Khách hàng lớn nhất là Trung Quốc đang giảm mua trái cây từ Việt Nam, song mặt hàng này lại đắt khách tại Thái Lan khi xuất khẩu sang thị trường này tăng tới 215%.
Báo cáo của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) cho thấy, 8 tháng năm 2020, xuất khẩu rau quả của nước ta ước đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo đó, 7 tháng năm 2020, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất của rau quả Việt xuất khẩu với 58,2% thị phần. Tuy nhiên, 7 tháng qua giá trị xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này chỉ đạt 1,15 tỷ USD, giảm tới 28,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Trái ngược với thị trường Trung Quốc, xuất khẩu rau củ quả, trái cây Việt Nam sang Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan tăng mạnh. Đặc biệt, trong 7 tháng năm 2020, rau quả Việt cực kỳ đắt hàng tại Thái Lan khi xuất khẩu sang thị trường này tăng tới 215,5%.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cũng thông tin về các mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực giảm mạnh. Cụ thể, mặt hàng chiếm thị phần xuất khẩu cao nhất trong các loại trái cây là thanh long giảm 7,7%, chuối giảm 9,1% dưa hấu giảm 37,7%, sầu riêng giảm 66,3% và nhãn giảm tới 78,5%.
|