VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Năm 2008, thị trường chứng khoán sẽ nhiều thay đổi

06/08/2010 - 214 Lượt xem

Ngay đầu năm, phương thức giao dịch mới hiện đại hơn sẽ được áp dụng tại Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) và Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HaSTC). Theo đó, HoSE sẽ giao dịch không sàn và HaSTC sẽ giao dịch từ xa.

Phương thức giao dịch mới sẽ khiến lệnh của các nhà đầu tư được thực hiện nhanh hơn, tránh được tình trạng “thắt cổ chai”, giảm sai sót khi nhập lệnh vào hệ thống và giảm tải cho Sở và Trung tâm giao dịch chứng khoán.

Cũng trong quý I/2008, HaSTC sẽ chính thức quản lý giao dịch chứng khoán của công ty đại chúng chưa niêm yết. Thay vì được mua bán trôi nổi trên thị trường tự do như trước kia, những chứng khoán loại này sẽ được đăng ký tại Trung tâm lưu ký để cấp mã chứng khoán, được một công ty chứng khoán làm thủ tục đăng ký thông tin giao dịch và được đưa vào hệ thống tổng hợp giao dịch OTC của HaSTC.

Tuy nhiên, cùng với những phương thức giao dịch hiện đại, chi phí giao dịch cũng sẽ được nâng lên. Trong năm 2008, dự kiến các khoản phí do các Sở và Trung tâm giao dịch chứng khoán thu sẽ tăng thêm từ 50% đến 2,5 lần so với hiện nay. Ngoài ra, còn có thêm nhiều loại phí mới như phí chấp thuận niêm yết cổ phiếu, phí cấp phép niêm yết bổ sung, phí thành viên giao dịch, phí sửa lỗi giao dịch, phí đăng ký lưu ký, phí thực hiện quyền.

Đặc biệt, đối với các tổ chức kinh doanh dịch vụ chứng khoán, sẽ bỏ mức phí tối đa và quy định mức sàn 2% đối với dịch vụ bảo lãnh phát hành và dự kiến tăng phí dịch vụ môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đầu tư, phí giao dịch trái phiếu. Điều này, đồng nghĩa với việc các công ty chứng khoán sẽ đồng loạt nâng phí môi giới, tư vấn và hạn chế việc cạnh tranh không lành mạnh bằng cách hạ phí hoặc tăng phí mà không đảm bảo chất lượng./.
Nguồn: TTXVN