VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Chính phủ họp tháng 11: Chấm dứt hỗ trợ lãi suất ngắn hạn

06/08/2010 - 220 Lượt xem

Kinh tế phát triển theo hướng tích cực

Tại phiên họp này, Chính phủ nhận định, xu thế phục hồi của ngành công nghiệp và thị trường trong nước là minh chứng rõ nét cho thấy tình hình kinh tế, xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2009 tiếp tục phát triển theo hướng tích cực.

Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 11 tiếp tục tăng với tốc độ cao hơn so với tháng trước, ước tăng 13% so với tháng 11-2008. Tính chung 11 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp đã tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Trên lĩnh vực dịch vụ, sức tiêu dùng trong nước đã phục hồi đáng kể trong tháng 11. Tổng mức bán lẻ của 11 tháng đã tăng 18,5% so với cùng kỳ 2008. Lượng khách du lịch đến Việt Nam trong tháng qua đạt gần 388.000 lượt khách, tăng 70% so với tháng trước. Ngoài ra, xu hướng phục hồi kinh tế cùng với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Chính phủ đã tác động tích cực đến niềm tin của các nhà đầu tư, nhờ đó số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng lên trên 28% so với cùng kỳ.

Các thành viên Chính phủ cũng nhận định, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như trong hoạt động xuất khẩu và thu hút FDI; chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng tăng cao hơn so với tháng trước. Thời gian tới, đà phục hồi kinh tế thế giới được dự báo sẽ mạnh hơn so với năm 2009 nhờ tác động của các nhân tố như các chính sách kích thích kinh tế tiếp tục phát huy tác dụng, hệ thống tài chính phục hồi nhanh hơn dự đoán, các đầu tàu kinh tế lớn của thế giới (Mỹ, Nhật Bản) đều có sự phát triển khả quan hơn. Tuy nhiên, dự báo mức độ phục hồi sẽ có sự khác biệt giữa các quốc gia và khu vực do tác động của các yếu tố: mức độ cạnh tranh giữa các nước dựa vào xuất khẩu sẽ căng thẳng hơn; nguy cơ thâm hụt ngân sách tăng mạnh do chính phủ các nước tiếp tục thực hiện các kế hoạch kích thích kinh tế.

Tiếp tục kích thích kinh tế

Trên cơ sở phục hồi của nền kinh tế, đồng thời trước những diễn biến của tình hình tiền tệ, tín dụng, Thủ tướng đã đưa ra các quyết sách quan trọng nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, dừng thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay vốn lưu động ngắn hạn theo Quyết định số 131/QĐ-TTg theo thời hạn như đã quy định (31-12-2009). Đối với các khoản vay trung và dài hạn; khoản vay mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, sẽ tiếp tục thực hiện trong năm 2010. “Giữa tháng 12 sẽ công bố chính thức các chính sách này”, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Đặc biệt, tại phiên họp này, vấn đề sức ép của tỷ giá trên thị trường ngoại hối, giá vàng tăng cao, công tác quản lý thị trường chứng khoán trong thời gian qua cũng đã được Thủ tướng kết luận, vì nếu không được quản lý tốt sẽ gây mất ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp quản lý thị trường vàng và thị trường ngoại hối. Điều hành linh hoạt tỷ giá, lãi suất cho phù hợp với tình hình thế giới. Triển khai thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ tình hình tăng trưởng tiền tệ, tín dụng và các biến động trên thị trường để ngăn chặn hiệu quả nguy cơ lạm phát tăng mạnh trở lại.

Tại cuộc họp báo, phóng viên các báo đài đã chất vấn tại sao phiên họp Chính phủ tháng 10 vẫn đưa ra quyết định kéo dài hỗ trợ lãi suất ngắn hạn dù nhiều ý kiến, trong đó có Ủy ban Kinh tế QH kiến nghị chấm dứt và tại phiên họp này Chính phủ mới quyết định dừng? Phải chăng Chính phủ lúng túng trong điều hành?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, trước đó Chính phủ cân nhắc việc kích thích kinh tế nên dự định kéo dài hỗ trợ lãi suất ngắn hạn thêm 1 quý. “Tuy nhiên, tình hình gần đây có sự thay đổi, nhất là khi có điều hành mới về lãi suất, tỷ giá, vì vậy Chính phủ quyết định dừng. Quyết định này phù hợp với yêu cầu thị trường, công tác điều hành tỷ giá cũng như nhằm tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp”, ông Tiến nói. Ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tình hình hiện nay cần biện pháp kịp thời hơn. Chính phủ dừng Quyết định 131 là để ngăn chặn tái lạm phát. Đây cũng là yêu cầu của các tổ chức tín dụng như IMF vì lo ngại về tái lạm phát”.

Bảo đảm an ninh lương thực quốc gia

Trước câu hỏi liệu có lặp lại việc biến động giá gạo, sốt gạo và lúng túng trong điều hành xuất khẩu gạo như thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho hay, lượng gạo xuất khẩu tính đến hết tháng 11 là 5,7 triệu tấn. Đây là con số kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Trong tháng 12 dự kiến xuất khẩu khoảng 400.000 tấn. Trong khi đó, lượng gạo tồn kho trong hệ thống các doanh nghiệp nhà nước và hiệp hội tính đến nay là 1,4 triệu tấn. Vì vậy, nếu thực hiện hết các hợp đồng xuất khẩu trong tháng 12 thì lượng gạo tồn chuyển sang năm 2010 sẽ là 1 triệu tấn. “Đây là một lượng gạo khá lớn so với các năm. Ngoài ra, còn lượng gạo thu hoạch của vụ thu-đông, sau khi xuất khẩu còn có thể cung cấp cho thị trường nội địa khoảng 500.000 – 700.000 tấn. Như vậy ta vẫn còn xấp xỉ 1,5 triệu tấn gạo gối đầu sang cho năm 2010. Lượng gạo còn rất dồi dào”, ông Biên khẳng định.

“Hiện hợp đồng xuất khẩu gạo của các DN đăng ký trong quý 1-2010 đã vào khoảng 1,6 triệu tấn. So với lượng gạo tồn kho, lượng gạo thu hoạch vụ đông-xuân, lượng gạo còn có thể huy động thêm thì hoàn toàn đảm bảo tiến độ giao hàng và không ảnh hưởng đến cân đối cung cầu trong nước cũng như an ninh lương thực quốc gia. Đồng thời không có chuyện áp dụng biện pháp hành chính can thiệp vào xuất khẩu lúa gạo”, ông Biên nói thêm.

Nguồn: SGGP