng là có nhiều chủ đầu tư yếu kém về năng lực nhưng "ôm" rất nhiều dự án. Đây là thực tế kéo dài nhiều năm qua khiến cho vấn đề QH "treo" càng trở nên trầm trọng. Ông Trần Thế Ngọc, Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM: Ngày 21.12.2006, UBND TP.HCM đã có văn bản số 9488 gửi Bộ TN-MT về nội dung kết quả kiểm tra tình hình sử dụng đất (SDĐ) của các QH và dự án đầu tư theo yêu cầu của Bộ TN-MT. UBND TP.HCM không chỉ báo cáo về tiến độ thực hiện các QH và dự án đầu tư mà còn đề cập đến nhiều vấn đề khác như công tác QH vùng TP.HCM; điều chỉnh QH chung xây dựng các quận huyện; QH các khu đô thị mới, tình hình thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư... Riêng tình hình thực hiện các dự án nhà ở tại TP.HCM, đến nay phần lớn đang trong quá trình thực hiện bồi thường, xây dựng hạ tầng kỹ thuật (đạt 70% ở các quận nội thành), các quận mới và các huyện thì mức độ xây dựng nhà ở tại các dự án thấp (chỉ đạt khoảng 30%). Các dự án SDĐ vào mục đích sản xuất kinh doanh có mức độ hoàn tất cao vì hầu hết chủ đầu tư tự thỏa thuận bồi thường. Đối với các dự án SDĐ vào mục đích công cộng lại gặp khá nhiều khó khăn về đền bù giải tỏa vì đa số người dân không đồng tình về mức bồi thường, hỗ trợ. Chúng tôi cũng phân tích, thấy rằng việc chậm tiến độ tại các dự án tùy thuộc vào nhiều nguyên nhân, trong đó có cả vấn đề một số chủ đầu tư không có vốn và năng lực quản lý nên dẫn đến không triển khai hoặc chậm triển khai dự án, thậm chí có doanh nghiệp chỉ lập thủ tục để được thu hồi, giao đất nhưng không đầu tư, sau đó tìm cách chuyển nhượng dự án hưởng chênh lệch. Từ năm 2003 đến nay, UBND TP.HCM đã có quyết định thu hồi đất 40 dự án chậm hoặc không triển khai hoặc chủ đầu tư không có năng lực với tổng diện tích 637,8 ha, trong số này từ đầu năm đến nay có 14 dự án bị xử lý với tổng diện tích là 176,4 ha. Sắp tới, đối với các dự án được giao đất từ năm 2004 nhưng đến nay vẫn chưa bồi thường hoặc trong thời gian tới vẫn chưa triển khai được, Sở TN-MT sẽ đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý từng trường hợp cụ thể, trong đó có cả biện pháp hủy bỏ quyết định thu hồi đất nếu thấy QH không khả thi. |
Nguồn: Thanh Niên
