VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin mới

Trao thêm quyền kinh tế cho nữ giới thông qua tài chính toàn diện

26/09/2019 - 260 Lượt xem

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo chuyên đề khu vực ASEAN về tài chính toàn diện năm 2019 với chủ đề “Trao quyền kinh tế cho nữ giới thông qua đổi mới tài chính toàn diện”.

 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VGP/Huy Thắng.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định thời gian qua, quá trình triển khai tài chính toàn diện trên thế giới đã thu được những kết quả tích cực, giúp người dân và doanh nghiệp được sử dụng dịch vụ tài chính tốt hơn, thu hẹp khoảng cách nông thôn và thành thị, đầu tư và mở rộng cơ sở hạ tầng tài chính, cải thiện các chỉ số về phát triển, giảm nghèo và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội.

Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức đối với cộng đồng quốc tế về phát triển tài chính toàn diện. Cụ thể, theo Findex, khoảng 1,7 tỷ người trưởng thành vẫn chưa được tiếp cận tài chính. Khoảng cách giàu nghèo, bất bình đẳng về giới trong tiếp cận tài chính chưa được cải thiện nhiều so với số liệu từ các cuộc điều tra trước. Mức độ nhận thức và phổ cập giáo dục tài chính cho người dân còn chưa đầy đủ. Vẫn còn sự bất cập về khuôn khổ pháp lý cho giám sát và bảo vệ người tiêu dùng. Đầu tư chưa đúng mức cho cơ sở hạ tầng tài chính và phát triển sản phẩm dịch vụ tài chính trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Trước những thách thức này, các nước AESAN đã cùng nhau xây dựng một diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thường xuyên thông qua nhóm công tác về tài chính toàn diện (WC-FINC) và đưa ra mục tiêu chung là giảm tỷ lệ người dân chưa được tiếp cận tài chính trong khu vực ASEAN từ 44% xuống 30% và tăng tính sẵn sàng của cơ sở hạ tầng tài chính toàn diện từ 70% lên 85% vào năm 2025.

Vì vậy, hội thảo chuyên đề về tài chính toàn diện là cơ hội trao đổi nhiều vấn đề xoay quanh những thách thức chính mà phụ nữ phải đối mặt trong tiếp cận tài chính và hoạt động kinh doanh. Qua đó tìm ra định hướng, giải pháp hữu hiệu để phụ nữ, bao gồm cả doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, được thụ hưởng tối đa các lợi ích khi được tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính cũng như đóng góp nhiều hơn và hiệu quả hơn vào phát triển kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam cho biết tiếp cận tài chính đứng thứ 4 trong 5 khó khăn nhất của doanh nhân nữ khi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh:VGP/Huy Thắng.

Do đó, cần xây dựng khuôn khổ pháp lý thuận lợi và đặc biệt là một chiến lược tài chính toàn diện có tầm nhìn 10 - 15 năm hoặc 20 năm. Ngoài ra các tổ chức hiệp hội cần nỗ lực hơn nữa để kiến nghị, tham gia vào các cơ chế như bảo lãnh tín dụng, thẩm định hiệu quả, "sức khoẻ" của doanh nghiệp.

“Đối với phụ nữ vùng nông thôn, phụ nữ nghèo thì cần giảm lãi suất, vốn vay… Còn với những phụ nữ có năng lực trình độ cao thì cái họ cần là chỉ là đối xử bình đẳng khi tiếp cận vốn”, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh chia sẻ.

Về mức độ tiếp cận tài chính ở Việt Nam của phụ nữ, PGS.TS. Lê Thanh Tâm, đến từ Đại học Kinh tế quốc dân cho biết thêm, phần đi vay của phụ nữ ở các tổ chức tài chính vi mô thậm chí còn nhiều hơn rất nhiều so với nam giới. Điều này cho thấy mức độ tiếp cận tốt hơn nam giới.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là một mô hình tốt, với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng, có khách hàng vay với tỷ lệ chủ yếu là phụ nữ. Tuy nhiên, nhưng những sản phẩm tín dụng đặc thù cho phụ nữ thì ở Việt Nam không nhiều. Phụ nữ nghèo vẫn phải đi vay người thân, bạn bè, thậm chí tín dụng đen.

Bà Lê Thanh Tâm nêu ra các giải pháp như tăng mức độ tiếp cận bằng cách tạo thêm các công cụ để các tổ chức tài chính vi mô xếp hạng khách hàng một cách tốt hơn. Thứ hai là đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, đó là biện pháp để đẩy lùi tín dụng đen. Thứ ba là các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính thiết kế các sản phẩm quan tâm hơn về vấn đề giới.

Ngoài các nội dung trên, bên lề Hội thảo còn có triển lãm trưng bày sản phẩm tài chính vi mô dành cho phụ nữ, giới thiệu một số mô hình tài chính vi mô thành công đã giúp tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào hệ thống tài chính. 

 
Nguồn: chinhphu.vn