VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

26/02/2020 - 252 Lượt xem

Khẩn trương ứng phó với Covid -19

Phát biểu khai mạc buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu; nhiều nước sụt giảm tăng trưởng, trong đó có các đối tác của Việt Nam. Cho rằng, Việt Nam có thành công bước đầu quan trọng trong việc ngăn chặn Covid -19, Thủ tướng bày tỏ mong muốn về một thắng lợi kép chứ không chỉ một thắng lợi đơn, vừa chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế - xã hội, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng và bảo đảm đời sống nhân dân. Thủ tướng mong muốn nghe về một “liều vaccine” mà các thành viên Hội đồng góp ý, hiến kế để ứng phó căn bệnh sụt giảm kinh tế diễn ra trên toàn cầu.

Phát biểu tại phiên họp này, các thành viên Hội đồng đều đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời khẩn trương của NHNN trong việc triển khai các giải pháp chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Theo đó, ngày 24/2, NHNN đã có văn bản yêu cầu các TCTD triển khai giải pháp hỗ trợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch, và có dư nợ gốc hoặc lãi đến kỳ hạn trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến ngày 31/3, cho đến khi NHNN ban hành thông tư hướng dẫn về vấn đề này.

Chia sẻ thêm thông tin về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT), Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trên thực tế NHNN đang điều hành linh hoạt. “Chúng ta không nôn nóng thắt chặt CSTT để xử lý vấn đề lạm phát nhưng cũng không chủ quan trước áp lực lạm phát. Quan điểm điều hành CSTT là thận trọng nhưng phải phù hợp để không ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Phải giữ nền tảng ổn định vĩ mô để đảm bảo tăng trưởng không chỉ cho năm nay mà còn tăng trưởng bền vững hơn”, Thống đốc chia sẻ. 

Đối với biến động giá vàng trong những ngày qua, Thống đốc NHNN cho biết, nguyên do chủ yếu do giá vàng quốc tế và yếu tố tâm lý. NHNN vẫn theo dõi sát diễn biến thị trường vàng, mặc dù thị trường này không còn tác động đến ổn định vĩ mô. “Nếu thị trường có diễn biến gây bất ổn, NHNN sẽ can thiệp khi cần thiết”, Thống đốc NHNN khẳng định.

Một số thành viên Hội đồng đánh giá, dư địa điều chỉnh chính sách tiền tệ eo hẹp hơn so với chính sách tài khóa. Vì vậy, nên sử dụng chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân doanh nghiệp trong thời gian tới. TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng đề xuất giải pháp về thuế như giãn thời gian nộp thuế, nộp bảo hiểm; Chính phủ xem xét trình Quốc hội thông qua giảm thuế thu nhập cho DNNVV... Biện pháp quan trọng trong thời gian tới là hỗ trợ người dân, DN phòng chống dịch bệnh hiệu quả không để bệnh dịch lây lan nhưng cũng không quá co cụm dẫn đến đình trệ sản xuất kinh doanh. 

Nhiều thành viên Hội đồng cũng cho rằng, cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế để vừa bù đắp thiệt hại, vừa giảm thiểu tác động của dịch. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác truyền thông, giảm thiểu thông tin tiêu cực, sai sự thật, ảnh hưởng đến tâm lý, gây hoang mang dư luận, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội và xử lý nghiêm các vi phạm. 

Chưa có cơ sở điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng

Ghi nhận các ý kiến đóng góp, cho rằng đây là nguồn tư liệu quan trọng, đầu vào để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đưa ra các quyết sách điều hành phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh có khó khăn, nhất là dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao NHNN khẩn trương tổng hợp các ý kiến, hoàn thiện các báo cáo của Hội đồng, gửi Thủ tướng, đồng thời có báo cáo tóm tắt đưa ra phiên họp Chính phủ thường kỳ tới đây; giao Bộ KH&ĐT tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Chỉ thị về các giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển. 

Khẳng định Việt Nam là đất nước an toàn, có kinh tế vĩ mô tốt, các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ đang triển khai thực hiện mục tiêu kép là không để dịch Covid-19 lây lan, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân là quan trọng nhất. Đồng thời, thực hiện mục tiêu bảo đảm sự phát triển của đất nước, thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội giao. Hiện chưa có cơ sở để điều chỉnh các chỉ tiêu vĩ mô, tăng trưởng. “Chúng ta cần hết sức thận trọng, không bi quan, xác định rõ, phân tích kỹ tình hình, xem xét các yếu tố tác động để có giải pháp phù hợp”, Thủ tướng lưu ý.

Với tinh thần quyết liệt chống dịch, nỗ lực vượt khó, tập trung thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có kế hoạch, phương án, kịch bản đối phó tác động về kinh tế-xã hội do dịch Covid-19, tăng cường năng lực phân tích, dự báo, ứng phó biến động từ bên ngoài.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Võ Trí Thành cho biết, Hội đồng tư vấn chính sách cũng thống nhất quan điểm, cần tiếp tục thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế. Bởi nếu vội vàng điều chỉnh mạnh bất kỳ chính sách nào thời điểm này có thể phá vỡ vĩ mô, rất nhiều hệ lụy đặt ra. Ngoài ra, các thành viên Hội đồng đề xuất thêm giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm quốc gia.

Nguồn: Thời báo Ngân hàng

https://thoibaonganhang.vn/kien-dinh-muc-tieu-kiem-soat-lam-phat-on-dinh-kinh-te-vi-mo-98319.html