VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự phiên họp cấp cao ASEAN về kinh tế và đầu tư Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của ASEAN

06/08/2010 - 240 Lượt xem

Chiều 18-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm khán phòng phiên họp cấp cao ASEAN về kinh tế và đầu tư sôi động hẳn lên bằng những đề xuất cụ thể nhằm thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình hợp tác và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và những câu trả lời thiết thực trong lúc trao đổi với các doanh nghiệp ASEAN và các đối tác.

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. Ảnh: ĐỨC TÁM

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề xuất hai giải pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quá trình hợp tác và hội nhập giữa các nước thành viên ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

Thứ nhất, ASEAN cần nỗ lực hơn thực hiện các cam kết, đưa ra nhiều sáng kiến mới nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên, tiến tới cộng đồng kinh tế ASEAN; đẩy nhanh tốc độ đàm phán hiệp định tự do thương mại AFTA với các đối tác, đặc biệt mở rộng các quốc gia đối tác.

Thứ hai, việc thu hẹp khoảng cách phát triển giữa ASEAN và đẩy nhanh đàm phán AFTA với các đối tác phải theo lộ trình phù hợp với điều kiện và có lợi cho từng quốc gia nhằm đạt mục đích một cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015. Và như vậy cộng đồng các doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng và là người trực tiếp làm cho AFTA có sức sống mới và mang lại hiệu quả tốt nhất. Các chính phủ cần có chính sách hỗ trợ xuất phát từ lợi ích của các doanh nghiệp, nhưng đồng thời các doanh nghiệp cũng phải chủ động tham gia vào quá trình đàm phán AFTA.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam đã và đang tham gia tích cực và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ASEAN. Quan hệ giữa Việt Nam và ASEAN phát triển không ngừng trên mọi lĩnh vực. Về hợp tác kinh tế, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong năm 2006 đạt hơn 20 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2005 và chiếm 1/4 kim ngạch thương mại của Việt Nam. Các thành viên ASEAN đã đầu tư 13 tỷ USD vào Việt Nam và Việt Nam cũng đã đầu tư 120 dự án vào các nước ASEAN với trị giá hơn 70 triệu USD.

Ngay sau bài phát biểu của Thủ tướng, nhiều đại diện của các tập đoàn kinh tế lớn như NIKKEI, DHL …đã đặt câu hỏi với Thủ tướng về chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam, thuận lợi và khó khăn của Việt Nam hiện nay.

Về môi trường đầu tư của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam có 3 thuận lợi lớn. Thứ nhất, Việt Nam có nền kinh tế - chính trị - xã hội ổn định, có thể đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư về an ninh lẫn chính sách kinh tế.

Thứ hai, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ với 70% trong 86 triệu dân dưới 40 tuổi; lao động Việt Nam có tay nghề, cần cù và giá nhân công tương đối phù hợp.

Thứ ba, chính phủ và nhân dân Việt Nam đang thực hiện chính sách mở cửa, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các nhà doanh nghiệp nước ngoài được đối xử bình đẳng với doanh nghiệp trong nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp cấp cao ASEAN về kinh tế và đầu tư.

Về khó khăn của Việt Nam hiện nay, Thủ tướng cho biết đó là những khó khăn mà cũng là mục tiêu phấn đấu của Việt Nam: Việt Nam phải cải cách mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là môi trường hành chính quốc gia, tập trung đẩy nhanh quá trình hoàn thiện kinh tế thị trường, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho các nhà đầu tư; nỗ lực đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao để đáp ứng nhu cầu phát triển không chỉ cho đất nước mà còn cho các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng cũng kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực giáo dục, góp phần giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực.

Giờ trao đổi giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp ASEAN đã hết nhưng vẫn còn rất nhiều cánh tay đưa lên xin được hỏi Thủ tướng. Vì vậy khi Thủ tướng rời khán phòng, rất nhiều doanh nghiệp và nhà báo đã chạy theo để kịp phỏng vấn ngắn Thủ tướng. Điều này cho thấy các doanh nghiệp ASEAN và đối tác ASEAN rất quan tâm đến sự phát triển của Việt Nam.

Cùng ngày, trong buổi tiếp ông Haruhiko Kuroda, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), những đề nghị hợp tác của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với ADB đã nhận được sự ủng hộ của ông Haruhiko Kuroda. Thủ tướng đã đề nghị ADB viện trợ xây dựng tuyến cao tốc Hà Hội – Lạng Sơn (hiện ADB đang tài trợ xây tuyến Hà Nội - Lào Cai) vì đây là tuyến đường quan trọng nối Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, góp phần vào sự phát triển chung của khu vực tiểu vùng Mê Kông; ADB tiếp nhận nhân sự Việt Nam vào làm việc cho ADB nhằm xây dựng cầu nối giúp hiểu biết hơn giữa Việt Nam và ADB.

Đồng thời Thủ tướng cũng đề nghị ADB tiếp tục cho vay vốn phát triển cơ sở hạ tầng và giảm nghèo. Thủ tướng cũng cam kết Việt Nam sẽ quản lý tốt hơn nữa vốn ODA, trả nợ đúng cam kết, đặc biệt không để thế hệ trẻ Việt Nam gánh nặng nợ quốc gia do chính phủ hiện nay để lại.

Ngay sau khi nhận được sự ủng hộ của ông Haruhiko Kuroda, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ phận chức năng lên ngay kế hoạch xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.
Nguồn: SGGP