VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Cử tri đề nghị có thêm nhiều gói vay ưu đãi, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

15/03/2021 - 198 Lượt xem

 

Gửi kiến nghị đến Quốc hội, cử tri cho rằng cần có chính sách giãn nợ, có thêm nhiều gói vay ưu đãi để doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19
 
.
Ngân hàng Nhà nước cho biết đã triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi để hỗ trợ khách hàng - (Ảnh Duy Linh)

 

Thời gian vừa qua, trước tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã triển khai nhiều giải pháp về tín dụng và lãi suất nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, trong đó có các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.

Khẳng định trên được NHNN đưa ra trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, vừa được Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tập hợp trước thềm kỳ họp thứ 11 của Quốc hội (sẽ khai mạc vào 24/3/2021).

Đề nghị của cử tri Gia Lai là cần có chính sách giãn nợ, có thêm nhiều gói vay ưu đãi để doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19.

Văn bản trả lời cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan đề xuất các chính sách, gói hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Về phía ngành ngân hàng, thời gian vừa qua, trước tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp về tín dụng và lãi suất nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, trong đó có các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.

Cụ thể, về tín dụng NHNN đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 tạo cơ sở pháp lý và hướng dẫn các tổ chức tín dụng  (TCTD) thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ tại thời điểm trước dịch, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp tục vay mới để thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

NHNN cũng thường xuyên rà soát, đánh giá diễn biến và tác động của dịch bệnh đối với khả năng tăng trưởng tín dụng của hệ thống để xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng đối với từng TCTD đáp ứng tốt các tỷ lệ bảo đảm an toàn, có khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh, phù hợp với định hướng điều hành của NHNN; qua đó đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, nhất là các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tạo điều kiện tối đa cho khách hàng vay vốn tiếp tục được vay mới để khôi phục sản xuất, kinh doanh.

NHNN cũng đã ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn tại NHCSXH để trả lương ngừng việc cho người lao động theo Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ngày 19/10/2020, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ .

Về lãi suất, NHNN đã 3 lần liên tục điều chỉnh giảm đồng bộ các mức lãi suất với quy mô lớn với tổng mức giảm khoảng 1,5-2,0%/năm lãi suất điều hành để sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng .

Đồng thời, để hỗ trợ TCTD có điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, NHNN đã giảm 0,6%-1,0%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng; giảm 1,5%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn Việt Nam đồng đối với các lĩnh vực ưu tiên (hiện nay là 4,5%/năm); chỉ đạo TCTD chủ động cân đối khả năng tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý, đảm bảo an toàn tài chính; tiết giảm chi phí hoạt động để tập trung nguồn lực giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, thời gian qua các TCTD đã căn cứ thực tế ảnh hưởng của khách hàng và khả năng tài chính của mình triển khai kịp thời các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay đối với các dư nợ hiện hữu, triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi (phổ biến giảm 0,5-2,5% so với trước dịch) để hỗ trợ khách hàng.

Kết quả đến 14/12/2020, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 270 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với dư nợ gần 355 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho khoảng 590 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng, đặc biệt các TCTD đã cho vay mới lãi suất ưu đãi (thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch) với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng cho hơn 390 nghìn khách hàng.

Riêng  Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH)  - không thuộc đối tượng triển khai theo Thông tư 01, cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho 167.797 khách hàng với dư nợ 4.183 tỷ đồng, cho vay mới đối với 2.001.835 khách hàng với số tiền 72.531 tỷ đồng.

Tại tỉnh Gia Lai, các TCTD trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 589 khách hàng với dư nợ 1.476 tỷ đồng; miễn, giảm lãi cho 8.384 khách hàng với dư nợ 2.847 tỷ đồng, số tiền lãi được miễn, giảm là 12,7 tỷ đồng; doanh số cho vay lũy kế từ ngày 23/01/2020 là 6.968 tỷ đồng với 2.142 khách hàng.

Đối với chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn tại NHCSXH để trả lương ngừng việc cho người lao động, đến 31/12/2020, dư nợ NHCSXH cho vay người sử dụng lao động đạt 31,64 tỷ đồng với 207 khách hàng dư nợ, số người lao động được hỗ trợ là 8.529 lao động. Trong đó, tại Gia Lai, NHCSXH đã giải ngân 272 triệu đồng cho 8 doanh nghiệp.

 

Theo baodautu.vn