VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Dự trữ ngoại hối có thể sẽ tiếp tục "phá đỉnh"

27/12/2019 - 226 Lượt xem

Số liệu được Thống đốc Lê Minh Hưng công bố gần đây cho thấy, vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục mua vào được lượng lớn ngoại tệ, nâng quy mô dự trữ ngoại hối quốc gia hiện lên hơn 79 tỷ USD, xấp xỉ 80 tỷ USD.

Theo đó, trong năm 2019, lượng ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước mua ròng đạt 20 tỷ USD, tương đương 500 nghìn tỷ đồng được trả lại thị trường.

"Nếu tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, lượng tiền được bơm thông qua hoạt động mua ngoại tệ là 1 triệu tỷ đồng nhưng nhờ có sự điều tiết kịp thời thì đã giữ được lạm phát rất thấp", ông Hưng nhấn mạnh.

Công ty Chứng khoán KBSV đánh giá, hiện mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam đang tương đương với 3,8 tháng nhập khẩu và khoảng 6% GDP (theo cách tính mới).

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, mức dự trữ ngoại hối này vẫn ở mức thấp, do vậy động thái bổ sung của Việt Nam là hợp lý và có thể giúp Việt Nam giải trình cho việc Mỹ đánh giá là "thao túng tiền tệ".

Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn chưa vi phạm tiêu chí thặng dư tài khoản vãng lai/GDP dưới 2% (theo cách tính GDP mới), vì vậy rủi ro bị Mỹ dán mác "thao túng tiền tệ" là không lớn, ngay cả khi Việt Nam vi phạm tiêu chí về việc mua ròng ngoại tệ.

Về phía Ngân hàng Nhà Nước, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho hay: "Trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã cùng Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao cung cấp cụ thể thông tin để khẳng định với các đối tác rằng Việt Nam không can thiệp một cách có chủ đích, chứng minh rằng Việt Nam không có thao túng tiền tệ".

Năm 2019, theo nhiều chuyên gia, điều hành tỷ giá USD/VND ổn định đang là điểm sáng của Ngân hàng Nhà nước. Trước nhiều biến động quốc tế khó lường, tỷ giá USD/VND vẫn ổn định và giảm nhẹ những ngày cuối năm.

Phiên chốt năm, trên thj trường liên ngân hàng, giá USD ở dưới 5 VND so với mốc 23.175 VND – mức giá mua vào ngay tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước. Giá USD bán ra trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại cũng phổ biến ổn định từ 23.110 – 23.230 VND, tương ứng giá mua và bán.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu tại KBSV cho rằng, trong bối cảnh cán cân thương mại tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu ở mức cao, đồng thời dòng tiền kiều hối vẫn tăng trưởng ổn định, ước tính Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục trạng thái mua vào ngoại tệ, với mức mua vào là 10 – 12 tỷ, nâng mức dự trữ ngoại hối lên 92 tỷ USD, tương đương 4 tháng nhập khẩu.

Nguồn: Vneconomy

http://vneconomy.vn/du-tru-ngoai-hoi-co-the-se-tiep-tuc-pha-dinh-20200102092913777.htm