VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin mới

Cơ sở hạ tầng - giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường tài chính ASEAN

26/02/2020 - 233 Lượt xem

Sáng 25/2/2020, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã tiếp ông Robert Kaproth – Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, phụ trách châu Á, nhằm trao đổi các nội dung cũng như công tác chuẩn bị cho phiên làm việc giữa Thứ trưởng Tài chính Hoa Kỳ với Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN (phiên làm việc) vào tháng 3/2020.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Xuân Hà bày tỏ vui mừng đón tiếp ông Robert Kaproth tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính; đồng thời đánh giá cao những hỗ trợ của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam nói chung và hỗ trợ cho Bộ Tài chính Việt Nam nói riêng, nhất là về quản lý ngân sách, quản lý nợ công.

Thứ trưởng cho rằng, phiên làm việc vào tháng 3/2020 rất quan trọng, qua đó các bên sẽ cùng nhau chia sẻ thông tin và giải pháp thúc đẩy mối quan hệ giữa ASEAN và Hoa Kỳ trong thời gian tới. Chính vì vậy, tại buổi gặp mặt lần này hai bên cần bàn thảo, trao đổi và cân nhắc kỹ nội dung, chương trình nghị sự liên quan tới sự kiện trên.

Thứ trưởng tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN

 Thứ trưởng Trần Xuân Hà (bên phải) lắng nghe đề xuất nội dung làm việc từ phía Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Ảnh: Đức Minh

Theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, Bộ Tài chính quyết tâm tổ chức Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN vào tháng 3/2020; tuy nhiên sẽ cắt giảm bớt một số hoạt động mang tính chất đông người, nhằm đảm bảo an toàn cho các thành viên tham dự.

Về nguyên tắc, Bộ Tài chính ủng hộ những đề xuất nội dung sẽ trình bày tại phiên làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ với Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN. Tuy nhiên, vì điều kiện thời gian không cho phép nên cần chắt lọc nội dung trình bày tại phiên làm việc, để dành thời gian cho các đại biểu bình luận và phát biểu ý kiến.

Đề cập thêm nội dung trao đổi tại phiên làm việc, Thứ trưởng Trần Xuân Hà mong muốn, phía Hoa Kỳ chia sẻ thêm thông tin về giải pháp về tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng, bởi đây là một chủ đề mà các nước trong ASEAN cần phải quan tâm để thúc đẩy phát triển thị trường tài chính cũng như phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng.

Thứ trưởng tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN

 Ông Robert Kaproth (bên trái) phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Thay mặt đoàn công tác, ông Robert Kaproth cảm ơn Thứ trưởng Trần Xuân Hà dành thời gian tiếp; đồng thời cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ giữa các cán bộ Bộ Tài chính Việt Nam với phía Bộ Tài chính Hoa Kỳ triển khai công tác chuẩn bị cho các cuộc họp của Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN.

Ông Robert Kaproth cảm ơn những thông tin mà Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã chia sẻ, đồng thời tin tưởng tiến trình chuẩn bị cho hội nghị sẽ diễn ra tốt đẹp.

Ông Robert Kaproth khẳng định, nội dung về giải pháp về tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng khá phù hợp, nhất là việc thúc đẩy thu hút đầu tư tư nhân để có thêm nguồn lực đáp ứng nhu cầu về tài chính cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đồng ý với nội dung theo đề xuất của Thứ trưởng Trần Xuân Hà nêu trên, ông Robert Kaproth cho biết, phía Hoa Kỳ sẽ trao đổi tại phiên làm việc với hai chủ đề: Tổng quan về những cải cách chính sách kinh tế, những ưu tiên chính sách của Hoa Kỳ thời gian qua; sự minh bạch và bền vững nợ (chương trình minh bạch và bền vững nợ nhóm nước G7, liên hệ cho nhóm nước ngoài G7)./.