VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Chứng khoán Việt Nam có thêm 3 bộ chỉ số đầu tư mới

19/11/2019 - 240 Lượt xem

Sự ra đời các bộ chỉ số mới này là tiền đề cho sự ra đời của các quỹ ETF. Trước đây, HoSE đã ra mắt bộ chỉ số VN30 Index, VNX50 Index và được các quỹ VFMVN30 ETF, SSIAM VNX50 ETF sử dụng làm chỉ số cơ sở.

Chi tiết danh mục của VN DIAMOND. Ảnh: ndh.vn

Ngày 18/11, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) chính thức triển khai 3 bộ chỉ số mới là chỉ số cổ phiếu kim cương Việt Nam (VN Diamond), chỉ số các cổ phiếu dẫn đầu ngành tài chính Việt Nam (VNFIN Lead) và chỉ số ngành tài chính chọn lọc (VNFIN Select).

Các chỉ số mới này được xây dựng với mục đích cụ thể là đầu tư, do Hội đồng chỉ số đầu tư quản lý và phục vụ trực tiếp nhu cầu của các quỹ đầu tư, các quỹ ETF có thể sử dụng chỉ số làm tham chiếu để mô phỏng.

Theo đó, chỉ số VN Diamond bao gồm 14 cổ phiếu thành phần. Trong đó, ngành ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục này, ở mức 39,3%; tiếp đến là bất động sản… Các cổ phiếu: MWG (Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động, FPT (Công ty cổ phần FPT) và TCB (Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam) là 3 mã chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 15%/mã trong danh mục này.

Đây là những cổ phiếu có vốn hóa tối thiểu từ 2.000 tỷ đồng và giá trị giao dịch khớp lệnh tối thiểu 5 tỷ đồng/ngày đối với cổ phiếu thuộc VNAllshare và tối thiểu 5.000 tỷ đồng và giá trị giao dịch khớp lệnh tối thiểu 15 tỷ đồng/ngày đối với cổ phiếu ngoài VNAllshare.

Đồng thời, những cổ phiếu này phải có tỷ lệ sở hữu thực tế nhà đầu tư nước ngoài trên giới hạn sở hữu nước ngoài (FOL) tối thiểu 95%, giá trị vốn hóa nhà đầu tư nước ngoài còn có thể mua được tối đa 500 tỷ đồng. Giới hạn tỷ trọng vốn hoá của các cổ phiếu trong VN Diamond là 15% đối với từng cổ phiếu và 40% đối với các cổ phiếu có cùng nhóm ngành.

Chỉ số VNFIN Lead cũng gồm 14 cổ phiếu thành phần. Riêng danh mục của VNFIN Select có 17 cổ phiếu.

Cả hai bộ chỉ số này được HOSE xây dựng dựa trên các cổ phiếu thành phần thuộc chỉ số ngành tài chính - VNAllshare Financials Index và bổ sung quy định giới hạn tỷ trọng vốn hoá của cổ phiếu thành phần là 15%. Tuy nhiên, vẫn có một số khác biệt về tiêu chí xem xét cổ phiếu thành phần của 2 chỉ số.

Chỉ số VNFIN Lead bao gồm tối thiểu 10 cổ phiếu thành phần, trong đó cổ phiếu được xem xét trở thành cổ phiếu thành phần khi có tỷ suất quay vòng tối thiểu 0,1% và giá trị giao dịch tối thiểu 10 tỷ đồng. Còn chỉ số VNFIN Select yêu cầu các cổ phiếu thành phần phải có giá trị vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng và có giá trị giao dịch tối thiểu 1 tỷ đồng/phiên.

Theo HoSE, việc xây dựng các chỉ số đầu tư chứng khoán theo nhu cầu đầu tư của các quỹ đầu tư là một bước đi tất yếu và đã được các sở giao dịch chứng khoán trên thế giới thực hiện, nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư đa dạng của thị trường. Với sự ra mắt các chỉ số mới này, HoSE kỳ vọng đáp ứng nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc HoSE triển khai 3 bộ chỉ số mới sẽ tạo tiền đề hình thành các quỹ ETF chỉ số, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt tại các cổ phiếu đã kín room khối ngoại. 

 

Nguồn: Chinhphu.vn