VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

%C4%90i%E1%BB%83m%20n%C3%B3ng%3A%20C%C3%A1ch%20m%E1%BA%A1ng%20c%C3%B4ng%20nghi%E1%BB%87p%204.0

KHAI MẠC CHƯƠNG TRÌNH KHỞI TẠO STARTUP BATCH 1

17/06/2020 - 527 Lượt xem

 

Ngày 15/6/2020 tại Hà Nội, Sun* Startups và Songhan Incubator đã khai mạc chương trình khởi tạo startup Batch 1: Startup Business Foundation. Chương trình do hai bên hợp tác triển khai nhắm đến các startup ứng dụng công nghệ thông tin. Sau 3 tháng phát động và 2 vòng tuyển chọn, Batch 1 có 5 đội bước vào vòng huấn luyện, dự kiến diễn ra từ nay đến hết tháng 9/2020.

 

Đối tượng chương trình là các startup tại Hà Nội, đang ở giai đoạn pre-seed hoặc seed có ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Trong 10 tuần huấn luyện, các startup được đào tạo lý thuyết và làm việc thực tiễn trên chính dự án startup của mình.

Theo ban tổ chức, Batch 1 là mô hình ươm tạo mới mẻ tại Việt Nam. Điểm mới thứ nhất của mô hình này là: Chương trình được xây dựng và phối hợp thực hiện bởi một đối tác có thế mạnh về công nghệ (Sun* Startups) và một đối tác có thế mạnh về thị trường (Songhan Incubator). Điều này sẽ giúp startup công nghệ có được cách tiếp cận cùng lúc ở cả hai góc độ, từ đó có được tư duy giải quyết vấn đề thiết thực. Điểm mới tiếp theo là ở thời gian và cách thức tổ chức chương trình. Toàn bộ lịch trình được rút ngắn lại trong 10 tuần và các startups sẽ ngồi làm việc toàn thời gian (full time) tại văn phòng của Sun* Startups, thay vì kéo dài trong 6 tháng và làm việc bán thời gian như các mô hình thông thường. Việc này sẽ giúp các đội có sự tập trung cao nhất cho dự án startup của mình, đồng thời, có thể tương tác và nhận được sự trợ giúp ngay lập tức, tại chỗ từ các chuyên gia mà không phải chờ đợi. Batch 1 có tổng cộng 9 chuyên gia thường trực, các chuyên gia này cũng sẽ ngồi làm việc trong cùng một không gian với startup xuyên suốt chương trình. Đây cũng là điểm nổi bật khác của chương trình.

 

Anh Vũ Xuân Hiếu - sáng lập startup Meeow

Anh Vũ Xuân Hiếu - sáng lập startup Meeow

 

Trao đổi với phóng viên, anh Vũ Xuân Hiếu, sáng lập startup Meeow - một nền tảng kết nối trong lĩnh vực Giặt - Là cho biết: “Meeow được ấp ủ gần 2 năm với tên cũ là Wash & Forget, mục đích muốn thông qua một nền tảng công nghệ để kết nối giữa hàng ngàn cơ sở Giặt - Là với khách hàng, mang đến một trải nghiệm hoàn hảo về dịch vụ Giặt - Là tại bất cứ đâu, bất cứ lúc nào với chi phí thấp nhất và sự hài lòng cao nhất. Bản thân tôi đang là chủ một cơ sở Giặt - Là, nơi đã giúp tôi hình thành ý tưởng về Meeow và cũng là lý do khiến thời gian qua, tôi chưa thể tập trung cho Meeow được. Hiện nay, khi đã chuyển giao lại được công tác quản lý của cơ sở, đồng thời được biết đến Batch 1, tôi đã đăng ký ngay. Ở Batch 1 có những yếu tố mà tôi đang cần như: tư duy về phát triển ý tưởng, phát triển mô hình từ offline lên online,... Lịch trình của Batch 1 cũng không quá dài, điều này sẽ giúp những người như tôi kịp nắm bắt thời cơ của thị trường.”

Các nội dung huấn luyện chính tại Batch 1 bao gồm: Thẩm định ý tưởng (idea verification), mô hình kinh doanh (business model); Các vấn đề về nghiên cứu thị trường, thị phần (market research, market share hypothesis), khách hàng (customer persona, customer journey); Tư duy giải pháp gắn với người dùng (design thinking); Kênh phân phối (distribution channels); Lập kế hoạch tài chính, gọi vốn (financial projection, capital projection); Kỹ năng xây dựng pitch deck; Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm cộng đồng (business ethics & social responsibilities),... Ngoài các nội dung trên, Batch 1 cũng mời chuyên gia bên ngoài đến đào tạo các kỹ năng bổ trợ cho founder như: Kỹ năng xây dựng mối quan hệ từ các chuyên gia HRP; Khóa học về Tư duy để founder trở thành nhà huấn luyện (coach) cho chính doanh nghiệp mình của ActionCOACH_SOTA; Kỹ năng Tin học văn phòng giúp nâng cao hiệu suất làm việc cho đội nhóm từ các chuyên gia của Gitiho. Đồng thời, hàng tuần tại các buổi chia sẻ (Talkshow), startup sẽ được giao lưu, trò chuyện cùng khách mời bên ngoài về các câu chuyện khởi nghiệp thực tế, các kiến thức về marketing, kỹ năng ứng xử với truyền thông, v.v... startup cần biết.

