VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20t%E1%BB%A9c

80% nông sản Việt xuất khẩu nhờ thương hiệu nước ngoài, Bộ Nông nghiệp nói gì?

09/10/2019 - 339 Lượt xem

80% nông sản Việt xuất khẩu nhờ thương hiệu nước ngoài, Bộ Nông nghiệp nói gì?
 

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, Việt Nam mới chỉ tham gia được ở khâu tạo ra giá trị ít nhất trong chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, bởi vậy 80% hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu phải thông qua thương hiệu nước ngoài.

Việt Nam đang là một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn trong khu vực và thế giới với nhiều sản phẩm đặc trưng như: Cà phê, điều, hồ tiêu, chè, gạo, đứng thứ 15 trên thế giới về xuất khẩu nông sản và các sản phẩm đã có mặt trên gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tuy nhiên, nông sản Việt Nam vẫn chưa phát huy hết được tiềm năng và thế mạnh của mình. Trong quá trình tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, nông sản Việt Nam mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp đầu vào là nông sản thô, trong khi giá trị gia tăng đối với hàng nông sản lại chủ yếu do khâu chế biến, bao gói và hoạt động thương mại.

Về thương hiệu thì nông sản Việt Nam được bán ra ngoài thị trường thế giới, có đến 80% hàng nông sản thông qua các thương hiệu nước ngoài. Nói một cách khác, Việt Nam mới tham gia được ở khâu tạo ra giá trị ít nhất trong chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, ông Phòng nhìn nhận.

80% nông sản Việt xuất khẩu nhờ thương hiệu nước ngoài, Bộ Nông nghiệp nói gì? - Ảnh 1.

Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn

 

Trao đổi với BizLIVE về thực tế này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, chủ trương nhất quán và pháp luật của chúng ta quy định doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều được đối xử công bằng như nhau. Do đó, việc doanh nghiệp Việt hay doanh nghiệp nước ngoài xuất khẩu nông sản Việt Nam đều được khuyến khích.

Theo Thứ trưởng Tuấn, nhìn lại thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp liên kết có vốn đầu tư nước ngoài đã tham gia vào chuỗi giá trị đưa nông sản Việt Nam ra thị trường toàn cầu. Từ hoạt động kinh doanh của họ, các doanh nghiệp Việt cũng học hỏi được những kinh nghiệm để tham gia vào chuỗi giá trị.

Tuy nhiên, mục tiêu của các Bộ, ngành là phát triển hơn nữa các chuỗi giá trị nông sản Việt Nam và hơn ai hết, các doanh nghiệp trong nước có tiềm lực phải là đầu tàu để thúc để các chuỗi giá trị này.

"Chúng tôi mong muốn một mặt vẫn thúc đẩy các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào chuỗi thúc đẩy, tiêu thụ nông sản Việt và mặt khác là nỗ lực hơn nữa khuyến khích doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu", Thứ trưởng nói.

Về giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi sản xuất và phân phối nông sản Việt Nam,Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, Nhà nước sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp, tạo sân chơi cho doanh nghiệp, tạo cơ chế đất đai, vốn tín dụng để các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Nguồn: diendandautu