VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Thị trường ngày 05/05: Vàng tiếp đà tăng do căng thẳng Mỹ - Trung Quốc, dầu tăng cao

05/05/2020 - 340 Lượt xem

 

Thị trường ngày 05/05: Vàng tiếp đà tăng do căng thẳng Mỹ - Trung Quốc, dầu tăng cao
 

 

Kết thúc phiên 4/5 căng thẳng Mỹ - Trung Quốc về nguồn gốc virus corona chủng mới khiến giá vàng tiếp đà tăng trong khi nông sản của Mỹ giảm. Giá dầu cũng đi lên do thêm nhiều quốc gia thông báo bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa.

Dầu tăng 3% do các quốc gia nới lỏng phong tỏa

Giá dầu tăng 3% trong phiên qua do thêm nhiều quốc gia thông báo sẽ bắt đầu nới lỏng việc phong tỏa đồng thời các nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới cắt giảm nguồn cung dầu thô.

Nhu cầu nhiên liệu trên toàn thế giới đã giảm khoảng 30% trong tháng 4, chủ yếu là do các lệnh phong tỏa và mức tiêu thụ yếu được dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều tháng, ngay cả khi các nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới giảm sản lượng kể từ ngày 1/5.

Chốt phiên 4/5, dầu thô Brent kỳ hạn tháng 7 tăng 76 US cent hay 2,9% lên 27,2 USD/thùng, dầu WTI kỳ hạn tháng 6 tăng 61 US cent hay 3,1% lên 20,39 USD/thùng.

Trong khi nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến phục hồi khiêm tốn từ mức thấp trong tháng 4 do nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Italy, Phần Lan và một số bang của Mỹ đã thông báo nới lỏng hạn chế phong tỏa để hồi sinh nền kinh tế.

Nhà phân tích tại UBS cho biết tồn kho dầu vẫn có thể tăng trong vài tuần tới, giá dầu vẫn dễ bị tổn thương với những đợt giảm sút mới. Tuy nhiên, Goldman Sachs lạc quan hơn so với trước đây về giá dầu tăng trong năm tới do sản lượng dầu thô thấp và sự phục hồi một phần về nhu cầu.

Ngân hàng này đã nâng dự báo giá dầu Brent trong năm 2021 lên 55,63 USD/thùng trong từ 52,5 USD trước đó, tăng ước tính với dầu WTI lên 51,38 USD/thùng từ 48,5 USD/thùng.

Căng thẳng thương mại Mỹ và Trung Quốc tái xuất hiện cũng hạn chế đà tăng của dầu.

Giá dầu đã phục hồi một phần tổn thất sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng ông hy vọng Trung Quốc sẽ thực hiện tốt trong thỏa thuận thương mại với Mỹ. Ông cũng cho biết ông dự kiến các thị trường dầu sẽ phục hồi và chính quyền Trump đang tìm kiếm thêm công suất lưu trữ.

Vàng tăng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung

Giá vàng tăng do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về sự bùng phát của virus corona chủng mới làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại mới và do các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.705,62 USD/ounce. Vàng Mỹ kỳ hạn tháng 6 chốt phiên tăng 0,7% lên 1.713,30 USD/ounce.

Giá vàng đã tăng hơn 1% trong phiên trước, phục hồi từ mức thấp nhất trong gần 2 tuần sau khi Tổng thống Trump đe dọa áp thuế với Trung Quốc. Ngoài ra ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết có bằng chứng rằng virus corona chủng mới xuất hiện từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc mặc dù ông không tranh luận về kết luận của cơ quan tình báo Mỹ rằng virus này không phải do con người tạo ra.

Đồng tăng nhẹ

Trong phiên giá đồng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tuần, do lo lắng về nhu cầu giảm tại nước tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc và những nơi khác vì virus corona và do một số nhà sản xuất nới lỏng các hạn chế phong tỏa.

Giá đồng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,2% lên 5.120 USD/tấn. Giá kim loại này sử dụng trong ngành điện và xây dựng trước đó đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 22/4 tại 5.060 USD/tấn.

Các cuộc khảo sát kinh doanh cho thấy hoạt động sản xuất đã bị thiệt hại trên khắp thế giới trong tháng 4/2020 và triển vọng có vẻ ảm đạm khi chính phủ đóng cửa sản xuất toàn cầu và nhu cầu giảm.

