VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 cao nhất từ đầu năm

06/08/2010 - 221 Lượt xem

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá trong tháng 7 đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay với 6,25 tỷ USD.

Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đã được nâng lên trên 36,8 tỷ USD, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm gần 16,5 tỷ USD, đạt mức tăng trên 40%.

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều đạt tốc độ tăng trưởng cao, trong đó dầu thô tăng trên 52%; túi xách-ô dù, mũ, va li tăng trên 32%; điện tử-máy tính trên 29,4%;dệt may 20,5%. Đáng chú ý một số mặt hàng tăng vượt bậc như sản phẩm đá quý và kim loại quý tăng tới trên hơn 5 lần, dầu mỡ thực vật gần 2,5 lần.

Nhóm hàng nông sản như gạo, hạt điều, chè 32,6%, tiêu cũng đạt mức tăng đáng kể. Trên đà tăng trưởng này, Bộ Công Thương dự báo khả năng đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 61,2 tỷ USD trong năm nay là hoàn toàn khả quan.

Cùng thời gian, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt xấp xỉ 52 tỷ USD, tăng gần 57% so với cùng kỳ năm trước. Trong các mặt hàng nhập khẩu, lượng ô tô nguyên chiếc đã giảm mạnh, xuống còn 3.000 chiếc so với 4.500 chiếc trong tháng 6.

Nhận trách nhiệm trong việc phối hợp với các ngành liên quan để ổn định thị trường, cân đối cung cầu các hàng hóa cơ bản của nền kinh tế, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo các doanh nghiệp tiếp tục thúc đẩy sản xuất nguyên vật liệu thay thế hàng nhập khẩu, tăng xuất khẩu những mặt hàng có giá trị kinh tế lớn./.
Nguồn: TTXVN