VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20m%E1%BB%9Bi

Nhà đầu tư nước ngoài tích cực thâu tóm quỹ đất và tài sản công nghiệp

08/10/2019 - 292 Lượt xem

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn giải ngân cho đầu tư trực tiếp nước ngoài trong nửa đầu năm 2019 đạt 9,1 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2018. Có 1.723 dự án mới đăng ký trị giá 7,41 tỷ USD, tăng 63% so cùng kỳ năm trước.

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc Cấp cao Thị trường vốn tại Việt Nam của JLL cho biết, bất ổn địa chính trị chỉ là một phần nguyên nhân của sự gia tăng đầu tư.

Cùng với đó, các hiệp định thương mại tự do như là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu (EVFTA) cũng chính là những động lực tích cực cho sự tăng trưởng.

Trong khi đó, nhu cầu hàng tiêu dùng trong nước khó có thể giảm do tầng lớp trung lưu gia tăng và lực lượng lao động dồi dào.

“Việt Nam là quốc gia sở hữu những yếu tố vô cùng thuận lợi cho kinh tế tăng trưởng như tỷ lệ dân số trẻ và tầng lớp trung lưu rộng lớn, với tiềm năng tiêu thụ hàng tiêu dùng trong rất lớn. Ngành công nghiệp sản xuất được ghi nhận có sức hút đáng kể trong năm nay”, bà Khanh cho biết.

Mức giá thuê đất công nghiệp trung bình ở miền Nam và miền Bắc tại Việt Nam là 95USD/m2/thời hạn thuê, tăng lần lượt 15,8% và 6,7% so với cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, mức giá thuê này vẫn còn khá hấp dẫn và đủ sức hút với nhà đầu tư.

Thực tế, thời gian qua chứng kiến các nhà đầu tư nước ngoài đang tích cực tìm kiếm liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp nội địa, hoặc thâu tóm quỹ đất và các tài sản công nghiệp đang hoạt động.

Nguồn: tạp chí Tài chính