VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Thủ tướng chỉ đạo kiềm chế lạm phát 6 tháng cuối năm

06/08/2010 - 217 Lượt xem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp, đặc biệt là các giải pháp ổn định tiền tệ, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nhập siêu và bảo đảm an sinh xã hội.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tập trung vào một số nhiệm vụ gồm: kịp thời cho vay tái cấp vốn, tái chiết khấu đối với các tổ chức tín dụng để tăng khả năng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp, góp phần thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2008 và tạo điều kiện cho việc phát triển ổn định của nền kinh tế những năm tiếp theo...

Bộ kế hoạch và Đầu tư tổng hợp và công bố trong tháng 6/2008. Danh mục, giá trị của dự án đầu tư công trong kế hoạch năm 2008 phải cắt giảm, gồm các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách phân bổ, nguồn Trái phiếu Chính phủ và các nguồn do các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước tự huy động và tự quyết định đầu tư; đồng thời tổng hợp tình hình đầu tư, khả năng hấp thụ vốn và giải ngân, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những giải pháp cần thiết bảo đảm phát triển doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh ổn định; duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm.

Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Bộ kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Uỷ ban dân tộc kiểm soát chặt chẽ tình hình đầu tư, phân tích đánh giá khả năng vốn vào, ra, xây dựng lộ trình quản lý giá một số mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác....

Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin-Truyền thông phải thực hiện các giải pháp ổn định tiền tệ, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nhập siêu và bảo đảm an sinh xã hội.
Nguồn: TTXVN