Được biết, các startup bước ra từ chương trình sẽ tiếp tục nhận được nhiều hỗ trợ cho dự án khởi nghiệp của mình. Gói hỗ trợ bằng dịch vụ từ AWS trị giá tương đương hơn 12.500USD; Được cung cấp văn phòng làm việc và các hỗ trợ vận hành liên quan; Tư vấn pháp lý khi thành lập doanh nghiệp; Hỗ trợ kết nối với các quỹ đầu tư trong và ngoài nước trong mạng lưới của Sun* & SHi; Được SHi xem xét tuyển chọn vào chương trình tăng tốc VTS 2020, giúp startup thương mại hóa sản phẩm và dịch vụ, gia tăng nguồn lực, phát triển thị trường bền vững.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Hỗ trợ khởi nghiệp (Sun* Startups)

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Hỗ trợ khởi nghiệp (Sun* Startups)

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Hỗ trợ khởi nghiệp (Sun* Startups) cho biết: “Với thế mạnh công nghệ và khoa học khởi nghiệp, chúng tôi hy vọng Batch 1 có thể trang bị cho các startup cách tiếp cận tối ưu nhất về giải pháp, giảm thiểu các rủi ro thiệt hại về tài chính, thời gian,... khi theo đuổi các giải pháp đồ sộ ngay từ đầu mà chưa biết được thị trường liệu có đón nhận hay không. Đây chính là phần cốt lõi mà chúng tôi muốn trao lại cho các founders. Mục tiêu cao nhất của Batch 1 là khởi tạo, trang bị một nền tảng vững chắc cho họ đi tiếp ở các giai đoạn sau.”

 

Ông Lý Đình Quân Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn

Ông Lý Đình Quân - Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn

 

Về phía Songhan Incubator, ông Lý Đình Quân, CEO SHi chia sẻ: “Không ai có thể nói chắc được về khả năng thành công của một startup. Do đó, một giải pháp vừa đủ (MVP) luôn có được điều kiện thâm nhập thị trường linh hoạt. Ở đó, startup có nhiều cơ hội điều chỉnh, hoàn thiện giải pháp, cải thiện các chỉ số kinh doanh với mức chi phí tối thiểu. Sau đó, việc gọi vốn cũng như đầu tư mở rộng thị trường sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Songhan Incubator không chỉ giúp startup tiếp cận mạng lưới các nhà đầu tư, thị trường đầu ra tiềm năng mà điều quan trọng là chúng tôi giúp định hướng cho họ cách tiếp cận thị trường đúng đắn.”

Sau khi tốt nghiệp Batch 1, các startup được kỳ vọng sẽ có tư duy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với thực tiễn, founder phát triển kỹ năng quản trị toàn diện, khả năng hoạch định được hướng phát triển tiếp theo cho đội nhóm của mình. Các startup tiềm năng sẽ tiếp tục được xem xét ở giai đoạn đầu tư xây dựng giải pháp (MVP) và tăng tốc.

---

Thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

Ms. Trang Bui, MarCom Manager, Sun* Startups, Email: bui.thi.thu.trang@sun-asterisk.com

---

Sun* Startups là một startup studio chuyên khởThông tin thêm về Đơn vị tổ chức:i tạo các startup về công nghệ bằng cách đầu tư giải pháp và đồng hành với vai trò cố vấn. Được thành lập bởi tập đoàn Sun* với nguồn lực gần 1000 kỹ sư công nghệ thông tin tại Việt Nam và Nhật Bản, kinh nghiệm làm việc với 300+ startups ở cả 2 quốc gia và đội ngũ R&D mạnh mẽ, Sun* Startups là người đồng hành đắc lực cho các startup ở giai đoạn pre-seed và seed. Cho đến nay, Sun* đã đầu tư 16 startup tại Việt Nam và Nhật Bản.

Tìm hiểu thêm về tập đoàn Sun* và Sun* Startups tại:

https://startup.sun-asterisk.vn/

https://www.facebook.com/SunStartups/

https://sun-asterisk.vn/

Sông Hàn - Songhan Incubator (SHi) là một trong những Vườn ươm tư nhân đầu tiên của Việt Nam tập trung vào việc Ươm tạo, hỗ trợ Tăng tốc cho các dự án Startups về Đổi mới sáng tạo và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Trong 3 năm hoạt động, Songhan incubator đã ươm tạo và tăng tốc 57 startups ở 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh, 8 startups được khởi tạo từ ý tưởng và thành doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và công nghệ gọi vốn thành công gần 2 triệu USD, hơn 30 startups được hỗ trợ kết nối nguồn lực, thị trường trên 1 triệu USD thông qua mạng lưới đối tác, sự kiện Techfest và chuỗi sự kiện kết nối thị trường và đầu tư.

Tìm hiểu thêm về SHi tại:

https://www.songhan.vn/

https://www.facebook.com/khoinghiepsonghan/

 

Theo báo khoinghiep.org.vn