VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Ế như... tôm tươi

21/04/2020 - 306 Lượt xem

Thua lỗ hàng trăm tỷ vì tôm

Những ngày này, tại vùng Ngũ Điền (huyện Phong Điền) - nơi diện tích hồ tôm thẻ chân trắng chiếm đến 90% trong toàn tỉnh, với khoảng 400ha ao hồ nuôi, hàng trăm chủ hồ nuôi như ngồi trên lửa. Từ khi tôm nuôi bước vào giai đoạn cho thu hoạch, cũng là lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Thị trường tiêu thụ ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh khiến các thương lái dừng thu mua tôm nuôi trên địa bàn TT-Huế.

Ế như... tôm tươi

Xã Phong Hải, huyện Phong Điền, một trong những vùng trọng điểm nuôi tôm trên cát của tỉnh TT-Huế hiện ước được mức thiệt hại từ 130 đến 150 tỷ đồng. Ông Nguyễn Cát (người nuôi tôm xã Phong Hải) cho biết, vụ tôm đầu năm nay, hộ này nuôi 3 hồ với tổng diện tích khoảng 1 ha. Sản lượng tôm ước đạt trên dưới 30 tấn không bán được mà vẫn phải nuôi giữ trong ao, tiêu tốn khoảng 10 triệu đồng/ngày. Từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, hộ ông Cát tiêu tốn khoảng 1,5 tỷ đồng.

Tình cảnh của ông Cát cũng là tình trạng chung của các hộ nuôi tôm ở các xã khác thuộc huyện Phong Điền.

Theo những người nuôi tôm, bên cạnh việc không tiêu thụ được, thì giá tôm cũng rớt thảm hại. Trước đây, khi tôm nuôi đạt kích cỡ 50 con/kg, mức giá luôn ổn định từ 240.000 -250.000 đồng, tôm nhỏ hơn từ 160.000 -200.000 đồng/kg. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh xảy ra, giá thu mua tôm nuôi đã “tuột dốc không phanh”. Loại tôm 50 con/kg chỉ còn 150.000 đồng, những loại khác bán ở mức bèo bọt từ 100.000 -120.000 đồng/kg.

 

Gõ cửa doanh nghiệp nhờ “giải cứu” tôm

Theo ông Trương Văn Giang, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh TT-Huế, trước khi xảy ra dịch bệnh, hầu hết người nuôi tôm trên cát tại tỉnh này đều có lãi. Thậm chí, có những hộ lãi từ 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Do ảnh hưởng của thị trường tiêu thụ, nên tại TT-Huế hiện có đến 1.200 tấn tôm thương phẩm ở vùng cát ven biển bí đầu ra. Với tình hình giá tôm rất thấp, ước mức thiệt hại, thua lỗ toàn vùng lên đến hàng trăm tỷ đồng nếu không có biện pháp “giải cứu”.

Trước tình hình giá tôm biến động mạnh do ảnh hưởng dịch bệnh, đẩy người nuôi vào tình trạng thua lỗ trầm trọng, mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh TT-Huế đã chỉ đạo các ban ngành chức năng và UBND huyện Phong Điền tiến hành làm việc với Cty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam (Công ty C.P) - chi nhánh đóng tại Phong Điền, để tìm cách đẩy mạnh tiêu thụ tôm nuôi.

Qua làm việc, bước đầu, tin vui là Cty C.P đồng ý thu mua sản phẩm tồn đọng cho dân.

 

Theo Tiền phong