VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Năm 2008 tập trung thúc đẩy tiến độ các dự án hạ tầng

06/08/2010 - 258 Lượt xem

Phó Thủ tướng cũng làm việc về việc thực hiện các dự án giao thông quan trọng, cấp thiết theo Quyết định số 412/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo của Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng, của các ngành hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải, xây dựng đường cao tốc,... cũng như ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính cho biết, năm 2008 vẫn sẽ là năm có nhiều thách thức cho ngành giao thông vận tải.

Những khó khăn về vốn, tình hình giải ngân, mặt bằng thi công, năng lực nhà thầu cũng như lực lượng lao động vẫn sẽ tiếp tục, và chưa có nhiều dấu hiệu “khởi sắc” hơn so với năm 2007.

Nhận định hạ tầng giao thông là một trong những lĩnh vực quan trọng cần đi trước một bước phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững trong những năm tới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo nhiệm vụ số 1 một ngành giao thông vận tải trong năm 2008 là tìm mọi cách thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.

Theo đó, song song với việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cũng như thi công các dự án, Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính làm việc với các nhà tài trợ, các tổ chức tín dụng để huy động vốn cho các dự án bằng nhiều nguồn, tháo gỡ khó khăn về vốn ngân sách còn hạn hẹp hiện nay. Những trường hợp dự án cấp bách mà nguồn vốn ngân sách quá khó khăn có thể đề xuất cân đối sang nguồn vốn khác.

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành giao thông tiến hành rà soát lại toàn bộ các dự án theo Quyết định số 412/QĐ-TTg, các dự án khởi công năm 2008, phân loại theo tính khả thi về nguồn vốn, khả năng tháo gỡ các khó khăn để trên cơ sở đó tập trung ưu tiên thực hiện các dự án thực sự quan trọng, cấp thiết, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, nợ đọng. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý ngành giao thông một số vấn đề còn tồn tại, cần phải khắc phục trong thực hiện nhiệm vụ năm 2008. Đó là vấn đề giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, lực lượng thi công, thủ tục nghiệm thu các khâu công việc...

“Năm 2007, tình hình giải ngân là nhược điểm lớn của ngành giao thông, việc tìm ra được nguyên nhân chủ quan để tháo gỡ sẽ góp phần quyết định thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2008”, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng ghi nhận, cho ý kiến giải quyết khó khăn trong triển khai một số dự án cụ thể như cầu Long Biên, tuyến đường sắt Bắc - Nam, cảng Lạch Huyện, các dự án trong chương trình 2 hành lang, 1 vành đai...

Một số dự án GTVT lớn, cấp bách sẽ khởi công năm 2008:

Dự án cải tạo, sửa chữa 70 cầu yếu, vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, vốn đầu tư 60 tỷ đồng

Dự án xây dựng cầu Đồng Nai, vốn đầu tư 500 tỷ đồng

Dự án mở rộng QL1 Mỹ Thuận - Cần Thơ, vốn đầu tư 1.047 tỷ đồng

Dự án cảng Lạch Huyện, vốn đầu tư 4.100 tỷ đồng

Dự án nâng cấp cải tạo QL 18A Mông Dương - Móng Cái, vốn đầu tư 1.294 tỷ đồng

Nguồn: Tiền Phong