VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Nhiều chính sách, giải pháp điều hành đang phát huy tác động tích cực

10/05/2023 - 248 Lượt xem

 

(Chinhphu.vn) – Sáng 9/5 tại phiên họp thứ 23, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; tình hình triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

 
Tiếp tục nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VGP/ĐH

Kinh tế phục hồi nhanh, là một trong số ít nước đạt tăng trưởng cao

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết năm 2022 là năm tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động nhanh, mạnh, phức tạp, khó lường; nhiều diễn biến rất khác biệt, chưa từng có tiền lệ xảy ra, nước ta tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có.

Với phương châm đặt tính mạng, sức khỏe của nhân dân lên trên hết, trước hết, công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn là nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước ưu tiên hàng đầu. Nước ta đã quyết liệt, chủ động, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc thực hiện thành công chiến dịch tiêm vaccine, sự chuyển hướng kịp thời, đúng đắn chiến lược phòng, chống dịch sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh", góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đây là điều kiện quyết định để thực hiện mở cửa trở lại nền kinh tế, đưa hoạt động đời sống người dân, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bước vào trạng thái bình thường mới.

Nhờ đó, tình hình KT-XH năm 2022 đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Nền kinh tế phục hồi nhanh, là một trong số ít các quốc gia đạt tăng trưởng cao, kiểm soát được lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã thảo luận và đồng tình, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả tích cực đã đạt được cũng như chia sẻ, đồng thuận với những khó khăn, hạn chế trong phát triển KT-XH năm 2022. Đến nay, trên cơ sở tổng hợp báo cáo bổ sung của các bộ, cơ quan về kết quả thực hiện cả năm 2022, một lần nữa khẳng định những nội dung, nhận định về 12 nhóm kết quả đạt được và 10 nhóm hạn chế, khó khăn mà Chính phủ đã báo cáo Trung ương, Quốc hội về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 là xác đáng và phản ánh đúng tình hình thực tế.

So với báo cáo tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, nhiều chỉ tiêu sau khi đánh giá bổ sung đã đạt được kết quả tích cực hơn và chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt được như mức đã dự kiến.

Các thay đổi tích cực bao gồm: Tốc độ tăng GDP năm 2022 đạt 8,02% (số đã báo cáo là khoảng 8%); CPI bình quân năm 2022 tăng 3,15% (số đã báo cáo là khoảng 4%); thu NSNN năm 2022 đạt 1.815,5 nghìn tỷ đồng, cao hơn 201,4 nghìn tỷ đồng so với số đã báo cáo Quốc hội; vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội năm 2022 theo giá hiện hành ước đạt 3.219,8 nghìn tỷ đồng (số đã báo cáo là đạt khoảng 3.201,5 nghìn tỷ đồng); vốn FDI thực hiện cả năm tăng khoảng 13,5% so với năm 2021 (số đã báo cáo là khoảng 6,4-11,5%); kim ngạch xuất khẩu đạt 371,3 tỷ USD, tăng khoảng 10,5% so với năm 2021 (số đã báo cáo là 368 tỷ USD, tăng khoảng 9,5%); xuất siêu đạt hơn 12,4 tỷ USD (số đã báo cáo là khoảng 01 tỷ USD)…

Có 1 chỉ tiêu không đạt được mức dự kiến đã báo cáo Quốc hội là chỉ tiêu tỉ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt 24,76% (số đã báo cáo Quốc hội là khoảng 25,7-25,8%), thấp hơn mục tiêu đề ra (25,7-25,8%).

