VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Thái Lan tung gói 10 tỷ USD kích thích kinh tế

21/08/2019 - 512 Lượt xem

Nội các Thái Lan ngày 20/8 đã thông qua gói kích thích trị giá 316 tỉ baht (hơn 10 tỉ USD) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana cho biết gói kích thích kinh tế này bao gồm ba nhóm biện pháp chính, bao gồm: Trợ cấp thêm cho những người có thu nhập thấp và người cao tuổi; giãn nợ đối với những nông dân bị thiệt hại bởi hạn hán; và các nỗ lực giảm nhẹ tác động của sự giảm tốc kinh tế toàn cầu đối với nền kinh tế Thái Lan.

Văn phòng Chính sách tài khóa Thái Lan (FPO) ước tính các biện pháp kích thích kinh tế sẽ giúp tăng trưởng GDP tăng thêm 0,5 điểm phần trăm, theo đó nâng tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2019 lên 3,5%.

Theo Giám đốc FPO Lavaron Sangsnit, nếu không có gói kích thích kinh tế, tăng trưởng GDP của Thái Lan trong năm nay có thể chỉ ở mức 3%, so với mức 4,1% của năm 2018.

Kinh tế Thái Lan tăng trưởng chậm nhất gần 5 năm trong quý 2/2019 do xuất khẩu suy giảm, ngành nông nghiệp gặp khó và ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, Financial Times dẫn công bố ngày 19/8 của chính phủ nước này cho biết.

Trong quý 2, tăng trưởng GDP của Thái Lan đạt 2,3% so với cùng kỳ năm 2018, theo số liệu của Văn phòng Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan, giảm so với mức 2,9% của quý đầu năm.

Chính phủ Thái Lan cho biết nhu cầu nội địa cùng với xuất khẩu đi xuống là nguyên nhân của sự suy giảm.

Đồng baht Thái là một trong những đồng tiền tăng mạnh nhất tại châu Á từ đầu năm đến nay, làm ảnh hưởng tới tính cạnh tranh của hàng xuất khẩu Thái Lan và ngành du lịch vốn đóng góp 1/5 GDP của nước này. Ngành nông nghiệp của Thái Lan cũng đang chịu thiệt hại lớn do hạn hán.

Chính phủ nước này cho biết sản lượng nông nghiệp quý 2 đã giảm 1,1%, còn xuất khẩu giảm 6,1%, trong khi đó nhập khẩu tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 19/8, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Veerathai Santiprabhob cho biết sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2019 xuống còn 3,3%.

Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Thái Lan bất ngờ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm trước quan ngại về triển vọng ảm đạm của nền kinh tế và thương mại toàn cầu.

"Sự suy giảm bền vững trong tăng trưởng xuất khẩu đã lan sang tăng trưởng nhu cầu nội địa", Ngân hàng Nhật Bản Nomura cho biết trong một báo cáo nghiên cứu. Ngân hàng này dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan đạt 3% trong năm 2019 trước những bất ổn xung quanh đàm phán thương mại Mỹ-Trung và tình trạng hạn hán ảnh hưởng tới ngành nông nghiệp.

Thái Lan là nền kinh tế châu Á mới nhất thông báo tăng trưởng kinh tế suy giảm. Trước đó, Singapore, Hồng Kông cũng công bố số liệu GDP quý 2 tệ nhất trong hơn một thập kỷ. Các nhà kinh tế dự báo cả Hồng Kông và Singapore sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2019.

Cũng trong ngày 20/8, Nội các Thái Lan đã thông qua việc gia hạn chính sách miễn phí cấp thị thực trị giá 65 USD cho du khách đến tháng 4/2020, qua dịp lễ mừng năm mới Songkran. Đây là một phần trong gói kích thích 10 tỷ USD của Thái Lan nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Được biết, nguồn thu từ du lịch nước ngoài chiếm 12% nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này. Tuy nhiên, số lượng du khách đến nước này trong tháng 6 chỉ tăng 0,89%, do du khách Trung Quốc- vốn là nước có nhiều người đến du lịch Thái Lan nhất, đã giảm mạnh tới 7,1% so với cùng kỳ năm 2018.

 

Nguồn: Chinhphu.vn