VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Covid-19: Hàng chục công ty khẩu trang Trung Quốc bị Mỹ "trảm" thẳng tay

08/05/2020 - 351 Lượt xem

 

(NLĐO) – Một cơ quan chính phủ Mỹ rút giấy phép nhập khẩu đối với hàng chục công ty sản xuất khẩu trang Trung Quốc vì không đạt tiêu chuẩn trong bối cảnh dịch Covid-19 cướp đi hơn 76.000 sinh mạng ở Mỹ.

 

Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) hôm 8-5, sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phát hiện nhiều khẩu trang N95 sản xuất tại Trung Quốc không lọc được 95% hạt bụi siêu nhỏ như tiêu chuẩn đề ra đối với sản phẩm này, số công ty được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ giảm từ 86 xuống còn 14.

Theo thông báo của FDA, cơ quan này đang tăng cường giám sát và lấy mẫu tất cả khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc. Toàn bộ lô khẩu trang được đưa từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ được lấy mẫu ngẫu nhiên và được kiểm tra để xác định liệu chúng có thể đáp ứng tiêu chuẩn lọc 95% hạt bụi hay không.

 

Covid-19: Mỹ tước quyền nhập khẩu của hàng loạt công ty khẩu trang Trung Quốc - Ảnh 1.

Khẩu trang N95 tại phòng thí nghiệm của công ty sản xuất khẩu trang 3M. Ảnh: Reuters

 

Các công ty bị loại khỏi danh sách cho phép xuất khẩu sang Mỹ vẫn có thể được đưa trở lại danh sách nếu họ nộp các mẫu sản phẩm khẩu trang để Mỹ kiểm tra trong 45 ngày.

Trong một diễn biến khác, các nghị sĩ Mỹ hôm 7-5 đề xuất đổi tên con đường trước Đại sứ quán Trung Quốc ở nước này thành Lý Văn Lượng (Li Wenliang). Đây là vì bác sĩ ở Vũ Hán bị trừng phạt sau khi cảnh báo về sự bùng ph đcát của dịch Covid-19.

Theo đề nghị của các nghị sĩ Mỹ, đoạn đường trước cơ quan ngoại giao Trung Quốc đang có tên là "International Place" sẽ được đổi thành "Li Wenliang Plaza".

Bác sĩ Lý là một trong những người đầu tiên chia sẻ cảnh báo về virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) lây lan ở Vũ Hán trên mạng xã hội hồi tháng 12 năm ngoái. Ông đã bị cảnh sát triệu tập và ký cam kết không thực hiện bất kỳ "hành động vi phạm pháp luật" nào.

Covid-19: Mỹ tước quyền nhập khẩu của hàng loạt công ty khẩu trang Trung Quốc - Ảnh 2.

Bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời vì Covid-19 hồi tháng 2. Ảnh: Weibo

 

Bác sĩ Lý đã qua đời vì Covid-19 hồi tháng 2 làm dấy lên sự phẫn nộ ở Trung Quốc và buộc cảnh sát nước này có động thái xin lỗi hiếm hoi.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Tom Cotton, một chính trị gia nổi tiếng với quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc, cho rằng cái tên Lý Văn Lượng sẽ không bao giờ bị quên lãng bằng cách đặt tên ông cho con đường bên ngoài đại sứ quán của quốc gia có liên quan đến những cái chết mà bác sĩ Lý cố ngăn chặn từ đầu.

Đề xuất này cũng được Thượng nghị sĩ Marco Rubio ủng hộ và được đưa ra xem xét tại lưỡng viện Mỹ.

 

Theo nld.com.vn