VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20m%E1%BB%9Bi

Ấn Độ trải thảm đỏ đón hàng trăm công ty Mỹ tính rời Trung Quốc

12/05/2020 - 1027 Lượt xem

 

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung ngày càng leo thang, Chính phủ Ấn Độ đang thúc đẩy các nỗ lực để kéo hơn 1.000 doanh nghiệp Mỹ rời khỏi Trung Quốc về nước mình. 

 

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Ấn Độ tháng 2/2020. Ảnh: Reuters

 

Dẫn lời các quan chức Ấn Độ, hãng tin Bloomberg đưa tin chính phủ nước này đã tiếp cận với các nhà sản xuất trang thiết bị y tế, đơn vị chế biến thực phẩm, các nhà máy dệt may, sản xuất phụ tùng ô tô của Washington. Các cuộc đàm phán đã bắt đầu triển khai từ tháng 4 thông qua các phái bộ ngoại giao.

Để thu hút các đối tác, quan chức Ấn Độ cho biết quốc gia này có thể cung cấp nguồn nhân lực rẻ hơn Mỹ. Bên cạnh đó, họ cũng cam kết có một vài ưu đãi nếu như các công ty Mỹ tới Ấn Độ. Cụ thể, New Delhi có thể cân nhắc hoãn việc áp dụng luật thuế mới đối với các giao dịch kỹ thuật số hay cân nhắc trước những yêu cầu cụ thể về thay đổi luật lao động.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh sự kiện bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus SARS-CoV-2 gây ra cho thấy thế giới đang phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều như thế nào. Mỹ đang tìm cách di dời chuỗi cung ứng của mình ra khỏi quốc gia tỷ dân, trong khi Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc giấu thông tin về nguồn gốc của virus SAS-CoV-2.

Những đòn tấn công mới đây của Washington nhằm vào Bắc Kinh đã làm dấy lên nỗi lo sợ về một cuộc thương chiến. Cụ thể, ngày 6/5, Tổng thống Trump cho biết chính quyền của ông sẽ đánh giá, rà soát việc Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận trong hai tuần tới. Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo Washington có thể sẽ từ bỏ thỏa thuận nếu Bắc Kinh không thực hiện các cam kết mua hàng hóa của Mỹ.

Mặc dù Tổng thống Trump luôn khẳng định sẽ đưa các công ty quay trở lại quê nhà, song các chuyên gia đánh giá phương thức tiếp cận mới của chính phủ nước này rõ ràng chỉ là muốn giảm phụ thuộc chuỗi cung ứng vào Trung Quốc. Ấn Độ là một trong những cái tên được liệt kê trong dach sách đối tác mà Chính phủ Mỹ đang xem xét hợp tác để "tái cấu trúc các chuỗi cung ứng nhằm ngăn tình hình hiện tại tái diễn".

 

Theo baotintuc.vn