VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Hoàn thiện các chính sách kích cầu để triển khai trong tháng 2-2009

06/08/2010 - 222 Lượt xem

Ngày 18-2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã họp bàn các giải pháp triển khai hỗ trợ các dự án kích cầu đầu tư, xuất khẩu, duy trì sản xuất và chính sách hỗ trợ công nhân mất việc làm.

Thảo luận về các giải pháp cụ thể để thực hiện tốt chủ trương kích cầu đầu tư, các thành viên Chính phủ kiến nghị cần rà soát, bổ sung các đối tượng trong tháng 2 này đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước; đồng thời ứng trước nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và hạ tầng giao thông. Triển khai phân bổ và thực hiện nhanh các nguồn trái phiếu Chính phủ và tiếp tục rà soát pháp luật, chính sách về đầu tư, kinh doanh.

Đề xuất các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản suất kinh doanh và hỗ trợ lao động mất việc làm, các thành viên Chính phủ cho rằng, đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất của khủng hoảng kinh tế là các làng nghề và doanh nghiệp nhỏ ở nông thôn (khoảng 11 triệu người).

Do vậy Chính phủ cần đặc biệt quan tâm đến đối tượng này, đặc biệt là tiếp cận nhanh nguồn vốn vay ưu đãi và hỗ trợ xuất khẩu. Theo đó, Chính phủ cần hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp khi ký hợp đồng xuất khẩu, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng trong nước, vay vốn ưu đãi trợ cấp mất việc làm, hỗ trợ đào tạo chuyển nghề...

Các thành viên Chính phủ thừa nhận, công tác thống kê hiện nay yếu, dẫn đến việc triển khai các chủ trương chính sách chậm và không sát với điều kiện thực tiễn. Do vậy, mỗi bộ, ngành phải chịu trách nhiệm về công tác dự báo thống kê của ngành mình.

Về việc khẩn trương triển khai các chủ trương kích cầu đầu tư bằng vốn ngân sách, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với địa phương triển khai có hiệu quả các nguồn vốn đã phân bổ, đồng thời rà soát, bổ sung và ứng trước nguồn vốn cho đầu tư nông nghiệp và giao thông của kế hoạch 2010 trình Chính phủ phê duyệt.

Triển khai quyết liệt nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (khoảng 44 nghìn tỷ đồng) và sớm trình danh mục các công trình, dự án về nguồn vốn bổ sung trái phiếu Chính phủ phát hành thêm (11.500 tỷ đồng) trình Quốc hội quyết định. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát pháp luật, chính sách về đầu tư, kinh doanh... đối với nguồn vốn ODA.

Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất cơ chế và kiểm soát vốn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước nhằm lành mạnh vốn để đầu tư phát triển. Vấn đề hỗ trợ xuất khẩu, Thủ tướng đồng ý tăng thêm kinh phí hỗ trợ xuất khẩu, đặc biệt là hỗ trợ trực tiếp cho các ngành hàng khó khăn giải quyết việc làm như dệt may, da giày, thủy sản. Khuyến khích tiêu thụ nội địa, trong đó những công trình sử dụng vốn ngân sách phải dùng hàng trong nước.

Về các chính sách hỗ trợ đối với lao động mất việc làm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng triển khai chính sách cho doanh nghiệp vay ưu đãi trả lương, bảo hiểm cho công nhân mất việc làm; bổ sung vốn chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm; cho vay ưu đãi để học nghề và xuất khẩu lao động. Thủ tướng lưu ý, các dịch vụ xuất khẩu lao động hiện thu phí và qua nhiều khâu trung gian, do đó Bộ LĐTB-XH sớm rà soát chính sách để giúp người lao động giảm bớt khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành chức năng hoàn thiện các chính sách kích cầu để triển khai ngay trong tháng 2-2009, đồng thời bỏ phí cấp CO (chứng nhận xuất xứ hàng hóa), giao Bộ Công thương chịu trách nhiệm thực hiện.
Nguồn: TTXVN