VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Doanh nghiệp Đức: Việt Nam có tiềm năng phát triển cao hơn các thị trường Đông Nam Á khác!

03/03/2020 - 189 Lượt xem

Doanh nghiệp Đức: Việt Nam có tiềm năng phát triển cao hơn các thị trường Đông Nam Á khác!
Ông Jens Holger Wohlthat, thành viên ban điều hành HDI Global SE

"Chúng tôi thích Việt Nam vì đây là thị trường đang phát triển, có tính cạnh tranh cao", ông Jens Holger Wohlthat, thành viên ban điều hành HDI Global SE nói.

 

HDI Global SE, một công ty bảo hiểm công nghiệp Đức, hiện đang sở hữu 53,92% cổ phần của PVI. Ông Jens Holger Wohlthat cũng đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này. Nói về cơ hội đầu tư ở Việt Nam, ông Jens chỉ ra 4 yếu tố: thị trường đang phát triển nhanh; tính cạnh tranh lớn; sự quan tâm từ Chính phủ; rót vốn thành công vào doanh nghiệp nội địa.

"Sự tăng trưởng đang đi ngang ở thị trường Đức, nên chúng tôi phải tìm đến những nơi khác để đầu tư. Việt Nam cũng như các thị trường ở Đông Nam Á khác đang chứa đựng những cơ hội đấy trong những năm tới", ông nói. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng tiềm năng phát triển của Việt Nam thì cao hơn những nước khác trong khu vực.

Đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam thông qua PVI, cụ thể là bảo hiểm công nghiệp, ông Jens thừa nhận là có nhiều khó khăn. Tính cạnh tranh là thứ ông nhắc đến, dù ông cho biết khá thích thú với điều này khi nó cho thấy thị trường đang và sẽ tốt.

Tại Việt Nam, mảng bảo hiểm phi nhân thọ vốn là "đất diễn" của doanh nghiệp nội địa. Các nhà đầu tư nước ngoài có lợi thế hơn với bảo hiểm nhân thọ. Nguyên nhân chủ yếu được ông Jens chỉ ra là tính chất địa phương của loại hình kinh doanh này.

"Ngôn ngữ là rào cản đầu tiên. Bảo hiểm công nghiệp yếu tố chuyên môn, chuyên gia rất lớn", ông nói. Rào cản ngoại ngữ chỉ là một phần của yếu tố khác biệt văn hoá được ông nhắc đến. Các doanh nghiệp bảo hiểm địa phương có sự thấu hiểu với khách hàng. "Họ có môi trường làm việc với các khách hàng lớn ở một thời gian dài trong quá khứ".

Dù vậy HDI Global SE tin vào quyết định của mình khi đầu tư vào một doanh nghiệp địa phương vốn có chỗ đứng trên thị trường từ trước. Đây cũng là cách thức để một doanh nghiệp ngoại có thể dễ dàng tham gia vào thị trường bảo hiểm Việt Nam, vốn có sự cạnh tranh rất lớn.

Ông Jens Holger Wohlthat cũng cho biết việc vận hành, kinh doanh chủ yếu vẫn là người Việt tham gia, đại diện phía doanh nghiệp Đức chỉ giữ vai trò tham vấn.

"Kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ không chỉ cứ là con số, phải hiểu môi trường của nơi đầu tư, muốn thành công phải hoà vào nơi đó mới thành công được", ông nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐQT PVI nói rằng theo ghi nhận đầy đủ, PVI hiện chiếm khoảng 15% thị phần bảo hiểm phi nhân thọ. Trong thời gian tới, dù vẫn hướng đến việc tăng tỷ lệ thị phần, nhưng ông Jens nhấn mạnh đấy không phải yếu tố quan trọng hàng đầu. Tính hiệu quả mới là thứ đơn vị này hướng đến.

"Có quá nhiều thị trường quan trọng sự hiện diện của họ hơn là hiệu quả kinh doanh", ông Jens nhận xét.

"Nhớ lại cách đây vài năm trước đa số xe chạy ngoài đường là xe mới, những xe đó cần bảo hiểm, chúng tôi phải có thị trường từ những chiếc xe này. Nhưng khi qua thời điểm đó thì cần củng cố để giữ được thị trường bằng cách tăng tính hiệu quả. Mở rộng thị trường thì tốt nhưng nếu đánh đổi thì không".

Bên cạnh đó, với vai trò cổ đông nắm quyền chi phối, ông Jens Holger Wohlthat cũng không giấu tham vọng đưa PVI phát triển ra thị trường Đông Nam Á. "Tôi đặt mục tiêu cho mình như vậy. Nghĩa là thành công của tôi có hay không phụ thuộc vào điều này", ông nhấn mạnh.

 

Nguồn: Trí thức trẻ