VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Trong bão dịch Covid-19, mảng thương mại điện tử của các siêu thị vốn ì ạch nay bỗng “bứt tốc”: Lượng giao dịch của Aeon Mall tăng 3 lần, Co.op Mart tăng 10 lần

26/02/2020 - 94 Lượt xem

Trong khi Co.op Mart giao hàng trong 24h, phí vận chuyển chỉ 10.000 đồng thì Aeon Mall đang gặp khó khi thời gian vận chuyển kéo dài đến 3 ngày.

 
 

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Người dân hạn chế tập trung nơi đông người khiến nhiều trung tâm mua sắm, siêu thị rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách.

Nhưng trong cái khó ló cái... may, người tiêu dùng đang dần chuộng mua hàng online nhiều hơn, giúp mảng thương mại điện tử của các siêu thị vốn ì ạch nay lại bứt tốc.

Theo ghi nhận của VTV, lượng đơn hàng mỗi ngày qua kênh trực tuyến của các siêu thị duy trì tăng 30% so với thời điểm trước dịch, đặc biệt là mặt hàng tươi sống.

"Hiện nay không có nhiều kênh thương mại điện tử tham gia vào sân chơi của mặt hàng tươi sống. Chúng tôi đã và đang vận hành tốt lĩnh vực này, là một lợi thế cạnh tranh lớn", Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông Lotte Mart Việt Nam trả lời phóng viên VTV.

Hệ thống siêu thị từ Nhật Bản – Aeon Mall cũng chứng kiến lượng giao dịch online tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước dịch. Co.op Mart thậm chí tăng gấp chục lần.

Nhờ dịch, mảng thương mại điện tử của các siêu thị “bứt tốc”: Lượng giao dịch của Aeon Mall tăng 3 lần, Co.op Mart tăng 10 lần - Ảnh 1.

Có được sự tăng trưởng đột phá một phần là do Co.op Mart đã thực hiện chính sách giao hàng ưu đãi cùng hệ thống siêu thị dày đặc. Trên website chính thức, chuỗi siêu thị thông báo miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trị giá trên 500.000 đồng và chỉ thu phí 10.000 đồng với đơn hàng giá trị nhỏ hơn, thời gian giao hàng trong vòng 24h. Mức giá này được cho là khá cạnh tranh so với các sàn thương mại điện tử hay những hãng giao vận hiện nay.

Trong khi đó, Aeon vẫn gặp khó trong khâu vận chuyển. Nếu như ngày thường, thời gian giao hàng của chuỗi siêu thị Nhật là từ 2 đến 3 ngày thì khi nhu cầu tăng đột biến như hiện nay, khách hàng phải chờ thêm 1 – 2 ngày nữa.

Đây cũng là điểm yếu lớn trong kênh thương mại điện tử của nhóm doanh nghiệp siêu thị.

Nhờ dịch, mảng thương mại điện tử của các siêu thị “bứt tốc”: Lượng giao dịch của Aeon Mall tăng 3 lần, Co.op Mart tăng 10 lần - Ảnh 2.

Ảnh cắt từ clip

Năm 2018, nhóm doanh nghiệp siêu thị tại Việt Nam đã đầu tư ít nhất 50 triệu USD cho các kênh phân phối trực tuyến qua website hay app di động. Hiện tại, quy mô đầu tư đã tăng gấp 2 – 3 lần.

Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất của Iprice, nhóm siêu thị đều vắng bóng trong top 50 trang thương mại điện tử có lượt truy cập lớn nhất. Chỉ có Lotte.vn đứng ở vị trí thứ 23 thì hiện đã ngừng hoạt động và sáp nhập với kênh online của Lotte Mart.

Theo Giám đốc Bộ phận Phát triển Kinh doanh mới của Aeon Mall Việt Nam, Tập đoàn mẹ ở Nhật Bản sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, coi đây là mảng kinh doanh cốt yếu trong tương lai.

Nguồn: Trí thức trẻ