VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Trung Quốc thiếu hụt, Việt Nam tăng tốc chờ thu chục nghìn tỷ

03/09/2020 - 540 Lượt xem

 

Trung Quốc bị lũ lụt, nguy cơ thiếu hụt nông sản. Tận dụng thời cơ, các tỉnh miền Bắc nước ta có thể tăng diện tích sản xuất rau màu vụ đông để xuất sang Trung Quốc. Làm tốt doanh thu lên tới 36.000 tỷ đồng.

 

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), sản xuất vụ đông năm nay ở các tỉnh miền Bắc nước ta có nhiều thuận lợi. Nhiều địa phương coi vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm. Trong khi đó, lúa vụ mùa 2020 tại các tỉnh phía Bắc thu hoạch sớm hơn 5-7 ngày so với trung bình nhiều năm là điều kiện thuận lợi để giải phóng đất làm cây vụ đông.

Đặc biệt, gần đây Trung Quốc đang bị lũ lụt nặng cùng dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diện tích đất nông nghiệp cũng như cây trồng bị hại lớn, chưa thể khắc phục kịp khả năng sản xuất. Do đó, nhu cầu nhập khẩu nông sản của Trung Quốc sẽ tăng cao và đây là cơ hội tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản vụ đông đặc biệt là nhóm rau, củ của Việt Nam.

 

Trung Quốc thiếu hụt, Việt Nam tăng tốc chờ thu chục nghìn tỷ

 
 
Bộ NN-PTNT tính toán vụ đông miền Bắc có thể tăng diện tích sản xuất lên 450.000ha

Với những lợi thế trên, vụ đông năm 2020, Bộ NN-PTNT đặt ra mục tiêu diện tích canh tác đạt khoảng 430.000-450.000ha, tăng khoảng 10-20% so với vụ đông năm 2019. Sản lượng phấn đấu đạt 4,6-4,9 triệu tấn. Tổng giá trị sản xuất phấn đấu đạt khoảng 34.000-36.000 tỷ đồng, trung bình đạt khoảng 75 triệu đồng/ha.

Trong đó, nhóm cây ưa ấm gồm ngô, khoai lang, đậu tương, lạc, rau,... chiếm tỷ lệ khoảng 55%; nhóm cây ưa lạnh như khoai tây, rau đậu chiếm khoảng 45%.

Tại Hội nghị đánh giá kết quả sản xuất vụ đông năm 2019 và triển khai kế hoạch vụ đông năm 2020 ở các tỉnh phía Bắc vào sáng 31/8, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định, năm 2020, ngành nông nghiệp đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, nhất là ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh đó, toàn ngành nông nghiệp và các địa phương, bà con nông dân đã vượt qua thách thức.

Đến nay nước ta đã căn bản giành thắng lợi các mục tiêu lớn về an ninh lương thực. Tất cả các vùng, các vụ lúa trên cả nước đều đã vượt qua khó khăn về thiên tai để giành thắng lợi lớn, được mùa, được giá so với năm 2019, ông Cường cho hay.

 

Trung Quốc thiếu hụt, Việt Nam tăng tốc chờ thu chục nghìn tỷ
Dự kiến doanh thu từ cây trồng vụ đông ở các tỉnh phía Bắc đạt 34.000-36.000 tỷ đồng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, 31 tỉnh ở miền Bắc được thiên nhiên ưu đãi có mùa đông lạnh. Đây là lợi thế làm cây vụ đông nên phải tập trung đẩy mạnh sản xuất.

“Vụ đông thời gian sản xuất ngắn nhưng giá trị kinh tế đem lại cao, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai, sâu bệnh,... Nếu tổ chức sản xuất tốt thì có thể thu tới 200-300 triệu đồng/ha, gấp nhiều lần so với sản xuất lúa", Bộ trưởng Cường nói.

Mưa lũ diễn ra nghiêm trọng ở khắp 27 tỉnh/thành tại Trung Quốc, khiến sản xuất rau màu của nước này bị thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng, khó có thể phục hồi kịp.

Vì thế, người đứng đầu ngành nông nghiệp nhận định, đây sẽ là thời cơ để các sản phẩm cây vụ đông ở các tỉnh phía Bắc của nước ta đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa bởi ít chịu cạnh tranh của các sản phẩm cùng chủng loại nhập khẩu từ Trung Quốc; đồng thời, có thêm cơ hội để xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế sang thị trường Trung Quốc.

Song, ông đề nghị các địa phương chủ động lựa chọn cơ cấu giống cây trồng... theo kế hoạch tổ chức sản xuất, tiêu thụ bài bản, chặt chẽ. Các doanh nghiệp cố gắng sát cánh cùng bà con trong tiêu thụ nông sản. Nếu các địa phương thi nhau trồng một loại cây vụ đông, không tính toán đến việc tiêu thụ, chế biến thì lại có nguy cơ dư thừa, rớt giá.

 

Theo vietnamnet.vn