VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Điểm nóng: Cách mạng công nghiệp 4.0

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp chứng nhận tên định danh từ ngày 1/10

22/09/2020 - 316 Lượt xem

 

Cấp giấy chứng nhận tên định danh là thủ tục hành chính mới được Bộ TT&TT ban hành. Từ ngày 1/10, cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thủ tục này trực tuyến tại Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia, Cổng dịch vụ công.

 

Ba thủ tục hành chính mới lĩnh vực an toàn thông tin

Theo Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành, bị bãi bỏ trong lĩnh vực an toàn thông tin thuộc phạm vi chức quản lý của Bộ TT&TT vừa được Bộ ban hành tại Quyết định 1545, có 3 thủ tục được ban hành mới và 3 thủ tục bị bãi bỏ.

Cụ thể, đều là các thủ tục hành chính cấp Trung ương, 3 thủ tục hành chính mới được Bộ TT&TT ban hành gồm có: Cấp giấy chứng nhận tên định danh; Cấp lại giấy chứng nhận tên định danh; Gia hạn giấy chứng nhận tên định danh.

 

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp chứng nhận tên định danh từ ngày 1/10
Từ cuối tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã đưa toàn bộ dịch vụ công được thực hiện tại Bộ lên cung cấp trực tuyến mức 4. (Ảnh chụp giao diện Cổng dịch vụ công Bộ TT&TT)

Ba thủ tục hành chính bị bãi bỏ cũng là các thủ tục hành chính ở cấp trung ương, bao gồm: Cấp mã số quản lý cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn, nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet; Gia hạn mã số quản lý cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn, nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet; Báo cáo định kỳ của nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn, nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet, doanh nghiệp viễn thông di động.

Kể từ ngày 1/10/2020 - thời điểm Quyết định 1545 có hiệu lực thi hành, nội dung thủ tục hành chính tại Quyết định 1361 ngày 16/8/2018 của Bộ TT&TT về công bố “Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ TT&TT” bị bãi bỏ.

Việc Bộ TT&TT công bố danh mục các thủ tục hành chính mới và thủ tục hành chính bị bãi bỏ kể trên là nhằm thực hiện quy định tại Nghị định 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, được Chính phủ ban hành ngày 14/8/2020 và có hiệu lực từ ngày 1/10 tới.

Có thể thực hiện trực tuyến thủ tục cấp, cấp lại, gia hạn tên định danh

Về việc cấp tên định danh cho các cá nhân, tổ chức, Nghị định 91 đã quy định một trong những nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo là chỉ được gửi, gọi khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Liên quan đến việc này, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng có trách nhiệm xây dựng, kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh của mình tới Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia; ngăn chặn người quảng cáo gửi tin nhắn sử dụng tên định danh không do Bộ TT&TT cấp.

Là hệ thống có chức năng quản lý, lưu trữ tên định danh trên phạm vi toàn quốc, Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia do Bộ TT&TT xây dựng, vận hành. Thời gian tới, mọi tổ chức, cá nhân có thể tra cứu thông tin về tên định danh trên Hệ thống này dưới hình thức trực tuyến tại địa chỉ: tendinhdanh.ais.gov.vn.

Theo quy định, tên định danh – brandname người gửi dùng trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại (gọi tắt là tên định danh) gồm không quá 11 ký tự viết liền nhau sử dụng chữ cái Latin, chữ số (từ 0 đến 9) hoặc các ký tự (-), (_), (.), khoảng trắng; không phân biệt chữ hoa, chữ thường; không là một tập hợp chỉ gồm các chữ số và được sử dụng để hiển thị hoặc xác định thông tin về nguồn gửi.

Mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại. Tên định danh được cấp cho tổ chức, cá nhân là duy nhất trong Hệ thống tên định danh quốc gia do Bộ TT&TT cấp và có thời hạn sử dụng là 3 năm kể từ ngày được cấp.

Tại Quyết định 1545, Bộ TT&TT cũng hướng dẫn cụ thể các thực hiện 3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực an toàn thông tin thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ. Trong đó, đáng chú ý là các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện những thủ tục này trực tuyến tại Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia tại tendinhdanh.ais.gov.vn, Cổng dịch vụ công. Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức cũng có thể chọn phương thức nộp hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính về Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT. 

Theo Cục An toàn thông tin, Nghị định 91 ngày 14/8/2020 của Chính phủ đã quy định rõ ràng khái niệm tin nhắn rác, cuộc gọi rác góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Đồng thời, các quy định trong Nghị định này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác của các doanh nghiệp viễn thông được thuận lợi, đồng bộ hơn và người dân cũng hiểu rõ và nhận dạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác được dễ dàng hơn. Những điểm mới trong nội dung của Nghị định 91 thể hiện rõ sự quyết liệt của Chính phủ và Bộ TT&TT với việc ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác trong thời gian tới.

 

Theo vietnamnet.vn