VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Xuất khẩu tăng gần 6,3 tỷ USD

06/08/2010 - 234 Lượt xem

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, chỉ tính riêng yếu tố tăng giá của các mặt hàng như dầu thô, than đá, gạo, cà phê và cao su đã làm kim ngạch xuất khẩu tăng gần 6,3 tỷ USD, tương đương 18% tăng trưởng xuất khẩu.

Nếu loại trừ yếu tố tăng giá của các mặt hàng này thì tốc độ tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt khoảng 21%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của cả nước như sản phẩm đá quý và kim loại quý, hạt điều, sản phẩm nhựa, túi xách, vali, mũ, hàng điện tử, vi tính và linh kiện, hàng rau quả, hạt tiêu, thuỷ sản, hàng dệt may, sản phẩm gỗ, hàng giày dép, dây và cáp điện... có mức tăng trưởng từ 18-433%.

Về thị trường xuất khẩu, cơ cấu xuất hàng hóa theo thị trường có sự thay đổi. ASEAN trở thành đối tác lớn nhất và đóng góp nhiều nhất vào tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Hoa Kỳ và EU có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu thấp hơn tốc độ tăng trưởng chung (17,7% và 16,5%), lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba về kim ngạch.

Đối với nhập khẩu, nhiều mặt hàng trong tháng 9 tuy nhập khẩu đã giảm nhưng do những tháng đầu năm nhập khẩu tăng cao nên trong 9 tháng lượng nhập khẩu các mặt hàng chủ yếu vẫn tăng về lượng so với cùng kỳ như ô tô tăng gần 3 lần, máy móc thiết bị tăng 35,4%, máy và linh kiện 31%...

Bên cạnh yếu tố lượng, sự tăng giá của một số mặt hàng như xăng dầu, sắt thép, chất dẻo... trong thời gian gần đây đã làm cho kim ngạch nhập khẩu tăng thêm 5,8 tỷ USD, tương đương gần 13,3% tăng trưởng nhập khẩu. Châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, trong tháng 9, xuất khẩu cả nước chỉ đạt 5,3 tỷ USD, giảm 11,9% so với tháng trước, nhập siêu trong 9 tháng qua cũng ở mức 15,8 tỷ USD, bằng 32,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó, nhập siêu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) là 3,6 tỷ USD, bằng 22,7% kim ngạch xuất khẩu; khu vực kinh tế trong nước là 12,2 tỷ USD, bằng 77,3% kim ngạch xuất khẩu.
Nguồn: Tiền Phong