VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9

06/08/2010 - 198 Lượt xem

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, diễn ra trong hai ngày 29 và 30/9 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tình hình kinh tế-xã hội đã có những chuyển biến tích cực.

Thủ tướng nêu rõ tình hình lạm phát được kiềm chế theo hướng giảm dần, gắn liền với ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Theo báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, thị trường trong nước và xuất, nhập khẩu tháng 9 và 9 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GDP trong 9 tháng ước đạt 6,52%. Tuy còn thấp hơn tốc độ tăng GDP cùng kỳ năm 2007 nhưng đây là một kết quả khả quan trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động bất lợi và kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn.

Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt về thị trường và giá cả nhưng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao 39%, đạt 48,6 tỷ USD, với 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Mức nhập siêu cũng giảm dần, trong tháng 9 chỉ ở mức 500 triệu USD - thấp nhất trong 9 tháng đầu năm. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 57 tỷ USD.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 chỉ tăng nhẹ 0,18% so với tháng trước - mức tăng thấp nhất trong 17 tháng gần đây.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ rõ rằng kinh tế Việt Nam vẫn đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Để đạt mục tiêu tăng trưởng 7% GDP trong năm 2008, GDP trong quý 4 phải đạt 8,1%- một nhiệm vụ hết sức khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Bên cạnh đó, khi chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ đã phát huy tác dụng trong việc kiềm chế lạm phát thì tăng trưởng kinh tế lại bị ảnh hưởng. Các ngành sản xuất kinh doanh đang phải đối mặt với thiếu vốn, lãi suất vay ngân hàng cao, giá nguyên liệu sản xuất đứng ở mức cao, làm tăng chi phí sản xuất, giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Về nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2008, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương  theo dõi chặt chẽ diễn biến kinh tế trong nước và trên thế giới để có sự chỉ đạo điều hành linh hoạt, năng động; tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt nhưng linh hoạt trong điều hành đi đôi với bảo đảm tính thanh khoản cho nền kinh tế.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vốn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu, chú trọng cân đối cung cầu hàng hoá thiết yếu và xử lý nghiêm nạn đầu cơ, làm hàng giả, gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương phải nhanh chóng chuẩn bị đủ hàng hóa phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong phiên họp thường kỳ tháng 9, ngoài báo  cáo về tình hình kinh tế-xã hội, Chính phủ cũng nghe và thảo luận về Báo cáo tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính trong tháng 9; Báo cáo tình hình triển khai thực hiện Đề án về đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước tại các bộ, ngành, địa phương; Báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng tháng 9; Báo cáo tình hình công tác tháng 9, các quyết nghị của Chính phủ từ phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8./.
Nguồn: TTXVN