VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Được mùa lúa, Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo

06/08/2010 - 197 Lượt xem

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thống kê sơ bộ các vụ lúa đông xuân và hè thu sớm đã và đang thu hoạch cho thấy năm nay cả nước được mùa lúa, với sản lượng lúa dự kiến đạt khoảng 37 triệu tấn, tăng hơn 1 triệu tấn so với năm 2007.

Các tỉnh miền Bắc hiện đang thu hoạch lúa đông xuân, với sản lượng dự kiến là 6,2 - 6,4 triệu tấn, cao hơn năm 2007 (6,1 triệu tấn). Tại Đồng bằng sông Cửu Long, sau vụ đông xuân thắng lớn, nông dân đang tiếp tục thu hoạch lúa hè thu sớm. Đến nay đã có khoảng 130.000ha trong tổng số hơn 400.000ha lúa vụ này đã được thu hoạch với năng suất bình quân 5-5,5 tấn/ha, có nơi lên đến 6 tấn/ha.

Với sản lượng lúa dự kiến trên, sau khi cân đối đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, lượng gạo có khả năng dành cho xuất khẩu trong năm nay có thể đạt hơn 4,5 triệu tấn.

Căn cứ trên những hợp đồng đã ký, dự kiến đến cuối tháng này lượng gạo xuất khẩu sẽ đạt khoảng 2,2-2,3 triệu tấn. Như vậy, theo chỉ thị ngày 19/6 của Thủ tướng về cho phép ký tiếp hợp đồng xuất khẩu gạo với chỉ tiêu đến hết quý III là 3,5 triệu tấn, trong ba tháng tới các doanh nghiệp sẽ thu mua xuất khẩu thêm khoảng 1,2-1,3 triệu tấn gạo.

Tổng Thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam Nguyễn Thị Nguyệt cho biết ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, các doanh nghiệp đã triển khai ký các hợp đồng mới, đưa tổng lượng gạo đã hợp đồng xuất khẩu lên phù hợp với chỉ tiêu 3,5 triệu tấn. Toàn bộ lượng gạo mới ký này sẽ được giao cho khách hàng trong các tháng 7, 8 và 9.

Theo Hiệp hội Lương thực, giá gạo thế giới đang giảm mạnh do các quốc gia xuất và nhập khẩu gạp đều đang trong thời điểm thu hoạch vụ lúa mới với sản lượng gia tăng đáng kể so với niên vụ trước. Tuy nhiên việc xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn thuận lợi do nhu cầu nhập khẩu gạo trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Theo dự báo của Tổ chức Lương thực Thế giới (FAO), giá gạo sẽ còn tiếp tục tăng và đạt đỉnh điểm vào năm 2009, sau đó mới giảm dần và bình ổn trở lại trong giai đoạn 2010-2017.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết đến cuối quý III tới, sau khi hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu 3,5 triệu tấn gạo, nếu cung-cầu lương thực trong nước còn khả quan, Bộ sẽ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng xem xét cho xuất khẩu tiếp./.
Nguồn: TTXVN