VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11: Tập trung tháo gỡ khó khăn, ngăn chặn suy giảm kinh tế

06/08/2010 - 213 Lượt xem

Hôm qua 1-12, phiên họp thường kỳ tháng 11-2008 đã diễn ra tại Hà Nội và sẽ kéo dài đến hết hôm nay 2-12.

Trong ngày làm việc đầu tiên, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận về các biện pháp ngăn chặn sự suy giảm kinh tế dưới tác động của kinh tế toàn cầu và các biện pháp để tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh (bao gồm cả sản xuất nông nghiệp, kích cầu tiêu dùng, đầu tư và đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường tiêu thụ hàng hóa, giảm nhập siêu).

Các nhóm giải pháp chủ yếu là thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu; kích cầu đầu tư và tiêu dùng; chính sách tài chính, tiền tệ phải hết sức linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và nhân dân sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống; đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường chăm lo cho đồng bào nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng thiên tai, lũ lụt không để bị thiếu đói; tổ chức, chỉ đạo điều hành năng động, quyết liệt. Đây cũng là các nhóm giải pháp lớn mà Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện trong năm 2009.

Tại phiên họp này, Chính phủ cũng thảo luận về cơ chế chỉ định thầu đối với các dự án xây dựng thuộc Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008 – 2012; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh và phê chuẩn Công ước Liên hiệp quốc về phòng chống tham nhũng.

Trước đó tại cuộc họp đánh giá những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới đối với kinh tế nước ta, Chính phủ nhận định, khủng hoảng tài chính thế giới ngày càng lan rộng, diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu ổn định. Nhiều nước đã công bố tình trạng suy thoái kinh tế như: Mỹ, Đức, Pháp, Italia, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Singapore… Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tập trung mọi nỗ lực, mọi biện pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế; hỗ trợ sản xuất kinh doanh, duy trì mức tăng trưởng hợp lý.

Theo đánh giá chung, năm 2008, nhiệm vụ kiềm chế lạm phát đã đạt kết quả rất khả quan. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 đã giảm 0,76% so với tháng trước và dự kiến CPI cả năm sẽ thấp hơn so với mục tiêu đề ra (24%).  
Nguồn: SGGP