VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Quy hoạch tổng thể quốc gia: Tạo không gian phát triển đồng bộ

20/07/2022 - 445 Lượt xem

 

(Chinhphu.vn) - Tại Hội thảo Tham vấn ý kiến đối với Báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra ngày 19/7, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ định hướng phân vùng và liên kết vùng trên lãnh thổ quốc gia một cách khoa học để tạo không gian phát triển đồng bộ.

Sau quá trình phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và trên cơ sở các nội dung của Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia đã báo cáo Chính phủ vào tháng 4/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã hoàn thiện dự thảo Báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo Báo cáo hiện đang được gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và xin ý kiến rộng rãi.

 

Quy hoạch tổng thể quốc gia: Tạo không gian phát triển đồng bộ  - Ảnh 1.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Quy hoạch sẽ định hướng phân vùng và liên kết vùng trên lãnh thổ quốc gia.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh Quy hoạch này sẽ cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế-xã hội đất nước giai đoạn 2021-2030, nhằm bố trí không gian phát triển quốc gia một cách hợp lý dựa trên tiềm năng thế mạnh của đất nước để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Nội dung Quy hoạch sẽ định hướng phân vùng và liên kết vùng trên lãnh thổ quốc gia (bao gồm đất liền, các đảo, quần đảo, vùng biển và vùng trời) một cách khoa học để tạo không gian phát triển đồng bộ; định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, gắn với sử dụng có hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường, đồng thời chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế hiệu quả.

"Quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch có tính chiến lược, tổng hợp và khái quát cao, đồng thời bao quát nhiều ngành, lĩnh vực theo quy định của Luật Quy hoạch. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự tham gia đầy đủ của các ngành, lĩnh vực trong suốt quá trình lập quy hoạch", Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định.

Ông Trần Hồng Quang, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH&ĐT) cho biết, Bộ đã chỉ đạo Viện (đơn vị tư vấn chính) phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn chuyên ngành lập hợp phần của các bộ, ngành để thực hiện việc tích hợp các nội dung của các hợp phần vào Quy hoạch tổng thể quốc gia, đồng thời phát hiện, xử lý các chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột nảy sinh. 

Cũng tại hội thảo, đại diện các chuyên gia, bộ, ngành đã đưa ra nhiều ý kiến để hoàn thiện dự thảo báo cáo theo chiều sâu, toàn diện và đổi mới hơn nữa. Đa phần các ý kiến tập trung vào việc tổ chức không gian phát triển đất nước, về bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia, về định hướng phát triển và phân bố các ngành quan trọng, về kết nối liên ngành để đạt hiệu quả tổng thể cao nhất.

Bên cạnh đó, kinh tế biển, cơ cấu kinh tế cho từng vùng và tính liên kết, dự báo rủi ro,… cũng là các vấn đề được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm, đóng góp ý kiến./.

 

Theo baochinhphu.vn