VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Hội nhập kinh tế quốc tế

Ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, thực thi vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam

26/12/2018 - 1233 Lượt xem

Chiều 24/12 tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 đã chính thức ra mắt và tiến hành phiên họp đầu tiên về việc chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam vào năm 2020. 

Trước đó, ngày 14/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định thành lập Ủy ban Quốc gia, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Chủ tịch Ủy ban, các Phó Chủ tịch bao gồm: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng làm Tổng Thư ký Ủy ban. Các Ủy viên của Ủy ban gồm đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành liên quan.

Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, điều phối, hướng dẫn các Bộ, cơ quan, địa phương về các lĩnh vực công tác có liên quan đến việc chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020.

Cụ thể, Ủy ban có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Đồng thời giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều phối, phối hợp giữa các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan trong việc giải quyết những vấn đề liên quan; giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ, vấn đề liên quan đến nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 gồm 5 Tiểu ban: Nội dung, Lễ tân, Tuyên truyền-Văn hóa, Vật chất-Hậu cần, An ninh-Y tế; và Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện nhiệm vụ được giao; chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Ủy ban; triệu tập, chủ trì các cuộc họp của Ủy ban; ban hành quy chế làm việc và phối hợp của Ủy ban...

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Có thể nói Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 hôm nay là thời khắc chính thức khởi động “Đồng hồ đếm ngược”, tôi mong rằng mỗi tiếng đồng hồ “tik-tăk” từ lúc này sẽ thúc dục mỗi chúng ta phải khẩn trương trong công việc với tinh thần trách nhiệm cao, sự sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện, tuyệt đối không được chủ quan, không được lơi lỏng trong từng công việc để sau 2 năm nữa chúng ta có thể cùng nhau tự hào về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 thành công của Việt Nam.

Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn, tất cả sẽ cùng nỗ lực hành động để tổ chức Năm Chủ tịch ASEAN 2020 thành công toàn diện với 3 thành công: (1) thành công về nội dung; (2) thành công trong bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân và (3) thành công về quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

ASEAN đã trải qua hơn năm thập kỷ hình thành và phát triển. Năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành một thành viên trong “đại gia đình” ASEAN và Việt Nam luôn tự hào rằng trong mỗi thành công của ASEAN thời gian qua đều có dấu ấn đóng góp đậm nét của Việt Nam - một thành viên tích cực, chủ động, trách nhiệm. Với thế và lực mới, Việt Nam mong muốn tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp thực chất hơn nữa vào tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN tự cường, sáng tạo./.

Nguồn: Baocongthuong