VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Cục Thuế Hà Nội phải ra quân ngay từ ngày đầu, phấn đấu thu vượt dự toán

10/01/2020 - 289 Lượt xem

Thu ngân sách năm 2019 tăng 15% so với năm 2018

Báo cáo tại hội nghị, ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, năm 2019 Cục Thuế Hà Nội hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) với tổng số thu đạt 252.179 tỷ đồng, đạt 102,6% dự toán pháp lệnh, tăng 15% so với thực hiện năm 2018.

Điều đáng mừng là hầu hết các chỉ tiêu thu ngân sách đều tăng trưởng so với thực hiện năm 2018, với cơ cấu thu chuyển dịch theo hướng bền vững, nâng tỷ lệ thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp với sự khởi sắc, tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm dần các khoản thu liên quan đến tài nguyên, đất đai.

Đặc biệt, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước tăng 18,8% so với cùng kỳ, đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Khu vực ngoài quốc doanh tăng 20,7% so với cùng kỳ. Kết quả thu NSNN đã đóng góp quan trọng vào kết quả chung của thành phố và của cả nước.

Phấn đấu hoàn thành vượt dự toán năm 2020

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ cụ thể hóa các chỉ đạo trên đây thành những nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện. “Toàn thể cán bộ, công chức Cục Thuế Hà Nội sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự toán được giao. Để đạt mục tiêu trên, chúng tôi đã giao dự toán cho từng phòng, từng chi cục thuế, từng đội thuế. Thực hiện giám sát, theo dõi tiến độ thu từng tháng, từng quý, thậm chí từng tuần để có chỉ đạo kịp thời. Cùng với việc phấn đấu hoàn thành dự toán thu, cục thuế cũng phấn đấu hoàn thành tất cả các mặt công tác khác như: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác thu, nộp ngân sách để mang lại sự thuận lợi nhất cho người nộp thuế” - ông Sơn nói.

Đánh giá về những kết quả nổi bật mà Cục Thuế Hà Nội đạt được trong năm 2019, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, 6 tháng cuối năm 2019, cục thuế thu ngân sách trong bối cảnh rất khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công chức cục thuế, thu ngân sách năm 2019 của đơn vị đã vượt dự toán được giao.

Cùng với kết quả thu ngân sách, năm 2019 Cục Thuế Hà Nội cũng tiến hành sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy cấp phòng thuộc cục thuế và hợp nhất các chi cục thuế huyện thành chi cục thuế khu vực. “Qua báo cáo của đồng chí Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Thanh Oai - Chương Mỹ thì thấy rằng, kết quả thu rất tốt. Đến nay cũng không có đơn thư, khiếu kiện gì, điều này cho thấy việc hợp nhất là rất đúng đắn” - ông Toản nói.

Cũng theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, công tác thanh tra, kiểm tra; công tác thu hồi nợ thuế cũng là những kết quả nổi bật của Cục Thuế Hà Nội trong năm 2019.

“Với việc thu hồi và xử lý nợ đọng thuế đạt 9.230 tỷ đồng, tổng nợ trên dưới 90 ngày đến thời điểm 31/12/2019 giảm 697 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2018, qua đó đảm bảo số nợ thuế trên dưới 90 ngày tại thời điểm 31/12/2019 ở mức dưới 5% tổng thu NSNN… Cùng với việc thu vượt dự toán được giao, việc đưa nợ thuế thấp hơn 5% tổng thu ngân sách là một thắng lợi kép của Cục Thuế Hà Nội trong năm 2019 này” - ông Toản nói.

Phải ra quân ngay từ ngày đầu, tháng đầu

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Cục Thuế Hà Nội đã đạt được trong năm 2019, trong đó Thứ trưởng nhấn mạnh đến kết quả thu hồi nợ đọng; công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần đảm bảo thu đúng, thu đủ, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2019.

“Có được kết quả trên đó là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức của Cục Thuế Hà Nội, là sự chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền TP.Hà Nội, là sự phối hợp tốt của các sở, ban, ngành. Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi xin biểu dương những kết quả mà Cục Thuế Hà Nội đã đạt được trong năm vừa qua” - Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.

Đề cập đến nhiệm vụ công tác thuế năm 2020 của Cục Thuế Hà Nội, Thứ trưởng Trần Xuân Hà yêu cầu, năm 2020 cục thuế phải tiếp tục thu vượt dự toán pháp lệnh. Để đạt được mục tiêu này, toàn thể cán bộ, công chức của cục thuế cần tích cực tập trung thu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020.

Để đảm bảo nguồn thu bền vững, Cục Thuế Hà Nội cũng cần triển khai có hiệu quả đề án mở rộng cơ sở thu thuế, trong đó chú trọng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh, thực hiện quản lý thuế theo mô hình doanh nghiệp, hạn chế khoán thuế.

“Cùng với việc mở rộng cơ sở thu thuế, để đảm bảo thu đúng, thu đủ các nguồn thu vào NSNN, đề nghị cục thuế tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để xác định chính xác số thuế phải nộp. Việc thanh tra, kiểm tra cần tập trung vào lĩnh vực chuyển nhượng vốn, bất động sản, chuyển giá, giao dịch liên kết…” - Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.

Bên cạnh việc đảm bảo chống thất thu ngân sách, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng yêu cầu Cục Thuế Hà Nội cần đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng phạm vi áp dụng hóa đơn điện tử, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông, nhất là trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai. Tiếp tục sắp xếp lại bộ máy cấp chi cục thuế theo đúng lộ trình đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phê duyệt.

Một số hình ảnh phóng viên TBTCO ghi lại tại hội nghị:

ông nguyễn doãn toản
Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
ông nguyễn doãn toản
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tặng cờ thi đua cho các đơn vị thuộc Cục  Thuế Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.
thứ trưởng trần xuân hà
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho đại diện một số sở, ngành của TP.Hà Nội đã đóng góp vào công tác thu thuế.
ông mai sơn
Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
ông viên viết hùng
Báo cáo tại hội nghị, ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, tổng số thu NSNN năm 2019 của cục thuế đạt 252.179 tỷ đồng, tăng 2,6% so với dự toán.
cục thuế hà nội
Hội nghị thu hút sự tham dự của đông đảo cán bộ, công chức Cục Thuế Hà Nội và đại diện các sở, ban, ngành của TP. Hà Nội.
 

Nguồn: Thời báo Tài chính

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thue-voi-cuoc-song/2020-01-04/cuc-thue-ha-noi-phai-ra-quan-ngay-tu-ngay-dau-phan-dau-thu-vuot-du-toan-81132.aspx