VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20m%E1%BB%9Bi

Khuyến khích DN tham gia mô hình kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp

08/10/2019 - 335 Lượt xem

Thông qua việc kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp, các doanh nghiệp (DN) có thể tiếp tục vai trò của mình trong hành trình tiến tới một nền kinh tế toàn cầu bình đẳng, bền vững và hội nhập hơn.

Ảnh: VGP/Lê Anh
Ngày 8/10, tại TPHCM đã diễn ra tọa đàm về mô hình kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp (IB) do Cục Phát triển doanh nghiệp (thuộc Bộ KH&ĐT), Ủy ban Kinh tế và xã hội của Liên Hợp Quốc ở châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP), Mạng lưới hành động hướng tới DN thu nhập thấp, phối hợp với Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức.

Tại khu vực ASEAN, Chính phủ nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đã đề nghị ESCAP hỗ trợ nghiên cứu mô hình IB và đưa ra khuyến nghị nhằm thúc đẩy mô hình này phát triển.

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký VINASME cho biết, Việt Nam là nước đang phát triển, thu nhập của nhiều người dân còn ở mức thấp. Bên cạnh sự cố gắng của Chính phủ, Việt Nam cũng nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế nhằm nâng cao mức thu nhập cải thiện đời sống cho người nghèo, người có thu nhập thấp. Một trong những hướng giải quyết, đó là hỗ trợ DN, từ đó tạo cho nhóm người có thu nhập thấp cải thiện điều kiện của mình một cách bền vững.

Theo ông Nam, thời gian qua, mặc dù đã có những dự án hỗ trợ người nghèo với nguồn kinh phía rất lớn từ Ngân hàng Thế giới (WB), nhưng cuối cùng không triển khai được. Đó là một sự lãng phí lớn, nhiều người thu nhập thấp đã bị mất cơ hội của mình.

Để tăng cường thương hiệu và danh tiếng của các DN nhỏ và vừa, cũng như tạo ra một công cụ tạo tiền đề để tiến tới các chương trình hỗ trợ cho người thu nhập thấp, thời gian qua các chuyên gia của ESCAP đã cùng làm việc với các bộ phận chuyên môn của VINASME về mô hình IB.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã trình bày một số kết quả nghiên cứu ban đầu của nhóm chuyên gia ESCAP về thực trạng mô hình IB tại Việt Nam và cùng thảo luận về các khuyến nghị liên quan đến chính sách về tạo môi trường thuận lợi đối với các DN; cung cấp các giải pháp thiết thực, giải quyết những thách thức mà người nghèo và người thu nhập thấp phải đối mặt ở Việt Nam.

Theo bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM, các DN, nhất là DN lớn, thường thể hiện trách nhiệm với xã hội thông qua các chương trình từ thiện cho người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp. Đây là việc làm ý nghĩa, tuy nhiên, chỉ hỗ trợ được tức thời.

Việc hướng các DN tham gia mô hình IB mới là hướng phát triển bền vững, huy động được tối đa nguồn lực từ DN, tạo điều kiện cho những người thu nhập thấp có cơ hội tham gia vào các chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh của DN, qua đó, hướng tới thu nhập ổn định và nâng cao đời sống hơn cho người lao động.

Ông Armin Bauer, chuyên gia của ESCAP cho biết, mô hình IB tập trung chủ yếu hỗ trợ DN vừa, giúp củng cố nhiều cho chuỗi giá trị cũng như tầm ảnh hưởng lớn và có tác động đến thu nhập của nhiều người. Bên cạnh đó, mô hình IB cũng hướng tới các DN nhỏ, có mức độ liên kết với nhiều người dân.

Tại Việt Nam, trong số hơn 100 DN tiếp cận mô hình IB, bước đầu đã có nhiều DN thuộc lĩnh vực nông nghiệp tham gia và có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển chung như cung cấp dịch vụ và giá cả phải chăng cho người nghèo, qua đó nâng cao chất lượng đời sống của các nhóm yếu thế, những người thu nhập thấp.

Ông Armin Bauer cho rằng, thông qua việc kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp, các DN Việt Nam có thể tiếp tục vai trò của mình trong hành trình tiến tới một nền kinh tế toàn cầu bình đẳng, bền vững và hội nhập hơn.

 
 
Nguồn: Chinhphu.vn