VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Chủ tịch AmCham: Những tiền đề quan trọng giúp kinh tế Việt Nam 'bật dậy' mạnh mẽ

10/04/2023 - 281 Lượt xem

 

(Chinhphu.vn) - Sự phục hồi của du lịch, việc đẩy mạnh xuất khẩu, triển khai xây dựng một số cơ sở hạ tầng lớn... là đòn bẩy quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam bật dậy mạnh mẽ thời gian tới.

Phục hồi du lịch: Đòn bẩy quan trọng phục hồi kinh tế - Ảnh 1.

Ông John Rockhold, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) Việt Nam và Chủ tịch của AmCham Hà Nội

Theo ông John Rockhold, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) Việt Nam và Chủ tịch của AmCham Hà Nội, trong quý I vừa qua, kinh tế Việt Nam đối mặt với vô vàn thách thức như lạm phát gia tăng, đơn hàng từ các đối tác lớn của Việt Nam như châu Âu, Trung Quốc, Hoa Kỳ suy giảm.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 dự báo đạt mức 6,5%, thấp hơn so với GDP năm 2022. Tuy nhiên so với các quốc gia khác trên thế giới, mức tăng trưởng này là tương đối cao.

Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực và thành công trong việc điều hành và duy trì giá nhiên liệu ở mức thấp, kiềm chế lạm phát, phòng ngừa đại dịch và đưa mọi hoạt động trở lại bình thường.

Đặc biệt, trong quý I vừa qua, du lịch là điểm sáng trong phục hồi kinh tế Việt Nam. Trong quý I/2023, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng gấp 29,7 lần cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh đó, việc Trung Quốc, thị trường cung cấp khách du lịch lớn nhất của Việt Nam trong thời kỳ trước đại dịch COVID-19, mở cửa du lịch sẽ là "cú hích" cho tăng trưởng du lịch Việt Nam nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

Đề cập tới xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng cuối năm và trong các năm tới, ông John Rockhold cho rằng xuất khẩu nông sản vẫn là thế mạnh của Việt Nam, trong đó phải kể đến các mặt hàng xuất khẩu chính như thủy sản, tôm và trái cây. Bên cạnh đó, xuất khẩu dệt may và da giày cũng có những dấu hiệu hồi phục trong thời gian qua.

Trong khi chờ nền kinh tế thế giới hồi phục, Việt Nam nên thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ cao – lĩnh vực đang được xem là động lực và hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Ông John Rockhold bày tỏ hy vọng rằng trong nửa sau của năm 2023, khi nền kinh tế thế giới sẽ có những tín hiệu tích cực, việc triển khai một số dự án cơ sở hạ tầng lớn và xuất khẩu nông-lâm-thủy sản tăng cao sẽ giúp Việt Nam đạt tăng trường GDP đạt 6,5% như kỳ vọng. 

Thúc đẩy nền kinh tế xanh: Chiến lược cốt lõi thu hút FDI thế hệ mới

Ông John Rockhold đề cao việc Chính phủ tập trung vào thực hiện dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm nâng cấp hạ tầng tại các cầu cảng, đường bộ và tăng nguồn cung năng lượng. Điều này sẽ thu hút rất nhiều vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam.

Liên quan tới lĩnh vực năng lượng, Việt Nam cần 146 tỷ USD để phát triển năng lượng xanh và sạch từ nay cho đến năm 2030. Phần lớn nguồn tài chính này đến từ FDI. Do đó, Việt Nam còn phải nỗ lực rất nhiều để bảo đảm sẵn sàng phát huy hiệu quả của các dự án đầu tư, kể cả FDI, hướng tới kinh tế xanh, tăng trưởng xanh.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích phát triển nguồn năng lượng tái tạo, theo định hướng phát triển nền kinh tế xanh bền vững, phù hợp với những cam kết quốc tế trong thời gian qua.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) vừa qua, Chính phủ đã lắng nghe các giải pháp, khuyến nghị từ các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có AmCham. Đặc biệt, Chính phủ đã quyết tâm giảm chi phí và tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp để góp phần tăng trưởng kinh tế xanh nhưng không chấp nhận tăng trưởng thiếu bền vững.

Nhằm thu hút thêm nguồn vốn FDI trong thời gian tới, một điều quan trọng hơn nữa là chính quyền cấp tỉnh cần phải hiểu rõ các nhà đầu tư nước ngoài cần gì và mong muốn những gì, đặc biệt là nhu cầu về nguồn năng lượng xanh và sạch.

Theo ông John Rockhold, Việt Nam cần phát triển các khu kinh tế và khu công nghiệp xanh, xử lý rác thải hướng đến nền kinh tế xanh tuần hoàn và xây dựng các tòa nhà xanh. Thực tế cho thấy, Chính phủ Việt Nam hành động nhanh chóng và quyết liệt, cho phép các khu kinh tế và khu công nghiệp này thiết lập các chương trình năng lượng tái tạo và năng lượng xanh của riêng mình để thu hút được nguồn vốn FDI mới.

Bên cạnh phát triển năng lượng xanh, Việt Nam cần chú trọng tới đào tạo lực lượng lao động với những kỹ năng xanh trong các lĩnh vực năng lượng mặt trời, năng lượng gió và pin năng lượng.

"Vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thí điểm cơ chế mua bán điện trực tiếp, trong đó có dự án điện IPP (dự án nguồn điện độc lập). Điều này tạo ra sự khác biệt lớn và đây hoàn toàn là chính sách và quy định đúng đắn giúp thu hút nhiều đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực điện vào Việt Nam", Chủ tịch AmCham nhấn mạnh.

 

Nguồn baochinhphu.vn