Một loạt chỉ số PMI từ khắp Châu Âu và Châu Á giảm sâu trong tháng trước, với nhiều nước chỉ số này giảm xuống mức thấp kỷ lục và các mức được thấy kể từ khủng hoảng tài chính 2008/09.

Số liệu sản xuất công nghiệp, đầu tư, xây dựng và cho vay trong tháng 5 sẽ được xem xét kỹ lưỡng để tìm manh mối nhu cầu tại Trung Quốc, nơi chiếm một nửa tiêu thụ kim loại công nghiệp toàn cầu.

Chính phủ Peru cho biết việc hạn chế trong các lĩnh vực quan trọng gồm khai thác mỏ sẽ được nới lỏng dần trong tháng 5. Hoạt động đã bị tê liệt kể từ giữa tháng 3. Peru là nhà sản xuất đồng lớn thứ 2 thế giới và phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực này để tăng trưởng kinh tế.

Đường giảm sau khi tăng trong tuần trước

Đường thô kỳ hạn tháng 7 đóng cửa giảm 0,57 US cent hay 5,2% xuống 10,40 US cent/lb. Trong phiên trước giá đường đã đạt mức cao nhất một tháng.

Giá năng lượng đang giảm khuyến khích các nhà máy mía Brazil tăng sản xuất đường thay vì ethanol.

Công ty môi giới Marex Spectron cho biết không có sự biện minh về đợt tăng giá trong tuần trước, trích dẫn bằng chứng tiêu thụ nhiên liệu giảm hơn 40% tại Brazil trong tháng 4.

Công ty Tate & Lyle của Anh cho biết nhu cầu đường và xi rô cho nhà hàng, rạp chiếu phim và các cơ sở công cộng khác của Mỹ giảm trong tháng 4 khi hàng nghìn doanh nghiệp vẫn đóng cửa bởi việc phong tỏa.

Mexico cho biết Washington sẽ tiếp tục một quy định xuất khẩu đường của Mexico vào Mỹ thêm 5 năm nữa.

Đường trắng kỳ hạn tháng 8 giảm 9,2 USD hay 2,6% xuống 342,1 USD/tấn.

Cà phê tăng

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 tăng 1,1 US cent hay 1,0% lên 1,072 USD/lb.

Cà phê arabica đã mất gần 12% giá trị trong tháng 4 do triển vọng một vụ thu hoạch lớn tại Brazil.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 7 đóng cửa giảm 8 USD hay 0,7% xuống 1.197 USD/tấn.

Indonesia đã xuất khẩu 11.171 tấn cà phê robusta từ tỉnh Lampung trong tháng 4, nhiều hơn gấp đôi so với mức năm ngoái.

Đậu tương, ngô sụt giảm do căng thẳng Mỹ - Trung

Giá đậu tương và ngô sụt giảm trong phiên qua do căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh làm tăng lo ngại về rủi ro cho nhu cầu.

Thời tiết nông vụ thuận lợi cũng ảnh hưởng tới giá cả khi việc gieo trồng tiến triển tại khu vực Midwest của Mỹ.

Giá đậu tương trên sàn giao dịch Chicago đóng cửa giảm 13 US cent xuống 8,36-1/2 USD/bushel. Ngô giảm 3 US cent xuống 3,15-12 USD/bushel sau khi giao dịch trong 2 tuần trước gần 3,09 USD, thấp nhất trong gần 10,5 năm.

Giá tỏi xuất khẩu của Trung Quốc tiếp tục giảm

Thị trường tỏi Trung Quốc đã trải qua một loạt các biến động đáng kể trong vài tuần qua. Giá hiện tại tiếp tục giảm. Tỏi tươi vụ mới sẽ gia nhập thị trường với số lượng lớn vào tháng 5/2020.

Hai tuần trước, giá tỏi vẫn còn khoảng 8 CNY (1,13 USD) mỗi kg, nhưng sau đó đã giảm xuống còn 5 CNY (0,71 USD) mỗi kg. Dự kiến giá sẽ tiếp tục xu hướng này nhưng vẫn ở mức 4-5 CNY (0,57-0,71 USD) mỗi kg. Tuy nhiên, tình trạng trong năm nay khác biệt lớn so với các năm trước, điều này gây khó khăn cho việc dự đoán thị trường sẽ phát triển như thế nào.

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng ngày 05/05

Thị trường ngày 05/05: Vàng tiếp đà tăng do căng thẳng Mỹ - Trung Quốc, dầu tăng cao - Ảnh 1.

 

Theo Trí thức trẻ