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định mặc dù còn có chỉ tiêu không đạt mục tiêu đề ra, nhưng trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước còn có nhiều khó khăn, thách thức... Với quyết tâm cao và sự nỗ lực phấn đấu, năm 2022 chúng ta đã vượt qua các khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi, khá toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ, vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng và hiệu quả, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tình hình kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả tích cực

Về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, bối cảnh thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. Là một nền kinh tế có độ mở lớn, tuy nhiên quy mô còn khiêm tốn và năng lực cạnh tranh quốc tế còn hạn chế, kinh tế nước ta tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bối cảnh kinh tế thế giới, nhất là xuất nhập khẩu, công nghiệp chế biến chế tạo, thu hút đầu tư, kinh doanh bất động sản,…

Với sự nỗ lực chung của các cấp, các ngành, tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 đã đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là giữ vững được sự ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn…

Tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh; chủ động phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh truyền nhiễm mới có thể xảy ra. Tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế ở một số cơ sở khám, chữa bệnh.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong việc đấu thầu, mua sắm thuốc, thiết bị vật tư y tế tại các bệnh viện; ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân trong tình hình mới.

Tiếp tục chú trọng hoàn thiện thể chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông nguồn lực đầu tư cho nền kinh tế. Hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì, một số lĩnh vực có mức tăng khá. Sản xuất nông nghiệp ổn định; khu vực dịch vụ tiếp tục phục hồi tích cực.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, các tuyến đường cao tốc, đường ven biển và các dự án quan trọng quốc gia; đã kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn.

Các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin tuyên truyền được quan tâm, đẩy mạnh. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc người có công với cách mạng, giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân. Tình hình lao động, việc làm quý I phục hồi tích cực; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm, thu nhập của lao động tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước.

Quốc phòng, an ninh được bảo đảm; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa; bảo đảm an toàn giao thông; xử lý nghiêm các hành vi tung tin xấu, tin giả, lừa đảo qua mạng; triệt phá đường dây vận chuyển ma túy lớn qua đường hàng không; tiếp tục làm tốt công tác ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen; công tác phòng cháy, chữa cháy; tập trung hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí phòng cháy, chữa cháy.

Công tác đối ngoại được triển khai chủ động, tích cực. Công tác ngoại giao kinh tế đóng góp thiết thực vào thúc đẩy hợp tác thực chất với các đối tác.

Những động lực tăng trưởng quan trọng

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư, xuất nhập khẩu... được kỳ vọng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực khi tình hình thế giới được cải thiện, thuận lợi hơn.

Đồng thời, nhiều chính sách, giải pháp điều hành được sửa đổi, bổ sung và ban hành từ đầu năm đến nay đã và đang phát huy tác động tích cực, nhất là các giải pháp về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, đầu tư, xuất nhập khẩu, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, kiểm soát dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu,... đi vào cuộc sống. 

Một số dự án lớn trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sớm được đưa vào khai thác cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng quý II và cả năm 2023.

"Đây là những động lực quan trọng để tiếp tục phấn đấu nhằm đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong năm 2023", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Đề cập đến các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ Chính phủ xác định tiếp tục nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Tiếp tục bám sát diễn biến, tình hình quốc tế, khu vực, việc điều chỉnh sách của các nước, đối tác để kịp thời dự báo, xây dựng các kịch bản ứng phó, phản ứng chính sách kịp thời.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh đã ban hành. Nắm chắc diễn biến tình hình thế giới, trong nước, kịp thời ban hành, trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách tài khóa, nhất là về thuế, phí, lệ phí,... chính sách tiền tệ cũng như các chính sách vĩ mô khác để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, nền kinh tế, người lao động, bảo đảm an sinh xã hội.

Tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh. Theo dõi chặt chẽ, chủ động phương án ứng phó hiệu quả với các loại bệnh truyền nhiễm cũng như các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra;...

Tiếp tục cơ cấu lại lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Tiếp tục rà soát các vấn đề tồn đọng, thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN; đổi mới mô hình quản lý, đầu tư cho đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ, các ngành mới nổi liên quan tới chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, ứng phó biến đổi khí hậu…

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công; tiếp tục nghiên cứu các giải pháp tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư.

Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; làm tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra...

Bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội; đẩy nhanh điều tra, xử lý các vụ án trọng điểm; làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế, tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài để phục vụ phát triển đất nước; nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế./.

 

Nguồn baochinhphu.vn