VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

TRỰC TIẾP: Hiến kế cải cách giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh

26/05/2020 - 361 Lượt xem

(Chinhphu.vn) - Vào 13h30' ngày mai (26/5), Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến “Hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19”.
 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và ông Michael Greence, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ chủ trì hội nghị. Ảnh VGP

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và ông Michael Greence, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam chủ trì hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện các Bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Y tế… cùng đại diện các doanh nghiệp và được tổ chức trực tuyến trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, trên fanpage Thông tin Chính phủ…

Trước đó, phát biểu tại phiên họp Chính phủ tháng 4/2020 vào ngày 5/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được đẩy lùi; trong bối cảnh đã kiểm soát được dịch bệnh thì nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết việc làm, bảo đảm đời sống nhân dân. Tinh thần là phải sớm phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế-xã hội, thảo luận giải pháp khởi động lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển song phải gắn liền với thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Chính phủ cũng đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết chuyên đề về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Các kịch bản và giải pháp phục hồi nền kinh tế đang được xây dựng nhằm không chỉ giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn mà còn có thể đón các cơ hội mới trong trạng thái bình thường mới sau đại dịch.

Kết quả khảo sát 126.565 doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy có tới 85,7% số doanh nghiệp trên cả nước bị tác động của dịch COVID-19. Trong đó, khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chịu tác động mạnh nhất với tỉ lệ lần lượt là 86,1% và 85,9%, nông lâm nghiệp và thủy sản là 78,7%, một số ngành tất cả các doanh nghiệp bị ảnh hưởng như hàng không là 100%, dịch vụ lưu trú là 97,1%, dịch vụ ăn uống 95,5%, đại lý du lịch là 95,7%, giáo dục đào tạo là 93,9%, vùng đồng bằng sông Hồng, miền Trung có tỉ lệ doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Có tới 57,7% số doanh nghiệp bị ảnh hưởng cho rằng thị trường tiêu thụ bị giảm mạnh,  47,2% doanh nghiệp  có hoạt  động xuất khẩu khẳng định hàng hóa sản xuất ra không xuất khẩu được.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhấn mạnh: “Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay của các bộ, ngành, địa phương là tập trung tháo gỡ những vướng mắc cụ thể, có các biện pháp thiết thực hỗ trợ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp. Các đồng chí lãnh đạo phải sâu sát hơn, giải quyết kịp thời hơn những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, đề cao hơn nữa trách nhiệm của mình; tăng cường kỷ luật kỷ cương; kiên quyết không để các vấn đề về hành chính, thủ tục hành chính làm cản trở sự phát triển”.

Chính vì vậy, hội nghị trực tuyến “Hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh COVID-19” do Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức nhằm để các bộ, cơ quan liên quan nêu ý kiến, hiến kế về cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khôi phục sau đại dịch COVID-19.

 

Theo baochinhphu.vn