VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Trung Quốc: RCEP bắt đầu mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp

11/01/2022 - 356 Lượt xem

 

(ĐTCK) Hôm thứ Năm (6/1), một quan chức thương mại cấp cao của Trung Quốc cho biết, việc thực hiện hiệu quả thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới - Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được thuế quan, đồng thời nhấn mạnh những lợi ích to lớn của hiệp định thương mại cho các ngành công nghiệp khu vực và toàn cầu.
 
Trung Quốc: RCEP bắt đầu mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp

Gao Yan, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc (CCPIT) cho biết, kể từ khi RCEP chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1, CCPIT đã cấp 275 chứng nhận xuất xứ RCEP cho 135 doanh nghiệp Trung Quốc từ 18 tỉnh và thành phố kể từ ngày 5/1, dự kiến ​​sẽ giảm các khoản thanh toán thuế quan 220.000 USD.

Phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nghiệp RCEP ở Nam Ninh, ông Gao lưu ý rằng, các chứng chỉ này chủ yếu bao gồm hàng dệt may, hóa chất, sản phẩm y tế và thực phẩm, và các điểm đến xuất khẩu bao gồm Nhật Bản, Úc và các nước thành viên khác, với giá trị xuất khẩu là hơn 19 triệu USD.

Theo RCEP, hơn 90% thương mại hàng hóa giữa các thành viên cuối cùng sẽ được áp dụng mức thuế bằng 0. Hiệp định bao gồm 10 thành viên ASEAN, cũng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Tổng dân số, GDP và thương mại của 15 quốc gia chiếm khoảng 30% tổng dân số thế giới.

RCEP sẽ cải thiện đáng kể môi trường kinh doanh chung trong khu vực, thúc đẩy sự hợp nhất của ngành công nghiệp, chuỗi cung ứng và giá trị khu vực, đồng thời tăng cường phân chia sản xuất hiệu quả và hợp tác giữa các thành viên.

Junichiro Nakatsuka, Chủ tịch Mitsubishi Corp Trung Quốc cho biết, RCEP có thể giúp thúc đẩy mối quan hệ bổ sung giữa Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

"Bằng cách tích hợp hiệu quả xu hướng kỹ thuật số của các doanh nghiệp Trung Quốc, quản lý chuỗi công nghiệp tiên tiến của các doanh nghiệp Nhật Bản và lợi thế của các doanh nghiệp địa phương ở Đông Nam Á, rất có thể đạt được một đôi bên cùng có lợi", ông cho biết.

Khi hiệp định có hiệu lực, thuế quan đối với hơn 65% thương mại hàng hóa của Trung Quốc với ASEAN, Australia và New Zealand dự kiến ​​sẽ ngay lập tức về 0.

Vào năm 2022, Trung Quốc sẽ loại bỏ thuế quan đối với 24,9% hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản và khoảng 55,5% hàng hóa nhập khẩu của Nhật Bản từ Trung Quốc sẽ được áp dụng mức thuế bằng 0.

Theo báo cáo của China Media Group, nhiều sản phẩm sẽ được áp dụng mức thuế thấp hơn mỗi năm.

"Với việc thực hiện RCEP, chúng tôi hy vọng rằng các công ty từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ hơn. Chúng tôi cũng hy vọng rằng các công ty Nhật Bản có thể tiến hành hợp tác toàn diện với các công ty Trung Quốc và chào đón nhiều công ty Trung Quốc hơn vào thị trường Nhật Bản", ông Nakatsuka cho biết.

Theo dữ liệu hải quan, trong 11 tháng đầu năm 2021, thương mại của Trung Quốc với 14 thành viên RCEP khác đạt tổng trị giá 10,96 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,71 nghìn tỷ USD), chiếm 31% tổng thương mại nước ngoài của Trung Quốc.

Trong đó, máy móc và thiết bị, sản phẩm nhựa và thiết bị điện nhập khẩu được hưởng mức giảm thuế quan lớn nhất theo RCEP.

Zhou Shixin, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải cho biết, các lĩnh vực truyền thống sử dụng nhiều lao động ở Đông Nam Á sẽ gặt hái được nhiều lợi ích từ RCEP, chẳng hạn như ngành cơ khí và dệt may.

"Các chuỗi cung ứng và công nghiệp ở một số quốc gia Đông Nam Á chưa hoàn thiện và cạnh tranh với nhau. Nhưng khi RCEP có hiệu lực, ngành sản xuất cao cấp ở Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc cùng với chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh của Trung Quốc sẽ thúc đẩy đầu tư liên khu vực và tích hợp chuỗi sản xuất của khu vực tốt hơn”, ông Zhou nói với Global Times hôm 6/1.

Thanongsinh Kanlaya, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Lào cho rằng, tính bao trùm của RCEP là một trong những điểm mạnh của hiệp định này.

“Mặc dù Lào ở cuối chuỗi cung ứng toàn cầu so với Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng RCEP mang đến cho chúng tôi cơ hội lớn để củng cố chuỗi cung ứng của mình. Nếu một cuộc khủng hoảng kinh tế hoặc khủng hoảng nguồn cung xảy ra, khu vực sẽ có khả năng mạnh mẽ để đối phó với những thách thức để tránh sự phá vỡ các chuỗi ngành”, ông cho biết.

 

Theo báo tinnhanhchungkhoan.vn