VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

Các công ty rời Trung Quốc, hàng chục tỷ USD chảy vào Đài Loan

15/09/2020 - 380 Lượt xem

 

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, hàng loạt công ty quốc tế đưa dây chuyền sản xuất ra khỏi quốc gia 1,4 tỷ dân, và Đài Loan đang hưởng lợi lớn.

 

Theo Bloomberg, hàng loạt công ty Đài Loan đã di dời dây chuyền sản xuất về lại vùng lãnh thổ này. Chính quyền Đài Loan cũng liên tục hỗ trợ doanh nghiệp địa phương bằng chính sách thuế thấp và các ưu đãi khác. Bà Wang Mei-hua, người đứng đầu cơ quan kinh tế Đài Loan, cho biết từ tháng 1/2019 đến nay, hơn 38 tỷ USD tiền đầu tư đã quay trở lại Đài Loan.

Các công ty cung ứng linh kiện cho ngành công nghiệp xe điện cũng di dời dây chuyền sản xuất tới Đài Loan. Bà Wang giải thích doanh nghiệp Đài Loan rời Trung Quốc vì lo ngại vướng vào các quy định về bản quyền sở hữu trí tuệ.

Trong khi đó, nhiều công ty Mỹ vẫn chưa đưa dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc về nước bất chấp lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump. Dù vậy, bà Wang cho biết một số doanh nghiệp Mỹ đã chuyển sản xuất tới Đông Nam Á và Ấn Độ.

Các công ty rời Trung Quốc, hàng chục tỷ USD chảy vào Đài Loan
Nhiều công ty Đài Loan di dời dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

"Xu hướng chung là xây dựng một chuỗi cung ứng mới ít phụ thuộc vào Trung Quốc", Bloomberg dẫn lời ông Roy Chun Lee, Phó giám đốc Trung tâm WTO & RTA thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế Chung-Hua (Đài Loan), nhận định.

Một ví dụ điển hình là Wistron NeWeb Corp - công ty sản xuất bộ định tuyến và thiết bị không dây cho các khách hàng lớn như AT&T và HP - đầu tư 92 triệu USD vào một nhà máy ở Đài Loan hồi tháng 6. Các khách hàng của Wistron NeWeb yêu cầu công ty đa dạng hóa chuỗi sản xuất.

Đầu năm ngoái, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khởi động chương trình 3 năm nhằm khuyến khích doanh nhân Đài Loan đưa dây chuyền sản xuất trở lại vùng lãnh thổ này.

 

Theo vietnamnet.vn