VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Mức độ hài lòng của người nộp thuế ngày càng tăng

27/11/2019 - 342 Lượt xem

PV: Thưa ông, VCCI  vừa công bố kết quả mức độ hài lòng của DN về cải cách TTHC thuế. Theo kết quả công bố, chỉ số hài lòng của người nộp thuế tăng 3 bậc so với năm 2016. Ông đánh giá như thế nào về kết quả này?

- Ông Vũ Tiến Lộc: Trước hết tôi phải nói rằng, trong nhiều năm qua ngành Thuế là đơn vị đi đầu trong cải cách TTHC, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, được cộng đồng DN và người dân đánh giá cao. Những cải cách mà ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung được thể hiện qua việc áp dụng công nghệ thông tin; xã hội hóa trong việc thực hiện Chính phủ điện tử, cụ thể là công tác kê khai và nộp thuế.

Ngành Thuế cũng là ngành đi đầu trong việc lắng nghe ý kiến của người dân và DN. Thông qua các cuộc khảo sát xã hội độc lập, hướng đến nhiều đối tượng DN khác nhau để đo sự hài lòng của DN đối với việc thi hành công vụ của công chức thuế.

 Ông Vũ Tiến Lộc
Ông Vũ Tiến Lộc 

Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người nộp thuế năm 2019 đã cho thấy một bức tranh khá tích cực trong cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế. Ngành thuế và Bảo hiểm xã hội đã góp phần vào việc tăng 10 bậc trong năng lực cạnh tranh của Việt Nam. Trong đó đóng góp của ngành Thuế là rất rõ ràng.

Cùng với đánh giá của Ngân hàng thế giới, với kết quả khảo sát của VCCI lần này đã cho thấy sự đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính của cơ quan thuế là rất tương đồng. Kết quả mà VCCI đã công bố cho thấy, mức độ hài lòng của người nộp thuế ngày càng tăng.

Đi sâu phân tích những kết quả mà ngành Thuế đã đạt được thì thấy rằng, sự tiếp cận về chính sách thuế, thái độ phục vụ của công chức thuế, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, công tác thanh tra, kiểm tra thuế dựa trên nguyên tắc quản lý rủi ro đã được người nộp thuế đánh giá cao.

* PV: Mục tiêu của ngành Thuế là đến năm 2020 có ít nhất 80% người nộp thuế hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thuế. Điều này có nghĩa trong 1 năm nữa, ngành Thuế phải tiếp tục cải cách để có thêm 2% người nộp thuế hài lòng. Để đạt mục tiêu này, theo ông ngành Thuế cần phải làm gì?

- Ông Vũ Tiến Lộc: Mặc dù đã có 78% DN hài lòng với cải cách TTHC thuế. Tuy nhiên, vẫn có hơn 20% DN chưa thực sự hài lòng về cải cách TTHC của ngành Thuế trong năm qua. Đó chính là dư địa mà ngành Thuế cần tiếp tục cải cách trong thời gian tới, nhưng đó cũng là sự trông đợi của người dân và DN với những nỗ lực tiếp theo của ngành Thuế. Tôi nghĩ rằng, với mục tiêu đến năm 2020 đạt 80% DN hài lòng với cải cách hành chính thuế là hoàn toàn có thể đạt được.

Để đạt được mục tiêu này, ngành Thuế nên tiếp tục lộ trình cải cách đã được đề ra. Điều này có nghĩa là tiếp tục đơn giản hóa TTHC, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đẩy mạnh xã hội hóa việc hỗ trợ người nộp thuế; thực hiện quản lý rủi ro trong thanh tra, kiểm tra thuế, tránh thanh tra, kiểm tra trùng lắp, tạo gánh nặng cho các DN; giảm thiểu các chi phí cho người dân và DN khi thực hiện các thủ tục hành chính về thuế.

Ngoài ra, chúng tôi mong muốn ngành Thuế phải làm sao giảm được gánh nặng và các chi phí cho các DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ. Chính những DN này đang là đối tượng chịu tác động nhiều của chính sách thuế. Chi phí mà họ bỏ ra so với kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh là tương đối cao hơn so với DN lớn.

Hiện nay ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung đã có nhiều cố gắng để cải cách chế độ kế toán, đơn giản hóa TTHC, cách thức khai thuế, nộp thuế cho DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ, hộ kinh doanh khá đơn giản. Tôi nghĩ rằng, tới đây ngành Tài chính cần phải tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn về mặt chính sách đối với các đối tượng này, để làm sao cho TTHC thuế không trở thành gánh nặng đối với các DN này.

Vì chúng ta biết rằng, đối với các hộ kinh doanh, nơi chiếm tới 30% GDP cho nền kinh tế, hiện nay Quốc hội đang thảo luận, đề xuất của Chính phủ đưa hộ kinh doanh trở thành đối tượng điều chỉnh của Luật DN nhằm vệ, thúc đẩy sự phát triển, minh bạch hóa hơn nữa hoạt động này của các DN tư nhân.

Nếu ngành Thuế tập trung hơn nữa vào việc đơn giản hóa TTHC cho DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ, hộ kinh doanh, tôi nghĩ sẽ là một hướng đi quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, tạo nên bệ đỡ cho sự phát triển mạnh mẽ của khu vực DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ, là động lực để phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm tiếp theo.

* PV: Thông qua khảo sát của VCCI, ông đánh giá như thế nào về thái độ của DN đối với những cải cách của ngành Thuế?

- Ông Vũ Tiến Lộc: Cuộc khảo sát vừa rồi chúng tôi đã tiến hành trên 1.700 DN, trong đó chủ yếu là các DN nhỏ và vừa, DN siêu nhỏ. Trong quá trình khảo sát cho thấy, các DN này rất phấn khởi, rất hợp tác trong việc tham gia vào kết quả khảo sát. Điều này cũng cho thấy các DN rất quan tâm đến công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực tài chính nói chung và của ngành Thuế nói riêng. Kết quả như chúng ta đã biết là rất tích cực. Tuy nhiên, DN cũng kỳ vọng vào những cải cách tiếp theo mà ngành Thuế sẽ triển khai.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Thời báo Tài chính

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thue-voi-cuoc-song/2019-11-25/muc-do-hai-long-cua-nguoi-nop-thue-ngay-cang-tang-79422.aspx