VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Trung Quốc trước nỗi lo các doanh nghiệp nước ngoài rút khỏi nước này

20/04/2020 - 307 Lượt xem

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, tác động tiêu cực tới chuỗi cung ứng toàn cầu, cuối tuần qua, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã lên tiếng kêu gọi các doanh nghiệp nước này rời khỏi Trung Quốc, nhằm đa dạng hóa các điểm sản xuất, xây dựng nền kinh tế ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc. 

trung quoc truoc noi lo cac doanh nghiep nuoc ngoai rut khoi nuoc nay hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi các công ty Nhật dời nhà máy ở Trung Quốc về nước hoặc chuyển sang Đông Nam Á. Ảnh: Reuters.

Đề xuất của ông Abe Sinzo được đưa ra khi nhiều doanh nghiệp tại Mỹ cũng đang xem xét việc rút khỏi Trung Quốc. Điều này khiến chính phủ Trung Quốc lo ngại nó sẽ trở thành lực cản lớn cho sự hồi sinh của nền kinh tế nước này, vốn đã chịu thiệt hại nặng nề từ dịch bệnh Covid-19.

Vậy xuất phát từ đâu mà Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi việc rút các doanh nghiệp nước này ở Trung Quốc về nước cũng như chính phủ Trung Quốc sẽ đối phó thế nào trước làn sóng rút về của các doanh nghiệp nước ngoài?

 

Hiện chính phủ Trung Quốc chưa công bố chính sách hay biện pháp lâu dài nào để đối phó với những tác động từ việc doanh nghiệp nước ngoài rút khỏi nước này. Ngược lại, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong mới đây còn lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng vốn đầu tư nước ngoài đồng loạt rút khỏi nước này, đặc biệt sau khi dịch bệnh xảy ra. Theo ông Cao Phong, mặc dù dịch bệnh có gây ảnh hưởng nhất định tới các doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc, song tình trạng ồ ạt rút vốn đầu tư nước ngoài chưa và sẽ không xảy ra ở nước này.

Bằng chứng mà ông đưa ra là tỷ lệ nối lại sản xuất sau dịch của các doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc vẫn tăng đều. Theo kết quả điều tra đối với hơn 8700 doanh nghiệp nước ngoài trọng điểm đang hoạt động ở nước này, có gần 73% các doanh nghiệp này đã khôi phục sản xuất được trên 70%, trong đó có tới 98% doanh nghiệp Nhật Bản ở khu vực Hoa Nam của Trung Quốc đã sản xuất trở lại.

Riêng với các doanh nghiệp Nhật, dư luận Trung Quốc cho rằng, những công ty Nhật xem xét việc rút vốn khỏi nước này chủ yếu là những doanh nghiệp xuất khẩu, các công ty hướng tới thị trường Trung Quốc khả năng cao không tính đến biện pháp này, bởi Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới. Nước này còn đưa ra các số liệu thống kê, cho rằng có thể số doanh nghiệp Nhật Bản rời khỏi Trung Quốc không đến 10%.

Tuy nhiên, cũng có chuyên gia nước này cho rằng, để ổn định chuỗi cung ứng của doanh nghiệp trong nước, Trung Quốc phải khởi động toàn diện kế hoạch "dự phòng" với việc tạo dựng một hệ thống ngành phụ trợ cho riêng mình, bởi Trung Quốc là quốc gia có ngành chế tạo lớn nhất thế giới, có mối gắn kết chặt chẽ với chuỗi cung ừng toàn cầu, việc vốn đầu tư nước ngoài rút khỏi nước này ảnh hưởng đến ngành chế tạo và doanh nghiêp Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi.

Trước mắt, Bộ Thương mại Trung Quốc đã thiết lập và kiện toàn cơ chế làm việc liên quan đến các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, lên danh sách những dự án có vốn đầu tư nước ngoài trọng điểm, hỗ trợ các doanh nghiệp này giải quyết các khó khăn và vấn đề nảy sinh trong quá trình triển khai dự án, tăng cường công tác hỗ trợ đảm bảo cho các dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn được xúc tiến, nhằm giữ chân các nhà đầu tư quan trọng ở lại Trung Quốc./.